Tổng Hợp Các Mạng Xã Hội Dành Cho Artist Và Dân Designer (Phần 2)

Ở phần 1 của bài viết “Tổng Hợp Các Mạng Xã Hội Dành Cho Artist Và Dân Designer”, bạn đã khám phá 5 nền tảng mạng xã hội khá nổi tiếng. Tiếp tục với phần 2, những nền tảng mạng xã hội trong danh sách mà viện đào tạo quốc tế UniDesign tổng hợp chắc chắn sẽ làm bạn cảm thấy thú vị và hữu ích không kém. Lấy giấy bút ra hoặc note lại ngay trên điện thoại của bạn nào!

6. Discord

Ra đời từ năm 2015, Discord có thể không phải là cái tên đầu tiên trong danh sách những nền tảng mạng xã hội của cộng đồng dân sáng tạo. Tuy nhiên, Discord trên nền tảng desktop và mobile lại mang đến thành công cho công ty phát hành nhờ cơ chế tập trung kết nối những cộng đồng xác định thay vì liên kết một nhóm người theo dõi ngẫu nhiên.

“Tôi đã trở thành một người dùng Discord cuồng nhiệt khi nhiều người bắt đầu làm việc ở nhà” – Airi Pan, Illustrator tại LA cho biết. “Mạng xã hội này cung cấp các tùy chọn giọng nói, văn bản, truyền phát trực tuyến… để bạn tương tác với bạn bè và đồng nghiệp”.

Spiridon Giannakis – một designer người Đức cũng đã chọn Discord làm nơi trò chuyện về những dự án của mình cũng như trao đổi các vấn đề về sức khỏe tâm thần. Theo Spiridon, “Discord hoạt động gần giống như một diễn đàn với những công nghệ mới thường xuyên được cập nhật. Ngoài ra, mọi thứ ở đây khá ngăn nắp nhờ sự giúp đỡ của bộ phận điều hành”. Spiridon cũng cho biết thêm, môi trường hoạt động trên Discord khá tích cực. Cho đến nay, anh đã có hơn 1000 người theo dõi và chưa từng có một trải nghiệm tiêu cực nào với nền tảng mạng xã hội này.

7. Twitch

Bạn là Artist hoặc Designer muốn xây dựng thương hiệu cá nhân với một cộng đồng khán giả rộng lớn, hãy cân nhắc đến Twitch.

Ra mắt từ năm 2021, Twitch ban đầu là nền tảng mạng xã hội dành riêng cho game thủ. Tuy nhiên, giới họa sĩ cũng thường sử dụng Twitch để phát trực tiếp quá trình tác nghiệp của mình. Thông qua đó, họ mở rộng các mối quan hệ của mình và phát triển thương hiệu cá nhân. 

Họa sĩ ý tưởng Nicolas Vallet cũng là một trong những Artist sử dụng nền tảng Art stream của Twitch để xây dựng thương hiệu cá nhân. Vallet cho biết, “khi ở Trung Quốc, tôi tập trung vào công việc hàng ngày nhưng lại khá bỏ bê việc xây dựng thương hiệu cá nhân. Vậy nên, tôi tìm đến hình thức art stream của Twitch như một cách để tạo nên điều khác biệt. Ở đây, tôi có thể vừa vẽ, vừa nói chuyện với mọi người”. Kênh Twitch của Vallet vẫn khá nhỏ với ít người theo dõi cho đến khi dịch Covid-19 bùng phát, Vallet có nhiều thời gian rảnh hơn và lượng khán giả theo dõi kênh cũng tăng lên nhanh chóng.

“Mọi người đều thích năng lượng và đam mê,. Vậy nên, bạn hãy chia sẻ điều đó. Ngoài ra, có một lịch trình phát cố định sẽ giúp bạn dễ tương tác với mọi người hơn” – Vallet đúc kết kinh nghiệm sử dụng Twitch của mình.

8. TikTok

Nhắc đến TikTok, mọi người nghĩ ngay đến những video với những đoạn nhạc vui nhộn. Những lại ít ai biết rằng nền tảng mạng xã hội với 700 triệu người dùng này cũng đang thu hút khá nhiều Artist và Designer.

Miranda Pavelle, một Animator và Illustrator tại Ohio cho biết: “video đầu tiên của tôi chỉ là một bản vẽ về Miata. Thật ngạc nhiên, tôi đã nhận về 6.000 lượt thích và 20.000 lượt view chỉ trong 2 ngày. Con số này vượt xa những gì tôi nhận được từ các nền tảng mạng xã hội khác”. Hiện tại Miranda có hơn nửa triệu người theo dõi trên kênh TikTok của mình. Với cô, TikTok là nơi cô chia sẻ kiến thức cùng những hướng dẫn hữu ích về nghệ thuật.

Là một trong những người hoạt động khá tích cực, Miranda cho biết: các xu hướng trên TikTok ban đầu có thể giúp bạn thu hút nhiều lượt xem nhưng sau cùng, chúng sẽ bị lãng quên để nhường chỗ cho một xu hướng khác. Và lời khuyên của Miranda là bạn hãy là chính mình khi tham gia TikTok. Ngoài ra, thế hệ gen Z và gen Y khá mệt mỏi vì phải xem quá nhiều quảng cáo. Thế nên, đừng nhảy vào TikTok với mục đích chính chỉ để kinh doanh.

9. Dayflash

Có thể bạn chưa từng nghe đến Dayflash. Nhiều người cũng y hệt bạn. Bởi đơn giản rằng mạng xã hội này chỉ ra đời cách đây không lâu. Tuy nhiên, nó đang dần phổ biến hơn với những mẫu quảng cáo tràn ngập khắp nơi. Ngoài ra, một điểm khá thú vị ở Dayflash chính là nền tảng này không hề có thuật toán. Vậy nên, người dùng sẽ không bỏ lỡ bất kỳ bài đăng nào trong vòng bạn bè.

Rupali Renjen, đồng sáng lập Dayflash cho biết: các nền tảng chia sẻ ảnh sử dụng những thuật toán một cách không công bằng nhằm buộc người tham gia phải xem những hình ảnh một cách có lựa chọn. Từ đó, người dùng buộc phải dành nhiều thời gian hơn cho những câu chuyện của bạn bè, xem các video, mua sắm và những dòng quảng cáo… Điều này làm giảm đi thời gian sáng tạo của người dùng.

Có thể đăng ảnh với đầy đủ độ phân giải, nói không với thuật toán, tương tác chân thật, không cần bot cùng với giao diện mang tính thẩm mỹ cao… là những điều khiến David Castilllo – một nhiếp ảnh gia người New York, yêu thích Dayflash.

Ngoài ra, nhiều họa sĩ và nhà thiết kế khác lại yêu thích Dayflash bởi sự đơn giản, dễ sử dụng, và cho phép họ thể hiện trọn vẹn tác phẩm với đầy đủ độ phân giải. Ngoài ra, Dayflash cũng tập trung nhiều hơn vào nội dung thay vì những lượt thích hay lượt xem.

10. ArtStation 

Ra đời vào năm 2014, trong những năm qua, ArtStation là một phần không thể thiếu với các họa sĩ 2D và 3D. Bạn có thể dễ dàng thấy một loạt profile cá nhân của 2D và 3D Artist, đặc biệt là những họa sĩ làm việc trong ngành công nghiệp sản xuất trò chơi, điện ảnh, truyền thông, giải trí…

Bên cạnh các họa sĩ, ArtStation cũng là nền tảng yêu thích của nhiều nhà tuyển dụng – những người tìm kiếm và đánh giá năng lực của ứng viên dựa trên những tác phẩm hiện diện trên nền tảng này. Tất nhiên, họ sẽ chẳng bận tâm đến lượt thích hay số người theo dõi bạn trên ArtStation đâu. Ở đây, điều mà họ quan tâm chỉ là phong cách của bạn có thật sự phù hợp với những gì mà họ đang tìm kiếm hay không.

“Chúng tôi quan tâm đến những họa sĩ có những sản phẩm mà chúng tôi có thể sử dụng. Vậy nên, bạn hãy chắc chắn rằng chúng tôi có thể tìm thấy tác phẩm của bạn trên ArtStation thay vì đặt sự chú ý vào số lượt xem hay lượt thích” – Kevin McDowell, giám đốc nghệ thuật của loạt trò chơi Total War cho biết.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *