Vai trò của màu sắc trong thiết kế đồ hoạ

Màu sắc trong thiết kế nói chung, và thiết kế đồ hoạ nói riêng, ảnh hưởng đến cảm xúc của người xem và sự thành bại của sản phẩm. Nghiên cứu được tiến hành bởi những nhà tâm lý học và nhà tiếp thị đã nhấn mạnh cách màu sắc có thể ảnh hưởng tới cảm xúc và nhận thức của mỗi con người. Những palatte màu thường được dùng để tập trung vào những khía cạnh cụ thể của thiết kế và gợi tả một tâm trạng hoặc cảm xúc kỳ vọng người xem có được. Một designer chuyên nghiệp là người sử dụng được màu sắc một cách chọn lọc để tạo ra sự hài hòa, cân bằng và nhất quán.

Palette màu cho từng lĩnh vực ngành nghề

Có thể nói, màu sắc ngoài việc thể hiện cảm xúc trong thiết kế, tạo sự liên tưởng, thì cách thể hiện màu sắc trên mỗi sản phẩm chính là tuyên ngôn thể hiện cá tính và sự nhạy bén của người làm thiết kế.

Điều gì ảnh hưởng đến màu sắc trong Thiết kế Đồ hoạ?

Cảm xúc của designer

Tâm trạng của designer ảnh hưởng lớn đến việc lựa chọn màu sắc trong thiết kế đồ họa. Khi buồn, hay tâm trạng không vui, nhà thiết kế sẽ có xu hướng sử dụng gam màu trầm, nóng cho sản phẩm của mình. Hoặc khi tâm trạng vui vẻ, designer sẽ lựa chọn những tông màu tươi sáng hơn. Vì thế, các nhà thiết kế nên đảm bảo tâm trạng thoải mái, tránh để cảm xúc chi phối, ảnh hưởng đến những thiết kế của mình.

Môi trường thiết kế

Ngoài yếu tố chủ quan về cảm xúc, những yếu tố khách quan như môi trường thiết kế cũng ảnh hưởng đến quá trình thiết kế, sáng tạo. Môi trường làm việc quá ồn ào sẽ làm designer không thể tập trung vào công việc của mình. Ngoài ra, điều kiện ánh sáng bất thường: quá sáng và quá tối đều ảnh hưởng đến việc lựa chọn màu sắc.

Văn hoá

Một nhà thiết kế chuyên nghiệp là người hiểu rõ sản phẩm mà mình thiết kế từ cảm xúc, đến tính chất thương hiệu và văn hoá của thương hiệu. Ví dụ như, màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn ở Trung Quốc, nhưng tại Nam Phi đó là màu của tang tóc. Màu đen là màu tang tóc ở các nước phương Tây, trong khi ở một số nước Đông Á lại là màu trắng,… Hoặc, màu của thương hiệu là hồng – trắng, nhà thiết kế không thể dùng tone màu chủ đạo là cam, trong các ấn phẩm truyền thông. Do đó, các designer sẽ cần phải tìm hiểu kỹ về đặc tính thương hiệu, văn hoá thương hiệu, … trước khi bắt tay vào thiết kế.

Nếu bạn đang mong muốn được học Thiết kế Đồ hoạ chuyên nghiệp trong thời gian ngắn, và được cấp bằng do Bộ GD&ĐT công nhận, hãy tham khảo chương trình học tại Viện Đào tạo Quốc tế UniDesign: https://unidesign.edu.vn/dao-tao/thiet-ke-do-hoa/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *