Giấc mơ hiện thực hóa nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam không còn xa

Năm 2020 do ảnh hưởng của dịch Covid-19, rạp chiếu phim bị thất thu nặng nề, doanh thu tụt xuống 1.660 tỷ đồng, chỉ còn hơn 1/3 doanh thu năm 2019. Tuy nhiên doanh thu phim Việt năm 2020 vẫn đạt 710 tỷ đồng, chiếm 42,5% tổng doanh số, một tỷ lệ cao chưa từng có trong mấy chục năm nay của điện ảnh Việt. Trong bối cảnh ngành điện ảnh thế giới gần như ngưng trệ với nhiều dự án phim “bom tấn” bị hủy hoặc hoãn, càng thấy nỗ lực của các nhà làm phim Việt Nam thật phi thường khi họ dũng cảm đi đến cùng để hoàn thành 34 phim và đưa chúng ra rạp.

Trong những năm gần đây có thể thấy mặt bằng chất lượng phim Việt được nâng cao dần, một số bộ phim đề tài chiến tranh đạt chất lượng, được trao giải tại Liên hoan phim (LHP) Việt Nam và giải Cánh diều như: “Mùi cỏ cháy”, “Những người viết huyền thoại”, “Những đứa con của làng”, “Truyền thuyết về Quán Tiên”… Một số bộ phim Nhà nước đặt hàng được trao các giải thưởng quốc tế, cùng giải trong nước như “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, “Cuộc đời của Yến”… Đặc biệt, “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” là phim đầu tiên Nhà nước đặt hàng, hãng phim tư nhân góp vốn sản xuất, đã lập kỷ lục doanh thu tại thời điểm phát hành với 80 tỷ đồng trong một tháng, cũng là phim đặt hàng có doanh thu cao nhất trong lịch sử điện ảnh Việt Nam lúc bấy giờ. Đáng mừng là trong những năm gần đây, một số bộ phim Việt Nam của các hãng phim tư nhân hút khách hơn cả phim Hollywood chiếu cùng thời điểm, đó là những phim vừa đạt doanh thu cao, vừa được đánh giá tốt về chất lượng như: “Em chưa 18”, “Hai Phượng”, “Cua lại vợ bầu”, “Mắt biếc”, “Gái già lắm chiêu 3”, “Tiệc trăng máu”… Trong những ngày này, bộ phim “Bố già” đang là hiện tượng phá kỷ lục phòng vé ngoạn mục chưa từng thấy: Đến ngày 19-3, sau 14 ngày công chiếu, phim đã thu về hơn 290 tỷ đồng.

Sự thành công của “Bố Già” cơ hội phát triển thăng hoa của điện ảnh Việt Nam

Thành công của Bố già với hơn 290 tỷ đồng doanh thu cho đến thời điểm này là tín hiệu vui, là cú hích cho thị trường (rạp lẫn phim) sau những ngày ảm đạm vì dịch COVID-19, cũng là “sự chuyển mình trong nhận thức” để các nhà làm phim Việt đừng mãi bám chặt vào trai xinh, gái đẹp, tình yêu đôi lứa và cả bối cảnh hào nhoáng… để phục vụ khán giả. Ở đâu cũng vậy, công thức duy nhất để làm nên bộ phim thắng về doanh thu là phim phải hay. Trong điều kiện chúng ta không thể làm ra những bộ phim mà cả cấu trúc lẫn cảm xúc đều tuyệt vời thì hãy tập trung vào cảm xúc để khán giả quên đi tất cả những khiếm khuyết khác. Bố già thuộc về trường hợp này, cảm xúc của phim đủ mạnh để khán giả tha thứ hết tất cả những thiếu sót còn lại. Và Bố già quá may mắn. Rất lâu rồi mới có thời điểm thuận lợi đến như thế cho một bộ phim, giống y như trường hợp của Ròm ra rạp vào năm 2020. Bố già có cảm xúc tuyệt vời, có cơ hội từ sự hụt chân về chất lượng của Gái già lắm chiêu V khiến cho suất chiếu đổ dồn cho Bố già, có cả sự gợi mở của một đề tài lâu nay thiếu vắng. Thậm chí, nói theo cách nào đó, thời của Trấn Thành ở địa bàn làm phim đã đến, không ai có thể cản nổi.

Ê-kíp Bố già hội ngộ trong tiệc đóng máy

Cơ hội của GenZ khi theo đuổi ngành làm phim

Phải khẳng định, công nghiệp điện ảnh là xu thế phát triển ở tất cả các quốc gia, không ai có thể đi ngược lại quy luật. Những bước đi trong sáng tác, sản xuất, phát hành và phổ biến phim đã tạo nên một thị trường điện ảnh tăng trưởng đều – điều kiện quyết định xây dựng công nghiệp điện ảnh Việt Nam. Muốn phát triển công nghiệp điện ảnh Việt Nam, phải đổi mới quan niệm, từ nhà quản lý đến nhà làm phim, rằng điện ảnh không chỉ là ngành nghệ thuật; phim không chỉ là tác phẩm mà còn là hàng hóa đặc biệt, sản phẩm của sáng tạo và công nghệ, đem lại giá trị tinh thần và giải trí cho công chúng, đồng thời có khả năng thu lợi để tái sản xuất và phát triển. Vì vậy, nếu có nhiều phim làm ra không đến được khán giả với lý do “phim nghệ thuật” thì điện ảnh vẫn không thể phát triển. Trên con đường xây dựng nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam, chúng ta cần sự đổi mới đồng bộ từ tư duy đến hành động và sự đồng lòng của những người làm điện ảnh. Chính vì vậy chúng ta cần có những đội ngũ trẻ, những tư duy đổi mới và đột phá, đưa nền điện ảnh Việt Nam vươn ra quốc tế. Biên kịch kiêm đồng đạo diễn, nam diễn viên chính phim “Bố già”- nghệ sĩ Trấn Thành: Tôi thật sự muốn đóng góp sức lực của mình cho sự phát triển nền điện ảnh Việt Nam. Tôi cũng thèm một ngày nào đó, Việt Nam có thể đứng trên bục danh vọng quốc tế để nhận một giải thưởng, để người ta thấy người Việt mình có rất nhiều chất liệu trong cuộc sống và rất nhiều người tài giỏi. Tôi muốn được là một phần trong đó. Vậy còn các bạn trẻ đang yêu thích phim ảnh thì sao? Bạn có đủ đam mê, đủ động lực theo đuổi ngành làm phim thì đây là cơ hội của bạn. Bước sang 2021 với sự phát triển thăng hoa của điện ảnh việt nam cả ở phim chiếu rạp lẫn phim truyền hình, 2021 là thời cơ “Vàng” cho những nhà làm phim trẻ đặt bước chân đầu tiên để đến với thành công.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *