8 mẹo nhỏ giúp bạn sử dụng thẻ nhớ tốt hơn

Là một phụ kiện hình chữ nhật nhỏ gọn giúp bạn lưu trữ hình ảnh được ghi lại bởi cảm biến máy ảnh nên từ lâu, thẻ nhớ đã là một thành phần hết sức quan trọng trong nhiếp ảnh kĩ thuật số. Có nhiều loại thẻ nhớ khác nhau được chế tạo để phù hợp với các nhu cầu, kiểu máy ảnh và ngân sách khác nhau, tuy nhiên tất cả đều có một điểm chung là bạn cần sử dụng chúng thật cẩn thận. Và 8 mẹo nhỏ sau đây sẽ giúp bạn giảm thiểu các vấn đề xảy ra với thẻ nhớ của mình.

1. Sử dụng đầu đọc thẻ tốt

8-meo-nho-giup-ban-su-dung-the-nho-tot-hon-7

Đầu đọc thẻ nhở là thiết bị nhỏ giúp truyền dữ liệu từ thẻ nhớ vào máy tính của bạn và ngược lại. Có rất nhiều loại thẻ nhớ khác nhau, mỗi loại có thông số kỹ thuật và dung lượng khác nhau. Đi cùng với mỗi loại thẻ nhớ này là một kiểu đầu đọc thẻ phù hợp. Nhưng ngay cùng một loại thẻ, chúng ta cũng có nhiều nhãn hiệu đầu đọc thẻ khác nhau với chất lượng và mức giá khác nhau.

Mặc dù đầu đọc thẻ có vẻ như là một thiết bị khá đơn giản, nhưng rõ ràng bạn không muốn làm hỏng các tệp khi truyền tải chúng qua thiết bị khác. Trong quá khứ, mỗi loại đầu đọc chỉ đọc được một loại thẻ nhớ nhưng ngày nay, hầu hết đầu đọc thẻ được bán ra đã hỗ trợ nhiều tiêu chuẩn thẻ khác nhau. Điều này khiến việc đầu tư một đầu thẻ nhớ tốt và đa dụng sẽ giúp cho bạn tiết kiệm được rất nhiều tiền về dài lâu

2. Cố gắng mua thẻ nhớ chất lượng

 

 

 

Trên đây là những gì mà thẻ nhớ kém chất lượng có thể tạo ra cho hình ảnh của bạn. Thật không may khi những hình ảnh như thế này không thể tiếp tục lưu lại để sử dụng được.

Sử dụng những thẻ nhớ tốt chính là chìa khóa để bảo vệ hình ảnh của bạn. Mặc dù những thẻ nhớ chất lượng thì thường đắt hơn, nhưng điều đó hoàn toàn cần thiết khi mức giá rẻ của thẻ nhớ rất có thể là do nhà sản xuất đã giảm chất lượng thẻ và điều này tạo ra nhiều ảnh hưởng xấu đến những bức ảnh hiện có trên thẻ nhớ bạn đang dùng.

Các thương hiệu SanDisk và Lexar từ lâu đã là những nhà cung cấp uy tín đối với các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Bạn cũng nên tránh xa các sản phẩm mang thương hiệu nổi tiếng có giá hời bởi đó có thể là hàng nhái trà trộn hoặc các thương hiệu có nhiều đánh giá kém chất lượng từ các người mua trước đây.

3. Rút thẻ nhớ khỏi máy tính một cách an toàn

Mặc dù việc rút trực tiếp thẻ nhớ ra khỏi máy tính có vẻ vô hại, nhưng cũng giống như những thiết bị lưu trữ di động khác, bạn hoàn toàn có thể gặp rủi ro bị lỗi trong lần chụp tiếp theo.

Đặc biệt, không rút thẻ nhớ khi đang truyền dữ liệu bởi điều này dẫn đến dữ liệu nơi nhận bị hỏng hoặc nặng hơn là làm chập các mạch điện trên thẻ. Vì thế bạn cần luôn thực hiện thao tác đẩy thẻ bằng máy tính trước khi rút thẻ ra.

4. Tắt máy ảnh của bạn trước khi tháo thẻ nhớ

Một mẹo nhỏ khác để giảm thiểu các vấn đề về thẻ nhớ là tắt máy ảnh của bạn trước khi tháo thẻ. Tháo thẻ nhớ trong khi máy ảnh vẫn bật sẽ làm gián đoạn quá trình ghi và làm tăng khả năng làm hỏng các tệp hình ảnh trên thẻ.

Ngoài ra, bạn cũng nên tránh chụp trong khi pin máy ảnh yếu. Nếu máy ảnh của bạn hết điện trong khi đọc/ghi, nó có thể gây ra những tác động bất lợi cho tất cả dữ liệu trên thẻ nhớ như xáo trộn, mất hình, biến dạng nội dung.

5. Đừng chất đầy thẻ của bạn

Nghe có vẻ phản trực giác, nếu chúng ta có không gian trống, tại sao không tận dụng nó đến mức tối đa?

Thực tế là, giống như một ổ cứng khi gần đến sức chứa tối đa, tốc độ đọc ghi của thẻ nhớ sẽ giảm đi rất nhiều và điều này làm ảnh hưởng mạnh đến những hình ảnh mới thêm vào. Ví dụ bạn sẽ cần giảm độ phân giải hình ảnh đi.

Để tránh vấn đề này, hãy cố gắng đầu tư vào một thẻ nhớ thật lớn và luôn để mắt đến số lượng hình ảnh của bạn. Dừng ghi thêm nội dung vào thẻ khi bạn đạt từ 90 đến 95% dung lượng và luôn sẵn sàng có thẻ dự phòng ở bên.

6. Đừng chuyển sang thiết bị khác mà không định dạng lại thẻ

Mỗi máy ảnh thường được thiết kế để làm việc với một định dạng thẻ chuyên biệt. Điều này tạo nên nguy cơ xảy ra sự cố tương thích khi mang thẻ từ thiết bị này sang thiết bị khác mà nặng nhất là làm hỏng toàn bộ dữ liệu đang có trên thẻ. Vì vậy, định dạng thẻ trước khi sử dụng hoặc sử dụng thẻ nhớ mới là cách an toàn nhất nếu bạn cần phải thay đổi thiết bị của mình.

7. Không nên xóa tập tin trong máy ảnh

Nếu bạn không thích một bức ảnh trong máy thì rất tự nhiên khi bạn bị cám dỗ xóa hình ảnh đó. Tuy nhiên, xóa các ảnh riêng lẻ trong máy ảnh có thể dẫn đến việc các hình ảnh còn lại và tiếp theo bị hỏng vì chồng lấn nội dung.

Lý do là phần mềm điều khiển trên máy ảnh quản lý không gian lưu trữ trên thẻ nhớ không được tốt bằng máy tính khiến nội dung cần xóa có thể không thực sự bị xóa trên bộ nhớ. Mặt khác, việc lựa chọn và xóa các hình ảnh cũ cũng có thể làm mất thời gian chụp những khoảnh khắc có giá trị. Vì vậy, bạn nên đợi cho đến khi tải hết các tệp của mình lên ổ cứng máy tính rồi mới bắt đầu xóa nội dung.

8. Luôn định dạng thẻ nhớ trước khi sử dụng

Khi bắt đầu một buổi chụp hình mới, hiển nhiên chúng ta muốn có một thẻ nhớ sẵn sàng để đọc/ghi nhiều dữ liệu mới. Để thực hiện điều này một cách chính xác, trước tiên, bạn nên định dạng lại thẻ bằng các công cụ có sẵn trong máy ảnh của mình.

Chọn tùy chọn định dạng (format) trong trình đơn máy ảnh của bạn và bấm đồng ý (OK), tùy vào dung lượng thẻ nhớ mà sau vài giây đến vài phút, thẻ nhớ của bạn sẵn sàng cho các tệp hình ảnh mới. Thao tác này cũng giúp giảm thiểu đáng kể khả năng xáo trộn hình ảnh mới với các dữ liệu cũ từ lần chụp trước vẫn còn sót lại trên thẻ nhớ đang dùng.

Nguồn: designs.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *