GOTW
thiet-ke-noi-thatthiet-ke-do-hoalam-phim-quang-cao

Mặt tốt, mặt xấu và những điều không thể tin được về lời xin lỗi của các thương hiệu lớn

03/04/2018 SEO

Tại sao các công ty lớn lại cảm thấy thật khó khăn khi phải xin lỗi? Dưới đây chính là những ví dụ tốt nhất và tệ nhất về̀ lời xin lỗi của họ.

Khi công ty của bạn trở thành một tập đoàn lớn đồng nghĩa với việc xin lỗi trở thành từ khó nói ra nhất. Đa số các thương hiệu lớn không hiểu được rằng lời xin lỗi là điều rất cần thiết nếu như họ phạm sai lầm. Điển hình gần đây nhất chính là Facebook cùng với lời xin lỗi được in trên cả một trang báo (xem bên dưới) sau sự cố́ rò rỉ thông tin.

 

Ngoài ra, bức thư xin lỗi gần đây nhất chỉ cho chúng ta biết thêm về chữ kí nguệch ngoạc như trẻ con của Mark Zuckerberg

Nếu như việc xin lỗi đối với chúng ta khi phạm lỗi đã không dễ dàng gì thì đối với các công ty điều đó thậm chí còn khó hơn thế nữa. Các công ty rất ghét phải thừa nhận sai lầm của mình vì thường nó không phù hợp với các giá trị thương hiệu của họ, nó còn khiến họ đối mặt với vấn đề pháp lí cũng như sẽ ảnh hưởng xấu đến giá cổ phiếu. 

Đó là lí do tại sao mà lời xin lỗi của họ, nếu như họ có xin lỗi (đa số các công ty biết rằng những cơn bão giận dữ trên Twitter sẽ tan sau một vài ngày nên họ chỉ cần chấp nhận đối mặt và vượt qua nó thôi) thường rất khó nói và nghe kiểu lảng tránh. Đa phần những lời xin lỗi đó được soạn thảo bởi ủy ban với mục đích chính là để làm các cổ đông yên lòng, nên hiếm khi bạn nhận được một lời xin lỗi đàng hoàng, chân thành. 

Đôi lúc sẽ có một vài thương hiệu xử lí tình trạng này thỏa đáng nhưng đa số họ ít khi quan tâm tới. Và thỉnh thoảng bạn sẽ phải ngạc nhiên khi một công ty lớn và có tiếng tăm chọn cách làm lơ. Dưới đây là một số ví dụ từ các nhãn hàng ở khắp các lĩnh vực, hãy ghi nhơ chúng ́ nếu như bạn được yêu cầu hòa giải một cuộc tranh cãi trên mạng.

1. KFC

Thông thường thì chúng ta không nên đùa giỡn trong lúc xin lỗi nhưng ở đây KFC đã thành công trong việc khiến nó không trở nên lố lăng

Chúng ta đều biết ngành kinh doanh của KFC là gì, đó là gà. Không ai muốn tới KFC chỉ vì món rau trộn cả. Thế nên khi KFC quyết định thay đổi nhà phân phối gần đâỵ và sự cố xảy ra khiến cho gà không tới được làm cho gần như 900 nhà hàng KFC tại Anh phải đóng cửa tạm thời. Dù sao thì cũng có một phần là do lỗi của họ. 

Đối mặt với sức ép của truyền thông và thậm chí có người còn gọi điện hỏi cảnh sát về khủng hoảng gà, KFC đã đáp trả bằng một trang quảng cáo hoàn hảo đăng trên tờ The Sun và Metro, được thiết kế bởi Mother London. KFC đã chấp nhận sai lầm, chịu sự chỉ trích đồng thời hứa rằng sẽ đang làm việc để khắc phục sự cố thông qua logo của hãng được thiết kế lại một cách tài tình. Đây là cách bạn thực hiện lời xin lỗi đấy.

2. NETFLIX

Netflix đã xin lỗi, giữ nguyên như cũ và sau đó đã thành công rực rỡ

Trở lại vào năm 2011 khi Netflix vẫn cho phép người dùng thuê DVD qua mail, ngay sau đó họ đã quyết định làm cho người dùng của mình nổi giận bằng cách bỏ đi gói all-in-one $9.99 thuê bao hàng tháng thay vào đó là hai gói riêng biệt gồm xem phim trực tuyến và thuê DVD qua mail với giá mỗi gói là $7.99 hàng tháng, điều đó có nghĩa là giá sẽ tăng lên 60% nếu bạn muốn cả hai. 

Đáp lại sự giận dữ của người dùng, giám đốc điều hành của Netflix - Reed Hastings - mở đầu thư xin lỗi của mình bằng “Tôi sai rồi. Tôi nợ mọi người một lời giải thích” quả là một mở đầu không tồi. Ông tiếp tục bằng một lời xin lỗi chân thành rồi giải thích rằng ông sẽ thay đổi quyết định: thay vào đó ông sẽ tách phần cho thuê DVD qua mail của Netflix thành một công ty riêng biệt, Qwikster. Qwikster chỉ tồn tại được khoảng một vài tuần trước khi đóng cửa, trong khi đó Netflix trở nên thành công vang dội.

3. APPLE

Là một bậc thầy của những lời xin lỗi nhạt nhẽo, chung chung làm cho không ai vừa lòng nổi, nhưng lần này Apple đã làm rất tốt về việc Taylor Swift tuyên bố tẩy chay Apple Music với lí do không trả tiền bản quyền bài hát cho nghệ sĩ khi người dùng đang trong một tháng thử nghiệm. Và ngay trên Twitter, nơi mà Phó chủ tịch cấp cao (SVP) về̀ Phần mềm và Dịch vụ Internet Eddy Cue đã giải quyết vấn đề chỉ bằng 2 tweet.

Taylor nhanh chóng kết thúc cuộc tẩy chay của cô và cuối cùng còn quảng bá cho Apple Music.

4. PEPSI

Chúng ta đã từng nói về Pepsi với chiến dịch “khuyến khích” biểu tình vào năm ngoái kinh khủng như thế nào nhưng chúng ta vẫn chưa đề̀ cập đến cách xin lỗi cũng như giải quyết vấn đề của họ tệ hại ra sao. Mặc dù họ đã cố biện hộ như: “Pepsi đang cố gắng để truyền tải thông điệp về sự thấu hiểu, hòa bình và hữu nghị đến thế giới” trên thực tế mục đích chính của mẫu quảng cáo kia cũng chỉ là để bán thêm được nhiều lon Pepsi hơn. 

Họ thừa nhận: “Rõ ràng là chúng tôi đã không đạt được kết quả mong muốn và́ chúng tôi xin lỗi các bạn” đến đây nghe có vẻ vẫn ổn nhưng ngay sau đó là: “Chúng tôi không cố ý xem nhẹ bất kì vấn đề nghiêm trọng nào.” Đó chính là sai lầm của Pepsi đã làm giảm đi giá trị lời xin lỗi của họ; họ cơ bản chỉ đang cố phủi bỏ trách nhiệm bằng cách nói là chúng tôi không cố ý làm việc đó. 

Pepsi tiếp tục bằng cách tuyên bố rằng họ đang loại bỏ nội dung và tạm dừng bất cứ kế hoạch ra mắt sản phẩm hoặc dịch vụ mới trong tương lai và sau đó kết thúc với lời nhắn nhủ vẻ vang: "Chúng tôi cũng xin lỗi vì đã đặt Kedall Jenner vào tình huống này." Đừng đùa với nhà Kardashian.

5. DOVE

 

 Lời xin lỗi của Dove tệ hại ngang ngửa với mẫu quảng cáo

Gây ra một trận tranh cãi kịch liệt với một đoạn quảng cáo trên Facebook cho thấy hình ảnh một người phụ nữ da đen trở thành phụ nữ da trắng sau khi sử dụng sản phẩm của mình , Dove thấy không thoải mái trước dư luận, bị buộc tội sử dụng hình ảnh phân biệt chủng tộc.

 

Sau cùng, tất cả những gì chúng ta nhận được chỉ là một lời giải thích máy móc và tuyệt nhiên, không có lời xin lỗi nào: Dove đang giảm thiểu tình trạng lộn xộn của việc không hoàn thành được mục tiêu đề ra. Thay vì xin lỗi cho những sai lầm, Dove chỉ thấy tiếc bởi sự xúc phạm mà họ đã gây ra, viết một cách văn vẻ là thế nhưng về cơ bản ý của họ vẫn là “sao cũng được không phải lỗi của chúng tôi nếu như mấy bạn bị xúc phạm”.

6. BREWDOG

 Đây là lời xin lỗi sao, BrewDog?

Chúng ta đã được xem qua một vài ví dụ về lời xin lỗi của các thương hiệu lớn, tốt có, xấu cũng có nhưng chắc rằng sẽ chẳng ai làm điều này giống như BrewDog. Gần đây nó đã trở nên nổi tiếng với khuyến mãi thiếu tinh tế để chúc mừng ngày Quốc Tế Phụ Nữ, nhưng nó đã từng có tiếng tăm về cách giải quyết khắc nghiệt, vô tổ chức, điển hình chính là vụ rắc rối với cơ quan chịu trách nhiệm về nước giải khát có cồn của Anh, The Portman Group. 

Vào năm 2014, The Portman Group đã không đồng tình với tên bia của BrewDog là Dead Pony Club và đã hướng dẫn những người được cấp phép bán đồ uống có cồn và các nhà bán lẻ đặt hàng, BrewDog đã đáp trả bằng dòng thư “xin lỗi” như sau: “Thay mặt cho Công ty đại chúng BrewDog cùng với 14 691 cổ đông, tôi muốn có lời xin lỗi chính thức đến The Portman Group vì đã không để tâm đến (giving a shit) những qui tắc hiện tại. Đúng vậy chúng tôi còn muốn xin lỗi vì chưa bao giờ quan tâm đến lời nói cũng như tuyên bố của The Portman Group và đã có thái độ thờ ơ, hờ hững đối với chúng.” 

Nguồn: designs.vn

Bài viết khác

Đây là ngôi nhà nhỏ nhất nước Ý, chỉ 7m2 nhưng đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng tối thiếu.

Đây là ngôi nhà nhỏ nhất nước Ý, chỉ 7m2 nhưng đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng tối thiếu.

Cuộc thi ảnh “Thủ đô Hà Nội xanh – sạch – đẹp 2016”

Cuộc thi là cơ hội để mọi công dân Việt Nam thể hiện tình yêu với Thủ đô Hà Nội, chung tay tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo vệ, xây dựng môi trường Thủ đô Hà Nội xanh – sạch – đẹp. Deadline: 15/12/2016

[Infographic] Tips sử dụng màu sắc cho ngôi nhà thân yêu

Những tone màu khác nhau có thể truyền đạt những cảm xúc đặc biệt khác nhau và việc lựa chọn các bảng màu phù hợp cho từng không gian sẽ tăng thêm giá trị to lớn cho một dự án thiết kế.

[Infographic] Màu sắc, giá trị và giải pháp của logo

Một logo có màu sắc như thế nào sẽ cuốn hút được bạn? Hãy tìm hiểu cùng UniDesign để tìm được câu trả lời nhé!

Cuộc thi tài năng thiết kế "Việt Nam - Nơi tôi sống" 2017 chính thức khởi động

Nếu bạn yêu thích sáng tạo và mong muốn phát triển nghề nghiệp trong lĩnh vực thiết kế, hãy tham gia cuộc thi để được chắp cánh cho niềm đam mê của bạn trong lĩnh vực này.

Hãy làm mới thiết kế trang web của bạn ngay hôm nay

Thế giới đang thay đổi từng ngày. Một thiết kế tốt của ngày hôm qua có thể không còn hữu dụng vào ngày mai. Thiết kế trang web của bạn cũng vậy. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn có được những quyết định đúng đắn cho việc thiết kế lại trang web của mình.

Chương trình đào tạo

Thiết kế Nội thất

Thiết kế Nội thất

Trong tình hình kinh tế đang phát triển hiện nay, đây là một trong những ngành nghề khan hiếm nhân lực nhất trong thị trường lao động.Khi học thiết kế nội thất bạn có thể tạo ra những điều không thể thành hiện thực trong cuộc sống.

Chi tiết
Học làm phim kỹ thuật số.

Học làm phim kỹ thuật số.

Ngày nay, phim ảnh đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu đối với con người. Đặc biệt những người trẻ đầy nhiệt huyết và tự tin nghĩ rằng họ có thể tạo ra được những thước phim đẹp mắt hơn những hình ảnh họ đang thấy nếu được đào tạo bài bản. Điều đó thúc đẩy nhu cầu học làm phim ngày càng cao.

Chi tiết

Việc làm

Tuy áp dụng hình thức và phương pháp đào tạo tương đối mới mẻ ở Việt Nam nhưng Trường Đào tạo Quốc tế UNIDESIGN đã có những bước trưởng thành và thành tựu đáng kể trong công tác dạy học cũng như tổ chức.

Chi tiết

UNIDESIGN có bộ phận quan hệ sinh viên, bộ phận này ngoài việc giữ liên lạc thường xuyên và liên tục với các sinh hiện tại và đã tốt nghiệp trên cả nước, còn là cầu nối giữa sinh viên với các doanh nghiệp.

Chi tiết

Họ nói gì về chúng tôi

“Em thấy trường có chương trình đào tạo khá là toàn vẹn, chỉ tập trung đào tạo ngành nghề mà học viên theo học, không có những môn phụ. Ngoài ra, nhà trường không chỉ chăm lo về mặt học tập mà còn chăm lo cả mặt hoạt động ngoại khóa khá tốt"

“Lúc chưa biết đến trường em thường chỉ quan tâm đến ngành học của các trường đại học chính quy. Sau khi biết đến trường, em mới biết đến ngành thiết kế đồ hoạ. Và từ lúc ấy, em thấy nó rất hợp với mình và quyết tâm theo học"

“Ấn tượng đầu tiên của em về trường là cái tên UNI, viết tắt của You and I – khá ý nghĩa và sáng tạo. Rồi em lại càng ấn tượng hơn sau chuyến du lịch Tam Đảo"

Lan Anh từ nhỏ đã có yêu thích và đam mê với ngành Thiết kế nên gia đình luôn muốn cho em đi theo con đường này. Khi em quyết định chọn học tại trường UniDesign, cô rất tôn trọng quyết định của em.

Em yêu thích chuyên ngành Thiết kế từ khi còn nhỏ. Em rất thích vẽ, thời gian rảnh rỗi em hay ngồi vẽ và còn vẽ cho cả các bạn nữa. Lúc đầu, em dự định thi trường ĐH Mỹ Thuật Công Nghiệp nhưng em chưa có điều kiện được học vẽ nhiều, mới chỉ vẽ theo ý thích của mình thôi.