Tổng Hợp 9 Thuật Ngữ Thời Trang Phổ Biến Mà Bạn Nên Biết

[Trường UniDesign] Trong cuộc sống, chắc hẳn rằng đã không ít lần bạn thấy trên tạp chí, pano quảng cáo, trong những bài quảng cáo trên mạng xã hội các thuật ngữ thời trang như Haute Couture, Capsule collection, Fashion Line… nhưng không hiểu được ý nghĩa của chúng. Đó là bởi vì những thuật ngữ thời trang này đều là những từ lóng, từ mượn. Bạn có thể tra từ điển để biết nghĩa đen của chúng nhưng dịch đúng ý nghĩa theo làng thời trang thì không. Ví dụ như 9 thuật ngữ thời trang phổ biến tại bài viết dưới đây.

1. Haute Couture – Thời Trang May Đo Cao Cấp

Đây là một thuật ngữ có nguồn gốc từ tiếng Pháp do nhà thiết kế người Anh Charles Frederick Worth “sáng tạo” ra với ý muốn khẳng định bộ thiết kế thời trang của mình cao cấp với những chuẩn mực khắt khe chứ không phải chỉ là những bộ đồ đắt tiền đơn giản.

Lâu dần, thuật ngữ này được dùng để gọi những trang phục thời trang được thiết kế, may đo thủ công do các hãng thời trang nổi tiếng đạt tiêu chuẩn Haute Couture thực hiện. Với 6 tiêu chuẩn được đưa ra, không có nhiều nhãn hàng thời trang trên thế giới đạt được danh hiệu Haute Couture như Chanel, Christian Dior, Louis Vuitton, Givenchy, Ralph & Russo, Hermès, Elie Saab, Versace, Valentino, Saint Laurent, Balmain…

ĐỌC THÊM:TẤT TẦN TẬT MỌI ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT VỀ HAUTE COUTURE

2. Ready To Wear – Hàng May Sẵn

Trở nên phổ biến từ những năm 1900, Ready To Wear ra đời với ý nghĩa trái ngược với Haute Couture gần như mọi mặt. Nếu Haute Couture siêu đắt đỏ, tốn nhiều thời gian vì phải đặt may theo số đo riêng, độc nhất thì Ready To Wear lại có mức giá thấp, dễ dàng mua ngay bởi sản phẩm đã được may sẵn hàng loạt, mang tính đại trà. Các sản phẩm Ready To Wear có những size từ XXS, XS, S, M… cho đến to nhất là XXL để khách hàng lựa chọn theo dáng người và mong muốn của mình. Các size này được từng hãng quy định có chút khác nhau, theo tiêu chuẩn về chiều cao, cân nặng, vòng đo các vòng trên cơ thể…

Ready To Wear – Hàng may sẵn mang lại lợi ích kinh tế cao cho các nhãn hàng mặc dù nó rẻ hơn rất nhiều so với Haute Couture. Trên thế giới chỉ có khoảng 4000 khách hàng của Haute Couture nhưng Ready To Wear thì có hàng chục triệu người. Tất nhiên các nhãn hàng thời trang, kể cả những thương hiệu cao cấp đều không bỏ qua thị trường béo bở này.

3. Cruise/ Resort Collection – Thời Trang Du Lịch Nghỉ Dưỡng Cao Cấp

Ở các nước phương tây, giới thượng lưu Châu Âu thường có xu hướng dành các thời gian của kỳ nghỉ đông để đi du lịch tại những nơi ấm áp. Ở thời đại cũ, những chuyến du lịch như vậy thường được tổ chức trên những du thuyền sang trọng bậc nhất cùng rượuchampagne. Chính vì vậy mà Cruise – Du thuyền, Resort – Địa điểm nghỉ mát được dùng để ám chỉ cho các trang phục mùa hè dành cho kỳ nghỉ của giới nhà giàu.

4. Capsule Collection – Trang Phục Cơ Bản, Vượt Thời Gian

Lấy cảm hứng từ Donna Karran với bộ sưu tậpSeven Easy Pieces”, Capsule Collection dùng để chỉ những trang phục đơn giản, thiết yếu, vượt qua xu hướng thời trang nhất thời của các mùa. Thông thường các trang phục Capsule Collection có màu sắc trung tính để dễ dàng kết hợp với các trang phục và phụ kiện khác, đồng thời có thể mặc trong nhiều dịp khác nhau.

5. Fashion Line – Dòng Thời Trang

Khá nhiều người nhầm giữa Fashion Line với Bộ sưu tập thời trang. Trong giới thời trang Fashion Line có ý nghĩa lớn và bao quát hơn so với bộ sưu tập rất nhiều. Dòng thời trang được dùng để chỉ tất cả sản phẩm của nhà thiết kế dành cho một nhóm đối tượng hoặc một mục đích cụ thể. Ví dụ như dòng thời trang Haute Couture có hai dòng, dòng dành cho đối tượng nam và đối tượng nữ. Trong mỗi dòng thời trang nam nữ lại có các bộ sưu tập riêng, theo từng mùa và mục đích sử dụng.

6. Diffusion Line – Dòng Thời Trang Thứ Cấp, Thời Trang Con

Diffusion Line là thuật ngữ dùng để chỉ những dòng thời trang thứ hai, dòng thời trang con được các thương hiệu danh tiếng sinh ra để phân biệt với dòng thời trang chính cao cấp.

Diffusion Line được coi là cách “dân chủ hóa” dòng thời trang xa xỉ vì những thiết kế của dòng thời trang này đều có thiết kế tương đồng với dòng thời trang chính.  Tuy nhiên, dù vậy thì dòng thời trang này cũng có sự tách biệt hẳn với thương hiệu chính. Với giá cả phải chăng, Diffusion Line vô cùng được lòng những người yêu thích thời trang. Tuy nhiên, dòng thời trang này sẽ không có tuổi thọ bền lâu do các thường thu hồi lại chúng sau một vài năm ra mắt.

7. See Now Buy Now – Nhìn Tận Mắt, Mua Liền Tay

Với những quy chuẩn dành cho các trang phục cao cấp, mỗi trang phục cao cấp trên sàn diễn phải mất hàng tháng trời để đến tay người mua. Đây là một thuật ngữ chỉ xu hướng bán mua ngay sau khi buổi trình diễn thời trang kết thúc. Thương hiệu Burberry được coi là nhà thiết kế đầu tiên khởi xướng xu hướng này.

Ưu điểm của phương cách này là khách hàng mua được những thiết kế yêu thích liền tay. Tuy nhiên, các nhà thiết kế bày tỏ quan điểm không thích xu hướng ‘See Now Buy Now’, họ cho rằng xu hướng này hoàn toàn đi ngược lại với những giá trị của ngành công nghiệp thời trang cao cấp vốn đề cao “chất” hơn “lượng”

8. Street Wear – Phong Cách Thời Trang HipHop

Được biết đến với những trang phục, phụ kiện điển hình như quần áo rộng, phụ kiện to bản, giày sneaker hầm hố… Street Wear dùng để chỉ phong cách thời trang HipHop xuất hiện vào đầu những năm 80 của thế kỷ trước.

Một vài thương hiệu thời trang hàng đầu về dòng thời trang này có thể kể đến như Supreme, Off White, Nike, Adidas, MLB, BAPE…

9. Street Style – Phong Cách Thời Trang Đường Phố

Thường bị nhầm lẫn với Street Wear, Street Style là phong cách thời trang đường phố, là những trang phục mà ta thường bắt gặp giới trẻ mặc nhiều khi đi trên đường phố. Street Style không giới hạn về loại trang phục, chỉ cần bạn cảm thấy thoải mái, tự do là được.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *