Bộ sưu tập Cruise 2020 và lời tuyên bố của Gucci – My body, my choice
Bộ sưu tập Cruise 2020 của Gucci, được ra mắt đúng vào thời điểm dự luật cấm phá thai đang làm khuynh đảo nước Mỹ và cả truyền thông thế giới, được ví như “một khúc tráng ca về tự do”, tự hào góp sức đấu tranh vì quyền phụ nữ với những mẫu thiết kế đậm nét và nổi bật.
Bộ sưu tập Cruise 2020 của Gucci, được ra mắt đúng vào thời điểm dự luật cấm phá thai đang làm khuynh đảo nước Mỹ và cả truyền thông thế giới, được ví như “một khúc tráng ca về tự do”, tự hào góp sức đấu tranh vì quyền phụ nữ với những mẫu thiết kế đậm nét và nổi bật.
Trong buổi trình diễn tại Rome vào ngày 28/5/2019, giám đốc sáng tạo của nhà mốt này, ông Alessandro Michele, đã gửi gắm một thông điệp chính trị hết sức kịp thời trong những mẫu thời trang đang được ra mắt trên sàn diễn. Với những khẩu hiệu mạnh mẽ như “my body, my choice” (cơ thể của tôi, quyền lựa chọn của tôi), tầm nhìn của Michele chú trọng vào “sự tự do và tự quyết”, ngay tại thời điểm mà những điều giản đơn này đang gặp phải thách thức lớn.
Bám sát chủ đề này, bộ sưu tập tái hiện một số cột mốc thời gian đáng nhớ của người phụ nữ xuyên suốt lịch sử. Nổi bật nhất phải kể đến thời điểm thập niên 70 của thế kỷ 20, khi mà câu khẩu hiệu “my body, my choice” trở nên nổi tiếng, đánh dấu một giai đoạn chuyển biến quan trọng trong xã hội. Michele cho biết: “Sở dĩ chúng tôi lấy chất liệu sáng tạo rất nhiều từ những năm 70 bởi ở thời kỳ này, thông qua cách ăn vận của mình, phụ nữ đã thực sự giải phóng bản thân khỏi những gì trói buộc họ trong suốt nhiều thế kỷ trước.” Một trong các cột mốc khác được nhắc đến là ngày 22/05/1978, một ngày quan trọng trong lịch sử nước Ý, khi mà luật pháp Y chính thức công nhận luật “bảo vệ trên phạm vi xã hội cho việc làm mẹ và việc phá thai tự nguyện”
Một điểm nhấn khác trong buổi trình diễn chính là mẫu đầm được thêu rất cầu kỳ hình..tử cung người phụ nữ, một bộ phận dễ gợi liên tưởng tới kinh nguyệt, một điều đại diện cho khả năng sinh con của người phụ nữ nhưng lại luôn là thứ khiến họ bối rối và xấu hổ. Trái ngược với điều đó, Michele đã cách điệu hóa với những bông hoa màu hồng lóng lánh, khiến bộ phận này trở nên thật đẹp.
Thông điệp xuyên suốt của buổi trình diễn còn được thể hiện qua mẫu áo phông màu vàng nhạt với dòng chữ “chime for change” (tạm dịch: gióng chuông vì sự thay đổi). Đây cũng là một kế hoạch mới của Gucci trong việc góp phần đấu tranh vì bình đẳng giới và hướng đến việc lên tiếng bênh vực cho cộng đồng yếu thế trong xã hội này.
Không chỉ thể hiện thông điệp trên những mẫu thiết kế của mình với “một khúc tráng ca về tự do”, nhà mốt này còn hiện thực hóa các thông điệp của mình bằng hành động cụ thể. 100% doanh thu từ mẫu áo phông Chime for change sẽ được dành tặng cho các quỹ từ thiện mà dự án hỗ trợ, bao gồm các tổ chức đang hoạt động với mục đích nâng cao nhận thức và cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ; hay gần đây là các kế hoạch hướng đến việc xóa bỏ sự kỳ thị của xã hội đối với việc phá thai, đảm bảo quyền tự do và sự tự chủ của người phụ nữ với chính cơ thể mình.
Nguồn: designs.vn