25 mẹo để trở nên thoải mái như một freelancer
Trục xuất sự trì hoãn, nâng cao năng suất, kết nối hiệu quả hơn và luôn được trả tiền là những lời khuyên hữu ích UniDesign dành cho các Freelancer.
Trông có vẻ như cuộc sống tự do của một Freelancer phần lớn chỉ là việc đi dạo xung quanh với chiếc quần thụng và ngốn hết bộ đĩa phim. Nhưng thực tế là, làm việc tự do đòi hỏi sức chịu đựng và kỷ luật của một vận động viên Marathon.
Và còn nữa, trong khi các đối tác của bạn có thể đang ngồi không và vẫn biết rằng một khoản tiền lương sẽ xuất hiện một cách kì diệu trong tài khoản ngân hàng của họ mỗi tháng, thì bạn không chỉ phải hối hả làm việc để có được thành quả mà thậm chí còn phải đấu tranh để được trả tiền cho nó nữa.
Bạn phải tự lo chuyện của mình thôi. Vì vậy, phải thật tập trung. Dưới đây là 25 lời khuyên để có thể thoải mái như một freelancer …
01. Tuân thủ một chế độ nghiêm ngặt
Minh họa: Jamie Coe
Khi làm việc mà không có người kiểm soát, trở ngại lớn nhất là tâm lý. Khả năng xảy ra sự trì hoãn là vô tận. Và cảm giác tội lỗi sau khi làm những chuyện vô bổ có thể khiến bạn trở nên chán nản hơn bao giờ hết.
Chìa khóa ở đây là phải hiểu chính mình, và có một chế độ nghiêm ngặt để phát huy tối đa hiệu suất làm việc của bạn. “Tôi suy nghĩ vào buổi sáng, và thực hành vào buổi chiều,” nghệ sĩ đồ họa Pâté, còn gọi là Paul Pateman, giải thích: “Ý tưởng, lựa chọn màu sắc, những công việc tương tự vậy, tôi làm chúng vào buổi sáng, và sau đó, làm việc với phương tiện truyền thông xã hội, đơn từ và PR vào buổi chiều.”
Thời hạn là rất cần thiết đối với Pâté và thậm chí ông tự gắn nó vào công việc cá nhân bằng cách liên hệ với các cửa hàng và phòng trưng bày trước khi ông hoàn thành một công việc của mình. “Nó có nghĩa là bạn phải làm việc bởi vì các bánh xe đã vào guồng rồi.”
02. Phá bỏ những nguyên tắc
Sự trì hoãn xảy ra khi bạn có quá nhiều thời gian, và một số thứ có thể dễ dàng khắc phục bằng cách phá bỏ những nguyên tắc thông thường.
Khi vẽ tranh minh họa Stephen Cheetham đã tạo ra 50 hình minh họa cho NSPCC trong vòng một tháng, ông tiếp tục giữ vững phong độ ấy nhờ viêc đặt sai deadline, trao đổi thông tin với khách hàng qua Skype mỗi thứ Hai và thứ Năm.
“Nếu không có một lịch trình hay giả như khách hàng không muốn hợp tác như thế thì công việc có thể trở nên khá căng thẳng,” Cheetham nói.
03. Thử nghiệm một ứng dụng quản lý công việc
Chế độ SAS-style của Cheetham được hỗ trợ bởi một công cụ quan trọng: một phần mềm được gọi là Things. Ứng dụng quản lý công việc này(xem tại Huddle, Quire, và Any.do), cho phép bạn lên lịch các công việc trong dự án, sau đó tổ chức danh sách công việc hằng ngày.
“Gần đây tôi đang thiết kế một số bao bì cho M&S,” Cheetham giải thích. “Dự án này hiện đang được thực hiện, nhưng tôi đã thiết lập một lời nhắc nhở để theo kịp hóa đơn đặt hàng, hỏi những hình ảnh liên quan và gửi mailout ngay khi tôi đã nhận được những hình ảnh đó.”
Nhiều chương trình cho phép dùng thử miễn phí một thời gian, vì vậy bạn có thể kiểm tra cái nào phù hợp với cách bạn làm việc trước khi chi trả phí đầy đủ. “Ứng dụng này khiến tôi không có thời gian để dừng lại và đi lang thang,” Cheetham cho biết thêm.
04. Ngăn chặn bản thân
Minh họa: Jamie Coe
Rất khó để loại bỏ những thói quen xấu, vì vậy đôi khi tự ngăn chặn lại là cách duy nhất. Những ứng dụng tải về như: Ứng dụng tự kiểm soát, ngăn chặn các trang web trong danh sách đen của bạn thậm chí cả khi bạn khởi động lại hoặc xóa các ứng dụng đó đi rồi.
Tương tự như vậy, dựa trên minh hoạ của Milan, Sarah Mazzetti đã thiết lập trình duyệt Chrome của mình để Facebook tự động chuyển hướng đến trang chủ của Guardian.
“Với internet và các mạng xã hội, bạn có thể bị mất kiểm soát”, Mazzetti nói. “Facebook gây nghiện đến mức mà đôi khi bạn mở nó ra mà không hề hay biết, và với cách này, ít nhất tôi cũng biết được khi tôi đang thực hiện nó.”
05. Hạn chế các phương tiện truyền thông xã hội
Nhưng nếu cập nhật phương tiện truyền thông xã hội thực sự là một phần công việc, nó hoàn toàn phải có sự sắp đặt trước. “Chìa khóa đối với phương tiện truyền thông xã hội là sử dụng có hiệu quả”, họa sĩ minh họa Jitesh Patel giải thích.
“Tôi đặt ra cho mình chỉ 30 phút để truy cập Facebook, Instagram, Pinterest và Twitter. Tôi sử dụng phần mềm như Buffer để tự động đăng bài lên Twitter và Facebook, và phần mềm RSS Feedly để gom tất cả các trang web tôi theo dõi vào một nơi. “
06. Cho phép sự trì hoãn có sắp đặt
Nếu bạn thực sự không thể tránh khỏi sự trì hoãn, hãy hợp thức hóa nó trong một ngày của bạn – với những khoảng thời gian được sắp đặt trước. “Tôi không thể vào guồng công việc ngay lập tức được vì vậy tôi có một giờ dành cho những việc vô bổ vào buổi sáng,” nhà thiết kế bề mặt mô hình Esther Cox nói.
Tuy nhiên Cox cũng rất nghiêm ngặt, cô vẫn cố gắng biến những việc này trở nên liên quan với nhau – trong ‘giờ trì hoãn’ sáng nay cô đã nghiên cứu về mái nhà của người Paris, lấy cảm hứng cho một sản phẩm vải dệt.
07. Thỉnh thoảng nên có những ngày nghỉ
Về cơ bản, hiệu suất làm việc là khi bạn làm một điều gì đó – dù là bất cứ điều gì – chứ không phải là đấu tranh với nó. “Tôi cố gắng không tự trách bản thân mình nếu như tôi không có bất kỳ ý tưởng nào”, nhiếp ảnh gia Jess Bonham giải thích.
“Hãy tự hỏi mình thực tế bạn có thể đạt được những gì hôm nay, trước khi bạn hoàn toàn viết ra nó.”
Thay vì kế hoạch về các shoot hình hay ý tưởng, Bonham có thể dành “ngày nghỉ” để tổ chức lại các thư mục trong ổ cứng, dọn dẹp lại những tệp ngẫu hứng hoặc biên lai thu nhận – những công việc không cần phải động não.
08. Loại bỏ những rào cản sáng tạo
Khi không có ai cùng chia sẻ ý tưởng, các rào cản sáng tạo có thể trở thành một tai họa điên rồ và đáng lo ngại. Để lấy lại bình tĩnh, bạn cần có biện pháp ngăn chặn gắn với cả thời gian biểu và việc quản lý khủng hoảng hằng ngày của bạn.
“Tôi viết ra 10 ý tưởng mỗi ngày”, họa sĩ minh họa Jitesh Patel nói. “Một số chúng là nghiêm túc, những cái mà tôi cho rằng có thể làm nên một bức minh họa tốt, một số khác chỉ làm cho vui và hoàn toàn vô nghĩa. Vấn đề là để trở thành một cỗ máy ý tưởng, cần duy trì mạch ý tưởng và nắm bắt chúng liên tục.”
09. Tạo thói quen
Thói quen cũng rất quan trọng với Esther Cox: “Tôi vẽ mỗi ngày vì lợi ích của nó. Điều này giúp bạn khám phá ra những ý tưởng mới mà không cần phải chờ đến khi có nhu cầu của khách hàng, đồng thời cũng làm giảm bớt những rào cản sáng tạo ngay khi chúng nhen nhóm.”
Các khoản tiền thưởng có thể được sử dụng như một công cụ truyền thông xã hội thay cho việc công khai những sản phẩm. Vì “Rất nhiều sản phẩm của khách hàng tôi không thể chia sẻ vì điều khoản hợp đồng”, nên “Bằng cách này, khách hàng tiềm năng vẫn có thể cảm nhận được về phong cách làm việc của tôi cũng như thấy rằng tôi đang bận rộn.” Cox cho biết thêm.
10. Tiếp tục đi…
Minh họa: Jamie Coe
Khi thời hạn cuối cùng sắp hết, lựa chọn duy nhất là buộc phải hoàn thành nó, Pate nói. “Khi bí ý tưởng sáng tạo, tôi chỉ cố gắng để đảm bảo rằng tôi có được một ý tưởng vào cuối ngày, không cần quan tâm nó hay(dở) như thế nào,” ông nói.
“Hãy chắc chắn rằng nó được viết ra một mảnh giấy, ngay cả khi nó nghe thật rác rưởi. Khi bạn quay trở lại vào buổi sáng, bạn có thể xem lại nó một cách chi tiết, và lấy ra được một phần có ích trong đó.” Lợi ích tinh thần của việc đi ngủ khi đã thu được một cái gì đó là có thể bạn sẽ ngủ ngon hơn.
11. Biết rõ những ai bạn có thể chia sẻ ý tưởng
Minh họa: Jamie Coe
Làm việc một mình không có nghĩa là bạn là người sống sót duy nhất trên thế giới hậu tận thế. “Sẽ khá mạo hiểm nhưng bạn cũng có thể chia sẻ với giám đốc nghệ thuật mà bạn đang làm việc cùng,” Pate cho biết thêm.
Việc chia sẻ ý tưởng với giám đốc nghệ thuật của The Washington Post cho một dự án gần đây đã mang lại kết quả tốt hơn, mặc dù các ý tưởng ban đầu đã bị từ chối. Nhưng những ý tưởng mà tôi đưa ra lần thứ hai đã tốt hơn rất nhiều so với lần đầu tiên,” ông nói.
12. Đừng tự cô lập mình
Làm việc tự do có thể là một công việc cô đơn, ảnh hưởng không chỉ đến tình trạng hòa nhập xã hội của bạn, mà còn cả cơ hội để học hỏi từ những người khác. Cuộc gặp gỡ với Yo Illo, Glug, The Big Draw, và cả như cuộc triển lãm địa phương nữa, sẽ giữ cho bạn tỉnh táo và mang lại không gian linh hoạt để nghiên cứu kỹ cách thần tượng của bạn đã khởi nghiệp, các thủ thuật về danh mục đầu tư thực tế và quan điểm về các doanh nghiệp và khách hàng khác nhau.
13. Hãy thử trao đổi kỹ năng
Đó là một chiến thuật lớn để tiếp cận sự sáng tạo mà bạn mong muốn thậm chí chỉ là đề nghị một cà phê – chìa khóa cho sự tự tin là không bao giờ ra đi tay không.
Khi tung ra một loạt các mẫu túi Tote đầu năm nay, Patel đã mang đến cho một nhà thiết kế dệt may, người mà ông gặp tại cuộc gặp gỡ giữa các nhà thiết kế và sản xuất Crafty Fox, một số hình ảnh minh họa để đổi lấy nhận định của bà về các nhà sản xuất tiềm năng và các nhà bán lẻ. Kết quả là cả hai bên đều được hưởng lợi ích mà tiền-không thể-mua được từ chuyên môn của mình.
14. Tự mình tổ chức một sự kiện
Phương pháp trao đổi kỹ năng có thể khó mà thực hiện trực tiếp. Vậy hãy chủ động kéo các anh hùng của bạn đến gặp mình bằng cách tổ chức các sự kiện thật thú vị và sáng tạo, họ sẽ không muốn bỏ lỡ đâu.
15. Đừng bỏ qua việc giao tiếp với mọi người
Minh họa: Jamie Coe
Kỹ năng tạo dựng mối quan hệ trong thực tế cuộc sống cũng rất cần thiết cho bước thắng lợi cuối cùng: dành thời gian để gặp ai đó và bạn sẽ được ghi nhớ trong tâm trí họ nhanh hơn một cái tên trên chữ ký email.
“Nghiên cứu khách hàng, và đảm bảo rằng danh mục đầu tư của bạn hiển nhiên hướng tới lợi ích của họ, nhưng đây lại là cách giao tiếp mà chúng ta thường bỏ qua,” họa sĩ minh họa Ben Tallon cho biết.
“Gạt bỏ nỗi sợ hãi và tôn trọng khách hàng mà bạn đã từng đối xử với họ không tử tế như với bạn của mình. Nếu qua tìm hiểu bạn biết khách hàng đã có một gia đình, hãy hỏi về gia đình của họ/Có thể họ sẽ thích bóng đá hay ban nhạc giống như bạn/Hỏi xem họ đã khỏe hơn hay đã hết bệnh chưa. “
Cách tiếp cận này của Tallon đã được đền đáp một cách chuyên nghiệp và riêng tư. “Tôi nhớ đã đi xem Sam Price tại The Big Issue khi tôi lần đầu tiên khởi nghiệp, và anh ấy giống như một vị thần với tôi. Tôi đã đi đến đám cưới của anh ấy vào tuần trước!”
16. Duy trì các cuộc gặp gỡ ban đầu
Nhà thiết kế tự do Gordon Reid cho rằng: Sau cuộc gặp gỡ ban đầu, việc duy trì cho những ngày tiếp theo là rất quan trọng.
“Nếu bạn gặp một giám đốc sáng tạo tại một sự kiện và bạn không có email của họ, tweet cho họ để nói lời cảm ơn là một cách thực sự tốt trong việc giữ liên lạc. Rất có thể họ sẽ sớm add trở lại bạn, và sáu tháng sau, họ vẫn sẽ trông chờ vào tác phẩm của bạn. “
17. Cảm kích những người theo dõi bạn
Tạo dựng mối quan hệ không chỉ với khách hàng và cộng tác viên, mà với cả những người theo dõi bạn nữa. “Tôi có một fan hâm mộ ở New York với một Instagram có lượng theo dõi lớn, và bất cứ khi nào cô đăng ảnh về tác phẩm của tôi, tôi lại nhận được thêm 50 người theo dõi,” nhiếp ảnh gia Jess Bonham cho biết.
Điều tuyệt vời hơn là: “Khi tôi tới New York, tôi đã sắp xếp một cuộc gặp với cô ấy để trò chuyện và nói cảm ơn,” “Và cuộc gặp đã dẫn đến một dự án khác cho một tạp chí Coach.” Bonham chia sẻ.
18. Biết cách hối hả
Minh họa: Jamie Coe
Đáng buồn là sự hối hả không kết thúc khi bạn đã hoàn thành các công việc – điều phiền muộn trong cuộc sống của một freelancer chính là việc nhận tiền công. “Rất lâu trước đó tôi đã gửi email nói rằng: ‘Xin vui lòng trả tiền cho tôi, tôi cần phải mua thực phẩm,’ đó là sự thật vào thời điểm đó, mặc dù nó vẫn không tạo nên nhiều sự khác biệt,” Andrew Rae thở dài.
“Hầu hết mọi người cuối cùng đều sẽ nhận được tiền công nhưng thực sự là rất bực bội và khoảng thời gian thanh toán 90 ngày dường như trở nên thường xuyên một cách đáng lo ngại – Thật là một sự sỉ nhục”
19. Hài lòng với khoản phí đầu tiên của bạn
Trước tiên, hãy chắc chắn rằng lệ phí được thỏa thuận trước khi bạn làm bất cứ công việc nào. “Mọi người sẽ tận dụng lợi thế của bạn,” Jess Bonham nói.
“Chỉ cần một thực tế rằng bạn cho họ thấy bạn đang sử dụng ngân sách một cách nghiêm túc và bạn muốn nó được minh bạch, khiến họ nhận ra rằng họ không thể dở trò với bạn.”
20. Có Điều khoản và Điều kiện rõ ràng
Giống như Freelancer khác, Stephen Cheetham có điều khoản thanh toán trong vòng 30 ngày, và chi phí cho khoản đóng muộn là 5%, và lên đến 10% sau 60 ngày, nhưng ông thừa nhận đây phần lớn chỉ như một sự răn đe thôi. “Thật tốt khi chúng được viết ra ở đây, nhưng bạn có thể viết bất cứ điều gì mà”, anh cười.
22. Tham gia một tổ chức công nghiệp
Cheetham khuyên rằng bạn nên tham gia một tổ chức công nghiệp như Hiệp hội các họa sĩ, UKWDA hoặc DBA, cũng như việc các tiền bối đã đưa ra những lời khuyên pháp lý về việc không thanh toán vậy, và chúng cũng đã giúp anh trong việc định giá nữa.
“Bạn có thể kiểm tra cho họ các chi tiết của dự án, và họ sẽ cho bạn lời khuyên về lệ phí”. Một vài điều cần thiết khi Cheetham không chắc chắn về việc cấp phép bỏ bản quyền tác phẩm hiện có.
23. Tự trang bị nội gián
Minh họa: Jamie Coe
Nếu bạn đang làm việc cho khách hàng một cách thường xuyên, việc nắm rõ nội dung chính sách của đối tác là cách để bạn có thể đánh bại hệ thống trang bị tình báo của họ.
“Nhưng sau đó việc này có thể sẽ trở nên khó khăn hơn bởi vì khách hàng phải thay đổi chính sách công ty của họ để đáp ứng điều kiện hợp đồng của bạn.” Tallon giải thích.
24. Chơi trò đáng tin cậy
Làm việc ổn định trong một hệ thống cũng có lợi thế của nó. “Một trong những lợi ích của việc bạn đã trở nên đáng tin với họ là bạn có thể nói: “Tôi có thể được thanh toán hóa đơn này sớm hai ngày không bởi vì tôi chả còn đồng nào nữa?” Và những người biết bạn nói chung sẽ cảm thông với điều đó và sẽ xử lý nó sớm,” ông nói thêm.
25. Bám riết nhiều lần nếu bạn phải như vậy
Thật đáng buồn, đôi khi bạn bị dồn đến mức chỉ còn lựa chọn duy nhất là làm cho bản thân mình cũng phải khó chịu hết mức có thể. Đầu tiên, hãy đòi khoản thanh toán muộn với một email thân thiện, nhưng nếu không có hồi âm là sắp tới sẽ trả thì đừng ngại làm tới.
“Tốt nhất là cứ liên hệ với đúng người trong bộ phận tài chính, như vậy bạn có thể tách người bạn cần phải cứng rắn với người mà bạn làm việc cùng ở bộ phận sáng tạo”, Jess Bonham nói.
“Nhưng về cơ bản, nếu bạn đã thực hiện một công việc tốt cho ai đó, và họ đã không trả tiền cho bạn, thì họ sẽ là người nên cảm thấy xấu hổ. Không có gì sai khi phải bám riết họ nhiều lần, và nhớ là không bao giờ làm việc cho họ nữa. “
Nguồn: designs.vn