GOTW
thiet-ke-noi-thatthiet-ke-do-hoalam-phim-quang-cao

Sự tiến hóa của biểu trưng LEGO

01/06/2018 SEO

Trải qua 85 năm năm phát triển, từ một xưởng sản xuất đồ gia dụng và đồ chơi trẻ em bằng gỗ nhỏ ở Billund, Đan Mạch, LEGO ngày nay đã trở thành thương hiệu quyền lực nhất thế giới theo như bảng xếp hạng của Brand Finance vào năm 2015. Những viên gạch nhiều màu sắc kì diệu mà LEGO tạo ra từ lâu trở thành chất liệu để mọi người hiện thực hóa thế giới trong mơ của mình. Kéo theo đó là hàng loạt sản phẩm như phim, trò chơi, cuộc thi, công viên giải trí mang thương hiệu LEGO trên toàn cầu.

Câu chuyện bắt đầu vào năm 1932 khi thợ mộc Ole Kirk Kristiansen tạo dựng một xưởng thủ công chuyên sản xuất dụng cụ gia đình như thang, bàn, ghế và đồ chơi bằng gỗ ở Billund, Đan Mạch. Dù mới chỉ 12 tuổi, con trai của ông là Godtfred Kirk Christiansen đã có một vai trò tích cực trong việc sản xuất và kinh doanh của gia đình.

Su-tien-hoa-cua-bieu-trung-LEGO-1

Những sản phẩm đầu tiên của LEGO

Năm 1934, Ole Kirk chuyển đổi xưởng thành công ty với tên gọi LEGO, viết tắt của hai từ "Leg godt" trong tiếng Đan Mạch có nghĩa là "chơi hay". Điều thú vị là trong những năm đầu tiên này, tên gọi này có mặt trên các loại giấy tờ, nhãn hàng gia dụng và các tài liệu in ấn khác nhưng lại chưa được in trên cho các sản phẩm đồ chơi – dòng sản phẩm chủ đạo của công ty.

Su-tien-hoa-cua-bieu-trung-LEGO-2

Biểu trưng LEGO vào năm 1934

 Su-tien-hoa-cua-bieu-trung-LEGO-3

Ole Kirk Christiansen tại văn phòng của công ty vào năm 1934

2 năm sau, nhận ra rằng LEGO còn có nghĩa là “Tôi lắp ráp” (I put together/I assemble) trong tiếng Latinh, những chiếc tem có dòng chữ "LEGO Fabriken Billund" mới được dán trên những đồ chơi bằng gỗ. Ole Kirk cũng quyết định sử dụng "det bedste er ikke for godt" : "Chỉ những thứ tốt nhất là tốt nhất" làm khẩu hiệu hành động như một cam kết về chất lượng sản phẩm của công ty. 

Su-tien-hoa-cua-bieu-trung-LEGO-4

Biểu trưng LEGO vào năm 1936

 Su-tien-hoa-cua-bieu-trung-LEGO-5

Một mẫu xe đồ chơi bằng gỗ được bán vào năm 1936

 Su-tien-hoa-cua-bieu-trung-LEGO-6

Một con vịt bằng gỗ của những năm cuối thập niên 30 của thế kỉ XX

Công ty có 10 nhân viên ở thời điểm biểu trưng này được giới thiệu vào cuối năm 1939. Nó xuất hiện trên tất cả đồ chơi bằng gỗ của hãng dưới dạng một miếng dán trong 10 năm tiếp theo. Biểu trưng cũng được sử dụng trên các sản phẩm làm từ nhựa sau khi công ty mua lại một nhà máy ép nhựa bị phá sản vào năm 1947 do khủng hoảng kinh tế sau chiến tranh thế giới thứ hai.

Su-tien-hoa-cua-bieu-trung-LEGO-7

Biểu trưng của những năm 1939 -1940

Năm 1949, LEGO giới thiệu nguyên mẫu của những khối xếp hình mà chúng ta biết ngày hôm nay với tên gọi Gạch liên kết tự động (Automatic Binding Bricks). Đây là thành quả của việc nghiên cứu và cải tiến mẫu in Gạch tự khóa (Self-Locking Bricks) mà công ty Kiddicraft từ Anh đã thuê nhà máy ép nhựa nói trên sản xuất. Được Kiddicraft đăng ký độc quyền tại Anh vào năm 1939, LEGO đã hoàn trả mẫu in này trước khi bán và đăng ký bản quyền Automatic Binding Bricks ở Anh vài năm sau đó. Năm 1981, công ty đã mua lại tất cả các bằng sáng chế liên quan đến Gạch tự khóa của Kiddicraft khi vướng phải tranh chấp thiết kế sản phẩm với Tyco Toys.

 Su-tien-hoa-cua-bieu-trung-LEGO-8

Một bộ sản phẩm gạch LEGO đầu tiên

Năm 1951, cái tên Automatic Binding Bricks được con trai của Ole là Godtfred thay bằng LEGO Mursten (LEGO Bricks). Tên gọi công ty trở thành tên một vật dụng thường ngày được bắng đầu từ đây.

Su-tien-hoa-cua-bieu-trung-LEGO-9

Một hộp LEGO Mursten vào năm 1953

 Su-tien-hoa-cua-bieu-trung-LEGO-10

Mẫu biểu trưng của những năm 1952 -1953

 Su-tien-hoa-cua-bieu-trung-LEGO-11

LEGO LEGO Chevrolet truck, 1953

 Su-tien-hoa-cua-bieu-trung-LEGO-12

Biểu trưng của công ty giai đoạn 1953 -1954

 Su-tien-hoa-cua-bieu-trung-LEGO-13

Kjeld Kirk Kristiansen (chủ sở hữu hiện tại của LEGO Group) và các chị em, 1953

 Su-tien-hoa-cua-bieu-trung-LEGO-14

Một biểu trưng khác của LEGO giai đoạn 1953 - 1954. Có tất cả ba biểu trưng đã được sử dụng ở giai đoạn này. 

 Su-tien-hoa-cua-bieu-trung-LEGO-15

Trong xưởng sản xuất đồ chơi bằng gỗ của LEGO, 1954 

 Su-tien-hoa-cua-bieu-trung-LEGO-16

Nhân viên trong vườn trước nhà máy ở Billund, 1954

Xuất hiện trước nhất trên LEGO Mursten catalog vào cuối năm 1954, đây là lần đầu tiền công ty sử dụng biểu trưng hình bầu dục. Điều thú vị ở biểu trưng này là công ty đã không chuẩn hóa màu sắc như nhiều thương hiệu cùng thời mà đã tạo ra vài biến thể với màu sắc khác nhau, phụ thuộc vào màu sắc của từng bản in.

 Su-tien-hoa-cua-bieu-trung-LEGO-17

Là biểu trưng muộn nhất của đoạn 1953 -1954, bạn có thể tìm thấy biểu trưng này trong các bộ catalog. 

Biểu trưng này lần đầu tiên xuất hiện trên dòng sản phẩm System i Leg (System of Play). Bản gốc của biểu trưng này dường như đã được vẽ bằng tay với vài biến thể cho các sản phẩm dòng sản phẩm ra mắt từ đầu năm 1955.

Xuất hiện từ cuối năm 1955, biểu trưng xương chó cổ điển này là biểu trưng đầu tiên được chuẩn hóa trong thiết kế và sử dụng màu sắc. Nó đã được sử dụng trên tất cả các dòng đồ chơi, cả bằng nhựa và bằng gỗ trong năm năm tiếp theo.

 Su-tien-hoa-cua-bieu-trung-LEGO-18

Biểu trưng công ty trong giai đoạn 1955 -1959

Ngày 28 tháng 1 năm 1958, những viên gạch LEGO bằng nhựa polymer ABS mà chúng ta biết hiện nay được cấp bằng sáng chế. Cũng trong năm này Ole Kirk Kristiansen qua đời và con trai ông, Godtfred, trở thành giám đốc của công ty với 140 nhân viên tại trụ sở chính ở thị trấn Billund.

 Su-tien-hoa-cua-bieu-trung-LEGO-20

Biểu trưng dành cho thị trường Đức vào năm 1956

Biểu trưng công ty được chuyển dạng hình chữ nhật vào năm 1960. Biểu trưng mới này và những biến thể của nó đã được sử dụng ở tất cả các dòng sản phẩm trên toàn thế giới trong 13 năm tiếp theo.

 Su-tien-hoa-cua-bieu-trung-LEGO-21

Biểu trưng hình chữ nhật đầu tiên của công ty

 Su-tien-hoa-cua-bieu-trung-LEGO-22

Quảng cáo cho Norske LEGO, 1960 

 Su-tien-hoa-cua-bieu-trung-LEGO-23

Một vài mẫu hộp LEGO được sản xuất vào năm 1960 

 Su-tien-hoa-cua-bieu-trung-LEGO-24

Godtfred Kirk Christiansen tại Triển lãm Đồ chơi Quốc tế, 1962

Một biến thể của biểu trưng năm 1960, đi cùng với các dải màu vàng, đỏ, xanh dương, trắng và đen . Đây là biểu trưng đầu tiên được đăng ký bảo hộ thương hiệu bên cạnh tên gọi LEGO.

 Su-tien-hoa-cua-bieu-trung-LEGO-25

Biểu trưng LEGO giai đoạn 1965 -1972 

 Su-tien-hoa-cua-bieu-trung-LEGO-26

Lâu đài Weetabix trong bộ quảng cáo cho Weetabix, 1970

 Su-tien-hoa-cua-bieu-trung-LEGO-27

LEGOLAND được ra mắt vào năm 1970

Biểu trưng này được giới thiệu vào năm 1973, cùng năm mà LEGO bắt đầu sản xuất và phân phối ở Mỹ. Nó là đại diện cho nỗ lực tạo dựng và củng cố nhận dạng thương hiệu duy nhất trên toàn cầu  và là phiên bản biểu trưng được biết đến nhiều nhất của LEGO.

 Su-tien-hoa-cua-bieu-trung-LEGO-28

Biểu trưng giai đoạn 1973 - 1998 

 Su-tien-hoa-cua-bieu-trung-LEGO-29

LEGO Space figures, năm 1978, ảnh bởi Jorge R

 Su-tien-hoa-cua-bieu-trung-LEGO-29

LEGO castle, 1984 (sản phẩm này đã ngừng sản xuất, nhưng khó có thể lãng quên) 

Một sự thay đổi tinh tế (hay "tinh gọn hình ảnh" như cách nói của công ty LEGO) để tạo ra một bản sửa đổi thích hợp hơn với môi trường số (ví dụ mạng internet) của biểu trưng năm 1973. 

 Su-tien-hoa-cua-bieu-trung-LEGO-31

Biểu trưng LEGO hiện nay 

 Su-tien-hoa-cua-bieu-trung-LEGO-32

LEGO King's Castle, sản phẩm mang mã số 70404 

Ngày nay, tập đoàn LEGO được sở hữu bởi cháu nội của người sáng lập, Kjeld Kirk Kristiansen. Và sự thành công trên toàn cầu của các dòng sản phẩm này đã làm ông trở thành người giàu nhất Đan Mạch suốt 30 năm qua.

 Su-tien-hoa-cua-bieu-trung-LEGO-33

Nhà máy LEGO ở Monterrey, Mexico 

Su-tien-hoa-cua-bieu-trung-LEGO-34

  Một trụ quảng cáo trước cửa hàng LEGO ở  Putrajaya, Malaysia

Nguồn: designs.vn

Bài viết khác

Tâm sự của WEB DESIGNER

Có những khi khách hàng làm ta phát điên, ta cảm thấy mình không còn là người thiết kế sáng tạo nữa, mà giống một cái máy vẽ hơn. Đoạn trường ai có qua cầu mới hay!

Màu sắc ảnh hưởng như thế nào đến quyết định mua hàng?

Với lĩnh vực bán lẻ, mua sắm là nghệ thuật của sự thuyết phục. Mặc dù có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc khách hàng mua gì và mua như thế nào. Tuy nhiên, một thỏa thuận tuyệt vời được đưa ra nhờ những tín hiệu trực quan, yếu tố mạnh nhất và thuyết phục nhất chính là màu sắc.

Chiếc váy graphene đầu tiên trên thế giới nhấp nháy cùng nhịp thở của người mặc

Chất liệu kỳ ảo graphene được công ty công nghệ may mặc Cute Circuit sử dụng để sáng tạo ra chiếc váy này là thứ có thể thay đổi màu sắc cùng với nhịp thở của người mặc. 

Top 8 công cụ tạo portfolio tuyệt vời

Bạn muốn tạo một hồ sơ trực tuyến cho riêng mình một cách dễ dàng nhất? Tất cả những tool này đem đến cho bạn một cách không gì dễ hơn nữa để xây dựng một portfolio đầy sáng tạo

8 công cụ miễn phí tuyệt vời để tạo infographic

Infographics là một cách tuyệt vời để phổ biến những nội dung phức tạp cho công chúng khi chuyển đổi thông tin và số liệu khô khan thành những hình ảnh đổ họa dễ nắm bắt và hấp dẫn người xem. Vấn đề là việc tạo ra những infographic như thế từ con số không đòi hỏi người thiết kế phải có nhiều năm lăn lộn với nghề và rõ ràng là không phù hợp với hầu hết mọi người. Bài viết sau đây là tám công cụ miễn phí giúp bạn dễ dàng tạo ra những infographics đẹp mắt mà không cần tốn nhiều công sức và thời gian.

Sang trọng - thanh lịch là gì, và tại sao bạn cần nó trong cuộc sống của bạn?

Một bộ sưu tập các yếu tố trang trí không chỉ là thể hiện sự sang trọng và thanh lịch - đó là chìa khóa cho ngôi nhà thanh bình và đậm cá tính

Chương trình đào tạo

Thiết kế Nội thất

Thiết kế Nội thất

Trong tình hình kinh tế đang phát triển hiện nay, đây là một trong những ngành nghề khan hiếm nhân lực nhất trong thị trường lao động.Khi học thiết kế nội thất bạn có thể tạo ra những điều không thể thành hiện thực trong cuộc sống.

Chi tiết
Học làm phim kỹ thuật số.

Học làm phim kỹ thuật số.

Ngày nay, phim ảnh đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu đối với con người. Đặc biệt những người trẻ đầy nhiệt huyết và tự tin nghĩ rằng họ có thể tạo ra được những thước phim đẹp mắt hơn những hình ảnh họ đang thấy nếu được đào tạo bài bản. Điều đó thúc đẩy nhu cầu học làm phim ngày càng cao.

Chi tiết

Việc làm

Tuy áp dụng hình thức và phương pháp đào tạo tương đối mới mẻ ở Việt Nam nhưng Trường Đào tạo Quốc tế UNIDESIGN đã có những bước trưởng thành và thành tựu đáng kể trong công tác dạy học cũng như tổ chức.

Chi tiết

UNIDESIGN có bộ phận quan hệ sinh viên, bộ phận này ngoài việc giữ liên lạc thường xuyên và liên tục với các sinh hiện tại và đã tốt nghiệp trên cả nước, còn là cầu nối giữa sinh viên với các doanh nghiệp.

Chi tiết

Họ nói gì về chúng tôi

Em yêu thích chuyên ngành Thiết kế từ khi còn nhỏ. Em rất thích vẽ, thời gian rảnh rỗi em hay ngồi vẽ và còn vẽ cho cả các bạn nữa. Lúc đầu, em dự định thi trường ĐH Mỹ Thuật Công Nghiệp nhưng em chưa có điều kiện được học vẽ nhiều, mới chỉ vẽ theo ý thích của mình thôi.

“Em thấy trường có chương trình đào tạo khá là toàn vẹn, chỉ tập trung đào tạo ngành nghề mà học viên theo học, không có những môn phụ. Ngoài ra, nhà trường không chỉ chăm lo về mặt học tập mà còn chăm lo cả mặt hoạt động ngoại khóa khá tốt"

“Lúc chưa biết đến trường em thường chỉ quan tâm đến ngành học của các trường đại học chính quy. Sau khi biết đến trường, em mới biết đến ngành thiết kế đồ hoạ. Và từ lúc ấy, em thấy nó rất hợp với mình và quyết tâm theo học"

Hiện nay em đang băn khoăn lựa chọn giữa chuyên ngành Thiết kế đồ họa và chuyên ngành Làm phim tại Trường Đào tạo Thiết kế UniDesign. Lý do em chọn ngành Thiết kế khá đơn giản, vì bản tính của em khá quậy, cá tính

“Ấn tượng đầu tiên của em về trường là cái tên UNI, viết tắt của You and I – khá ý nghĩa và sáng tạo. Rồi em lại càng ấn tượng hơn sau chuyến du lịch Tam Đảo"