Tất tần tật mọi điều bạn cần biết về Haute Couture

Bạn yêu thích và mong muốn đi theo con đường thiết kế thời trang chuyên nghiệp? Vậy thì đừng bỏ qua Haute Couture, một “giấc mộng vĩnh hằng” đại diện cho những gì xa hoa, hào nhoáng nhất trong thế giới thời trang. Một thị trường vỏn vẹn khoảng 4000 khách hàng nhưng không phải thương hiệu nào cũng có thể gia nhập. Hầu hết người sở hữu những bộ cánh Haute Couture đều thuộc dòng dõi hoàng gia, giới thượng lưu siêu giàu, người nổi tiếng…

Haute Couture - Thời trang may đo cao cấp

1. Haute Couture chính xác là gì? Bạn đã hiểu đúng về Haute Couture?

Thuật ngữ Haute Couture là một từ tiếng Pháp. Trong đó “Haute” có nghĩa là sang trọng còn “Couture” dùng chỉ nghệ thuật cắt may thủ công, vậy nên theo nghĩa đen ta có thể hiểu Haute Couture là thuật ngữ dùng để mô tả thời trang may đo cao cấp.

Đến nay nguồn gốc của thuật ngữ này vẫn đang được tranh cãi kịch liệt, có người cho rằng bà Rose Bertin – người phụ trách may đo những bộ đồ cho hoàng hậu Pháp ở cuối thế kỷ 18 là người đã định nghĩa Haute Couture và tạo nên những nền tảng đầu tiên. Tuy nhiên, số đông lại cho rằng cha đẻ của Haute Couture là nhà thiết kế người Anh Charles Frederick Worth. Cửa hàng của ông, The House of Worth là cửa hàng Haute Couture đầu tiên, khởi nguồn chính thức cho dòng thời trang may đo cao cấp.

Rất nhiều người nhầm lẫn hai khái niệm Couture và Haute Couture với nhau, thực chất thì chúng chỉ cùng là những trang phục được chế tạo thủ công, có một không hai. Nhưng Haute Couture là một đẳng cấp hoàn toàn khác biệt so với Couture: đắt tiền hơn, chất lượng hơn, công phu hơn và phải được thiết kế từ những Couturier (nhà thiết kế thời trang) danh giá do chính Liên đoàn thời trang cao cấp Pháp (The Fédération de la Haute Couture et de la Mode) công nhận.

2. Những quy chuẩn nghiêm ngặt của Haute Couture

2.1. Làm thế nào để được công nhận là thương hiệu Haute Couture?

Những quy định để được công nhận là thương hiệu Haute Couture vô cùng khắc nghiệt và được điều chỉnh ngày càng khắt khe hơn hàng năm bởi Bộ Công Nghiệp Pháp.

  • Thiết kế theo đơn đặt hàng chuyên biệt, với một hoặc nhiều phụ kiện đi kèm.
  • Có xưởng may tại Paris với ít nhất 20 nghệ nhân lành nghề làm toàn thời gian.
  • Phải ra mắt một bộ sưu tâp với ít nhất 50 thiết kế dành cho ban ngày và ban đêm vào hai mùa mốt hàng năm (tháng 1 và tháng 7).

Hiện nay, Liên đoàn thời trang cao cấp Pháp có mở rộng thêm danh hiệu “thành viên quốc tế” để kết nạp thêm một số ít thương hiệu có ảnh hưởng quan trọng đến ngành công nghiệp thời trang nhưng không có xưởng may tại Paris như Viktor & Rolf, Elie Saab, Giorgio Armani Privé, Valentino…

2.2. Những tiêu chuẩn và quy định dành cho khách hàng của Haute Couture

Haute Couture - Thời trang cao cấp

Những bộ trang phục Haute Couture không dành cho tất cả mọi người, bằng chứng là các show diễn Haute Couture hàng năm có số lượng vé tham dự cực ít. Hầu hết vé tham dự show diễn chỉ cho những người trong ngành hoặc có vị thế đặc biệt, là thành viên của các gia đình quý tộc, hoàng gia trên thế giới. Danh sách khách mời hàng năm được kiểm soát vô cùng chặt chẽ bởi bởi Liên Đoàn Haute Couture & Fashion (FHCM).

Đó là về phần nhìn ngắm, việc sở hữu một bộ trang phục mới thực sự là một thử thách:

  • Các nhà thiết kế Haute Couture không tùy tiện nhận bất kỳ đơn đặt hàng nào dù có được trả nhiều tiền đến đâu. Họ sẽ xem xét kỹ lưỡng có nhận hay không tùy vào mối quan hệ và địa vị xã hội của khách hàng với cá nhân và thương hiệu.
  • Khách hàng bắt buộc phải sắp xếp đến Paris ít nhất 3 lần để sở hữu trang phục Haute Couture cho riêng mình. Lần đầu tiên, lấy số đo và thống nhất về mẫu vẽ, bản thảo chi tiết và các yếu tố của trang phục. Lần thứ hai, thử và kiểm tra khung trang phục được dựng lên cùng các loại nguyên vật liệu của váy. Từ lần thứ 3 trở đi, khách hàng sẽ được mặc thử váy và tiến hành chỉnh sửa một vài chi tiết nhỏ theo yêu cầu cá nhân cũng như lời khuyên từ nhà thiết kế. Hiện nay, một vài thương hiệu đã giảm thiểu số lần di chuyển cho khách hàng VIP, thường xuyên đặt may sản phẩm Haute Couture bằng cách làm mannequin theo số đo riêng của họ.
  • Cuối cùng khi nhận trang phục, khách hàng phải ký cam kết với thương hiệu sẽ không tự ý chỉnh sửa bất kỳ chi tiết nào trên trang phục Haute Couture.

Ngoài ra, mỗi nhà mốt đều có quy định riêng rõ ràng khi bán trang phục Haute Couture. Ví dụ như việc giới hạn chỉ bán mỗi mẫu trang phục Haute Couture một chiếc duy nhất tại mỗi quốc gia. Nếu bạn ưng một trang phục trong tuần lễ thời trang Haute Couture, hãy đặt hàng ngay khi sàn runway vừa chấm dứt, nếu không một vị khách khác cùng quốc tịch hoàn toàn có thể chấm dứt ước mơ sở hữu trang phục đó của bạn.

3. Những con số ấn tượng của Haute Couture

Những con số ấn tượng về Haute couture

  • 2: Như đã nói ở trên, đối với giới thời trang thì một năm sẽ có hai mùa mốt chính vào tháng Một – Thời trang Xuân Hè và tháng Bảy – Thời trang Thu Đông. Tức là các thương hiệu cao cấp thường sẽ cho ra mắt ít nhất 2 bộ sưu tập Haute Couture trong 1 năm.
  • 5: Số thành viên quốc tế chính thức hiện nay của hiệp hội không kể đến các thành viên khách mời như Georges Hobeika, Ralph & Russo, Ulyana Sergeenko…
  • 16: Là số thành viên chính thức mà hiệp hội thời trang cao cấp Pháp công nhận thuộcHiệp hội Haute couture bao gồm: Stéphane Rolland, Adeline Andr, Alexis Mabille, Givenchy, Alexandre Vauthier, Bouchra Jarrar, Chanel, Christian Dior, Franck Sorbier, Giambattista Valli, Jean Paul Gaultier, Maison Margiela, Julien Fournié, Maison Rabih Kayrouz, Maurizio Galante và Schiaparelli.
  • 150 tiếng: Thời gian trung bình làm ra một bộ cánh Haute Couture đơn giản chỉ cần thiết kế và may vá, không có hạt cườm, đính đá hay chi tiết thêu tay phức tạp
  • 1000 tiếng: Thời gian cần để hoàn thiện thủ công một trang phục Haute Couture cầu kỳ với chi tiết thêu, bện đá, đính cườm.
  • 2200:Theo thống kê, chỉ có 2200 số nghệ nhân trên toàn thế giới được chứng nhận có đủ tài năng để hoàn thiện một bộ sưu tập Haute Couture. Họ được gọi là “petite mains”, tức những bàn tay nhỏ trong tiếng Pháp.
  • 4000: Con số ước tính lượng khách hàng của thị trường Haute Couture hàng năm, một con số quá nhỏ bé so với số lượng 7.753 tỷ người đang sinh sống trên thế giới.
  • 8.000 ~ 10.000: Được cho làsố tiền tối thiểu để sở hữu một bộ trang phục Haute Couture. Nhiều bộ váy Haute Couture có giá lên đến hàng triệu USD tùy vào sự cầu kỳ từ thiết kệ, độ xa xỉ của kim cương và phụ kiện đính kèm…

Không chỉ là cách các nhà mốt duy trì và thủ tiết với nghệ thuật thủ công, là tinh hoa của thời trang may đo cao cấp, là sự khẳng định vị thế một cách rõ ràng nhất trên làng thời trang thế giới. Ở thời đại ngày nay, Haute Couture chính là khoản đầu tư quảng cáo hiệu quả nhất đối với các thương hiệu. Ngoài những tuần lễ thời trang thì thảm đỏ tại các sự kiện lớn là nơi quảng bá tốt nhất cho các thương hiệu thời trang. Sự xuất hiện của hàng loạt người nổi tiếng với những trang phục Haute Couture thu hút hàng trăm triệu người, kéo theo hiệu ứng cực lớn đến cho nhãn hàng.

Từ đó họ có thể kiếm được lợi nhuận khủng từ dòng thời trang “ready-to-wear”, một phân khúc với giá thành tốt hơn, phù hợp với túi tiền của số đông hơn.

Đừng quên ghé qua tại website của trường unidesign mỗi ngày để cập nhật các bài viết mới với chủ đề nóng hổi cùng chương trình tuyển sinh mới nhất cũng như ưu đãi siêu khủng trong năm mới nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *