6 Xu hướng Thiết kế Đồ họa nổi bật cho năm 2024 dưới ảnh hưởng của “cơn sốt” AI

Các công cụ AI dần trở nên phổ biến và trở thành một trong những xu thế công nghệ bùng nổ nhất trong năm 2023. Với sự phát triển mạnh mẽ của các công cụ AI, các xu hướng thiết kế đồ họa trong năm 2024 hoặc xa hơn sẽ thay đổi như thế nào? Cùng điểm qua 6 xu hướng thiết kế nổi bật dưới đây nhé!

1. AI Graphic – Thiết kế kết hợp hình ảnh do AI tạo 

Những hình ảnh được tạo bởi Dall-E 3 chỉ với những câu lệnh bằng văn bản. 

Xu hướng dùng AI để thiết kế ảnh đã xuất hiện từ lâu. Nhưng chỉ mới được thảo luận trong một số hội nhóm đam mê công nghệ. Sự bùng nổ của ChatGPT đã mở đường cho sự phổ biến của các công cụ thiết kế AI. Như Midjourney, Dall-E, Canva, Khroma… thu hút hàng ngàn người dùng mới trong năm 2023.

Theo nghiên cứu của Adobe về GenAI (AI tạo sinh):
– Hơn 55% chuyên gia sáng tạo tham gia nghiên cứu đã cho biết. Việc sử dụng các công cụ GenAI giúp họ tiết kiệm được khoảng 20% thời gian làm việc.
– 78% nhà thiết kế cho biết AI giúp tăng số lượng sản phẩm thiết kế. Đồng thời cung cấp cho họ thêm nhiều cảm hứng sáng tạo, các phương tiện cũng như phong cách mới.

2. 3D Design

Những tiến bộ trong công nghệ và phần mềm giúp các nhà thiết kế tạo ra hình ảnh 3D đẹp mắt. Sản phẩm thiết kế được tăng thêm chiều sâu và tính chân thực. Điều này sẽ thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của lĩnh vực thiết kế 3D trong năm 2024. Sự thay đổi này không chỉ nâng cao chất lượng thiết kế mà còn mở ra cơ hội cho các nhà thiết kế tạo ra những trải nghiệm tương tác và sống động hơn.
Thiết kế Various Poster Vol.2 by Anton Prostiakov.

Trước đây, thiết kế 3D tập trung vào việc thêm kết cấu bề ngoài và tạo bóng cơ bản. Việc đó để làm cho các nhân vật hoặc hình minh họa trở nên sống động. Nhưng nhờ sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, tính đến năm 2022, những trải nghiệm này được thúc đẩy mạnh mẽ hơn thông qua thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR). Giúp biến tác phẩm 2D truyền thống thành trải nghiệm 3D sống động. Làm cho thiết kế trở nên tương tác và dễ tiếp cận hơn.

Lấy cảm hứng từ phong cách thiết kế 3D siêu thực. Xu hướng thiết kế Texture 3D được dự đoán sẽ trở nên phổ biến hơn nữa trong lĩnh vực digital art năm 2024. Thiết kế Texture 3D là hình thức thiết kế 3D trong đó kết cấu siêu thực (Hyperrealism) được áp dụng cho văn bản và được sử dụng làm trung tâm của thiết kế để thu hút sự chú ý của người xem vào văn bản.

3. Quirky Character – Nhân vật kỳ quặc

Hình ảnh các nhân vật với ngoại hình vừa kì lạ vừa đáng yêu trong Key Visual sự kiện.

Quirky Character là một phong cách minh họa nhân vật độc đáo. Với những đặc điểm khác biệt, không giống ai: hình dáng cơ thể lạ mắt, màu sắc nổi bật và biểu cảm ngộ nghĩnh.

Các nhân vật này thường được lấy cảm hứng từ các hình dạng trừu tượng hoặc trong tự nhiên. Vì vậy người xem sẽ có cảm giác vừa quen thuộc vừa xa lạ khi nhìn những nhân vật này. Sự kết hợp đó tạo nên những nhân vật có vẻ ngoài kỳ lạ và thú vị, thu hút sự chú ý của người xem.

4. Hand Drawn Doodles – Hình vẽ nguệch ngoạc

Với nét vẽ mảnh, đơn giản, hình minh họa cho mỗi hương vị dường sữa hạt LAVEGA như trở nên thân thiện, dễ mến hơn. Đồng thời tạo nên nét nổi bật khác biệt so với các loại sữa hạt khác trên thị trường.

Doodle là một phong cách thiết kế đồ họa sử dụng những nét vẽ ngẫu hứng. Không theo một quy tắc nào nhưng các yếu tố thiết kế vẫn được thể hiện trong từng nét vẽ. Phong cách này mang đến cảm giác gần gũi, thân thiện và “con người” hơn cho thiết kế.

Phong cách này xuất phát từ ý tưởng rằng những yếu tố thủ công mang lại cảm giác dễ gần hơn. Vì vậy, nhiều thương hiệu đã bắt đầu ứng dụng phong cách này trong các ấn phẩm thiết kế. Như bài đăng social, banner, poster, OOH… nhằm xây dựng hình ảnh thương hiệu thân thiện và đáng yêu hơn với khách hàng.

5. Metallic Typography

Thiết kế bìa 1st mini album Savage của aespa sử dụng kiểu chữ Metallic.

Metallic Typography là một kỹ thuật đặc biệt, tạo hiệu ứng 3D cho chữ bằng hiệu ứng tan chảy. Tạo nên một kiểu chữ kim loại lấp lánh giúp thu hút sự chú ý của người nhìn ngay lập tức.

Kiểu chữ kim loại này thường được sử dụng trong thiết kế bìa album và phim ảnh. Nhiều nghệ sĩ và nhà thiết kế đã thêm ánh bạc lấp lánh và cảm giác “rock band” vào font Liquid Chrome mang đến diện mạo mới và khác biệt. Phong cách này được dự đoán sẽ tiếp tục “tỏa sáng” vào năm 2024, đặc biệt trong ngành thời trang (với sự trở lại của áo phông in chữ lớn cổ điển) và âm nhạc.

6. Bold-pastel Duotone colors – Kết hợp hai màu sắc tương phản

Bộ bao bì đầy màu sắc tươi sáng và táo bạo của Vinamilk đã tạo nên một diện mạo hoàn toàn mới cho thương hiệu sữa này.

Phong cách Duotone là việc sử dụng hai màu sắc tương phản để tạo hiệu ứng cho thiết kế. Nó đã xuất hiện từ thế kỷ XIX. Tuy nhiên, phong cách này chỉ thực sự trở nên “viral” trong thiết kế kỹ thuật số vào năm 2015. Khi các thương hiệu nổi tiếng như Spotify sử dụng hiệu ứng duotone trong các bài tổng kết “Year in Music” của họ.

Tham khảo khóa học Thiết kế Đồ họa tại UniDesign. Cơ hội để có thể nắm bắt được những xu hướng thiết kế nhanh và mới nhất trong thế giới công nghệ AI phát triển!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *