ISSHO – Bộ nhận diện thương hiệu nhà hàng lấy từ cảm hứng gia đình

ISSHO – Nghĩa là “đoàn viên” trong tiếng Nhật, và cũng là nguồn cảm hứng cho thương hiệu nhà hàng, đi kèm với nghệ thuật Kinstugi của xứ Mặt trời mọc đóng vai trò chủ đề chính. Kinstugi hay Kinstugiroi, có thể được hiểu là sự gắn kết bằng vàng, là một loại hình nghệ thuật thủ công truyền thống của Nhật Bản dùng để gắn kết những mảnh gốm sứ bị vỡ với những mối hàn bằng vàng, khiến cho sản phẩm khi được làm lại trở nên đẹp mắt, đắt giá hơn. Những mảnh bát đĩa được sử dụng như những miếng “vá” đa dạng về màu sắc, đường nét hoa văn, khiến cho những chiếc bát, chiếc đĩa hiện lên rất cuốn hút, ấn tượng.

Các mối nối bằng đồng được sử dụng như một chỉnh thể thống nhất trên mọi đồ vật tại nhà hàng, từ các cuốn menu cho đến tranh ảnh, bát đĩa. Mỗi mối nối đều có một đường nét riêng, cá tính riêng mà không có một bản sao hay quy luật cụ thể nào. Lấy ví dụ trên các tấm menu của nhà hàng, menu các món ăn chính sẽ mang một bản sắc riêng, khác biệt so với menu đồ uống với những phần sẽ được tráng men UV, hay những điểm “vá” với màu sắc khác nhau.

Những nhà thiết kế đến từ Eley Kishimoto đã tốn rất nhiều công sức để tạo nên các đường tuy khác nhau về cá thể, song lại đều thuộc về một chỉnh thể gốc. Để làm được điều này, cách làm mà họ nghĩ ra chính là xé những mảnh giấy to thành từng phần, rồi sau đó ghép lại thành hình dáng ban đầu với thủ thuật cắt dán. Những vết rách sau đó sẽ được để riêng ra một chỗ, rồi sau đó được nối lại bằng đồng và mài dũa cho đến khi trở nên nhẵn mịn như bản gốc ban đầu. Cách làm này này xuất hiện trong quá trình lên ý tưởng ban đầu, và thành công trong việc cho ra những sản phẩm đẹp mắt. Cách thức này sau đó cũng được áp dụng và chuyển thể thành những tác phẩm nghệ thuật được trưng bày tại nhà hàng. Quá trình để đạt được thành công quả thực không hề dễ dàng và đơn giản, thế nhưng công sức của những người nghệ sĩ đã được đền đáp bằng những tác phẩm tỉ mỉ, chau chuốt đến từng chi tiết, làm thỏa mãn hết thảy con mắt của người chiêm ngưỡng.

ISSHO tọa lạc tại thành phố Leeds, West Yorkshire ở Anh quốc, chính vì thế nên những tác phẩm được trưng bày nơi đây cũng sẽ mang đậm dấu ấn của nghệ thuật phương Tây, với những bông hoa hồng trắng tượng trưng cho vùng Yorkshire và văn hóa Anh, đi cùng với sắc tím từ hình tượng Ichimatsu và hoa văn sóng nước – biểu tượng của văn hóa Nhật.

Hoa văn thứ ba trên những tác phẩm nghệ thuật là sự kết hợp giữa hai nền văn hóa Đông – Tây, với biểu tượng của hai nền văn hóa được phối hợp hài hòa, nhấn mạnh cảm hứng chủ đạo là nơi đoàn viên, sum vầy.

Làm việc cùng với Eley Kishimoto là một hành trình vui thú và đáng học hỏi, đặc biệt là cách họ tạo ra những tác phẩm hiện đại trên nền tảng truyền thống, cổ xưa. Cách tiếp cận của họ tuy đơn giản, nhưng hết sức hiệu quả và đầy ngẫu hứng, đầy cá tính khi có thể làm nổi lên sự tương phản nhưng không xung đột giữa hai nền văn hóa Đông – Tây: sự cá tính, mãnh liệt và cảm hứng lãng mạn, phóng khoáng từ phương Tây và vẻ cách điệu, ôn hòa và nhã nhặn từ phương Đông.

Để làm nổi bật lên điều này, 6 bức ảnh chân dung của người Nhật / Anh chụp cạnh nhau đã được thiết kế và chụp bởi Laura Lewis cùng với Benjamin Bentley. Hai gương mặt đến từ hai nền văn hóa sẽ được đặt cạnh nhau, ngăn cách bởi một mối nối đồng, sử dụng kĩ thuật và cách làm tương tự với những cuốn menu.

Biển hiệu của nhà hàng được thiết kế như một chiếc đĩa Kinstugi bằng đồng khổng lồ, với logo nhà hàng phát sáng trên tông màu tối trầm mặc. Bên trong nhà hàng cũng có những tấm biển chỉ dẫn được chiếu sáng bằng đèn LED, mang hơi hướng những quán ăn truyền thống của Nhật Bản.

Điểm độc đáo cuối cùng nơi đây chính là hơn 50 chiếc đĩa Kinstugi dùng để đặt hóa đơn sau bữa ăn.

Nguồn: designs.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *