Những Bộ Phim Việt Nam Được Thế Giới Vinh Danh (Phần 2)
[Trường UniDesign] Tiếp tục list các bộ phim Việt Nam được thế giới vinh danh, ở phần hai này các bộ phim Việt ra đời trong giai đoạn những năm 90 và đầu những năm 2000. Xa dần với đề tài chiến tranh, những bộ phim này chủ yếu phản ánh về đời sống của xã hội Việt Nam trong thời kỳ đầu phát triển đất nước. Khắc họa rõ nét tình yêu nam nữ ngây ngô, chân thật nhưng không kém phần sâu sắc và cả tình cảm thô mộc giản dị giữa người với người khi đứng giữa bước ngoặt, khó khăn của cuộc đời.

8. Xích Lô
Năm sản xuất: 1995
Đạo diễn: Trần Anh Hùng
Nội dung phim: Chàng trai 18 tuổi Xích Lô rơi vào cảnh mồ côi khi cha qua đời. Bởi nghèo đói, cả 4 người nhà Xích Lô bao gồm ông nội, chị và em gái của cậu phải sống trong một căn nhà tồi tàn. Một ngày, chiếc xích lô – “cần câu cơm” duy nhất của gia đình bị cướp mất, Xích Lô đành gia nhập băng đảng côn đồ của ông trùm Nhà Thơ. Giữa những đau khổ, dằn vặt, bối rối khi phải vùng vẫy sống sót trong một thế giới xã hội đen rối ren. Xích Lô bất ngờ phát hiện chị gái mình lại chính là người yêu của ông trùm Nhà Thơ.
Giải thưởng:
Trong nước: Phim bị cấm chiếu bởi những hình ảnh đau thương, bạo lực không phù hợp với hiện thực Việt Nam
Quốc tế: Bộ phim giành được giải Sư tử vàng tại LHP Venice 1995
9. Ba Mùa

Năm sản xuất: 1999
Đạo diễn: Tony Bùi
Nội dung phim: Câu chuyện vẽ nên bức tranh xã hội Sài Gòn trong thời kỳ Đổi Mới qua ba mùa trải dài tượng trưng cho ba giai đoạn gồm quá khứ, hiện tại và tương lai. Các nhân vật chàng xích lô đem lòng yêu cô gái gọi, cô thôn nữ cùng tình yêu bị ngăn cấm cùng thầy giáo già, cựu chiến binh Mỹ trở về Việt Nam tìm đứa con thất lạc… đã tạo nên một bộ phim với nhiều ý nghĩa và cung bậc cảm xúc.
Giải thưởng:
Quốc tế: Ba mùa thắng ba giải thưởng tại Liên hoan Phim Sundance trong năm 1999 bao gồm: Giải khán giả bình chọn (Audience Award), Giải giám khảo bình chọn (Grand Jury Prize) và Quay phim xuất sắc (Cinematography Award) tại Liên hoan Phim Sundance trong năm 1999. Tác phẩm tuyệt vời này trở thành bộ phim đầu tiên trong lịch sử chiến thắng cả giải giám khảo bình chọn và khán giả bình chọn tại LHP Sundance.
Ngoài ra, phim còn giành chiến thắng Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất tại Giải Satellite năm 2000, giải Phim đầu tay xuất sắc nhất tại LHP Quốc tế Portland năm 1999 và giải Quay phim xuất sắc nhất tại Giải Tinh thần độc lập năm 2000.
ĐỌC THÊM: HỌC LÀM PHIM, DỄ HAY KHÓ?
10. Mùa Len Trâu

Năm sản xuất: 2003
Đạo diễn: Nguyễn Võ Nghiêm Minh
Nội dung phim: Dựa trên tác phẩm “Hương Rừng Cà Mau” của nhà văn Sơn Nam, bộ phim kể về cuộc sống nay đây mai đó với nghề “len trâu” của những người dân vùng sông nước thời kháng chiến chống Pháp. Trong một chuyến dẫn trâu đi tránh lũ, chàng trai trẻ tên Kìm đã phải trải qua một chặng đường dài ngập mình trong nước, đầy khó khăn và đói khổ khiến anh cảm tưởng như đã trải qua cả một đời người. Tuy vậy, Kìm vẫn không hề đánh mất đi bản chất nhân hậu, chất phác, giàu lòng tin của mình.
Giải thưởng:
Trong nước:Giải phim xuất sắc nhất trong năm do Trung tâm Văn hóa doanh nhân Việt Nam trao tặng.
Quốc tế: Tham dự gần mười liên hoan phim khu vực và quốc tế, Mùa Len Trâu đã xuất sắc giành được những giải thưởng như: Giải đặc biệt ở LHP Locarno – Thụy Sĩ, Giải đạo diễn xuất sắc nhất ở LHP Chicago – Mỹ, Giải cao nhất, Grand prix của LHP Amiens – Pháp, Giải đặc biệt của LHP Amazonas – Brazil.
11. Áo Lụa Hà Đông

Năm sản xuất: 2006
Đạo diễn: Lưu Huỳnh
Nội dung phim: Lấy bối cảnh vào năm 1954 khi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp dần đi đến hồi kết. Đôi vợ chồng xuất thân từ nô bộc cho các gia đình tư sản giàu có là Dần và Gù quyết định di tản vào miền Nam để bắt đầu cuộc sống mới với vốn liếng là bộ áo dài làm từ lụa Hà Đông. Chiếc áo dài khởi đầu của tất cả, theo Gù từ khi còn đỏ hỏn bị bỏ rơi ở gốc đa đầu làng cho đến khi lấy vợ, sinh con… Rồi cũng từ từ nhìn gia đình anh chìm trong bất hạnh chia ly giữa sự sống và cái chết vì chiến tranh và thiên tai.
Giải thưởng:
Trong nước: Trong lễ trao giải Cánh Diều Vàng năm 2006, Áo Lụa Hà Đông đạt liền 5 giải thưởng dành cho: Phim truyện nhựa xuất sắc, Nam diễn viên chính xuất sắc, Đạo diễn phim nhựa xuất sắc, Quay phim xuất sắc, Âm thanh xuất sắc. Năm 2007, nữ diễn viên chính Trương Ngọc Ánh cũng dành giải diễn viên nữ xuất sắc nhất tại lễ trao giải Mai Vàng nhờ bộ phim này.
Quốc tế: Phim xuất sắc giành được giải do khán giả bình chọn tại LHP Quốc tế Busan – Hàn Quốc. Sau đó đạt giải Tầm nhìn Kodak tại LHP Châu Á Fukuoka Nhật Bản trong cùng năm. Áo Lụa Hà Đông cũng là đại diện của Việt Nam đi tranh tài tại Oscar trong năm 2007.
12. Bi, Đừng Sợ

Năm sản xuất: 2010
Đạo diễn: Phan Đăng Di
Nội dung phim: Cốt truyện xoay quanh cuộc sống của một gia đình tại Hà Nội trong bối cảnh mùa hè Hà Nội, trong một gia đình gồm ba thế hệ sống gần một nhà máy nước đá. Xuyên suốt bộ phim, hình ảnh viên đá lạnh được cài cắm để xoa dịu và an ủi cho tâm hồn của các nhân vật. Viên đá giúp cho cậu bé Bi ướp những chiếc lá, giúp người ông xoa dịu cơn đau, giúp người cha giải khát và giúp người cô kìm hãm những dục vọng của bản thân.
Giải thưởng:
Quốc tế: “Bi, đừng sợ” sau khi đạt hai giải thưởng trong tuần lễ phê bình tại LHP Quốc tế Cannes – Pháp lần thứ 63 vào mùa hè cùng năm liền đạt ngay thêm 2 giải thưởng danh giá tại LHP Quốc tế Stockholm lần thứ 21. Lần lượt cho các hạng mục “Phim đầu tay xuất sắc nhất” và “Quay phim xuất sắc nhất”. Ngoài ra bộ phim còn giành giải thưởng Dự án nổi bật châu Á (Asia Outstanding Project) của PPP (Pusan Promotion Plan) tại LHP Quốc tế Pusan cho kịch bản phim. Và thêm giải Special Mention của LHP Quốc tế Vancouver (Canada) danh giá.
THAM KHẢO: KHÓA TUYỂN SINH CÁC NGÀNH HỌC CỦA TRƯỜNG UNIDESIGN
Trong những năm gần đây điện ảnh Việt liên tiếp sản sinh những bộ phim “thảm họa” với mức đầu tư cao khiến công chúng ngán ngẩm. Dường như những đạo diễn đã dần chìm sâu vào việc chọn diễn viên ngôi sao, đưa ra các cốt chuyện giật gân, đem lại hình ảnh hoành tráng kỹ xảo đắt tiền mà dần quên đi những giá trị cốt lõi như diễn xuất, ý nghĩa sâu xa của tác phẩm. Có lẽ đã đến lúc chúng ta cần dừng lại, nhìn về quá khứ và rút ra những bài học. Điện ảnh Việt Nam từ nhiều năm trước đã có thể được thế giới công nhận và khen ngợi, còn bây giờ, tại sao lại không?