GOTW
thiet-ke-noi-thatthiet-ke-do-hoalam-phim-quang-cao

Mặt tốt, mặt xấu và những điều không thể tin được về lời xin lỗi của các thương hiệu lớn

03/04/2018 SEO

Tại sao các công ty lớn lại cảm thấy thật khó khăn khi phải xin lỗi? Dưới đây chính là những ví dụ tốt nhất và tệ nhất về̀ lời xin lỗi của họ.

Khi công ty của bạn trở thành một tập đoàn lớn đồng nghĩa với việc xin lỗi trở thành từ khó nói ra nhất. Đa số các thương hiệu lớn không hiểu được rằng lời xin lỗi là điều rất cần thiết nếu như họ phạm sai lầm. Điển hình gần đây nhất chính là Facebook cùng với lời xin lỗi được in trên cả một trang báo (xem bên dưới) sau sự cố́ rò rỉ thông tin.

 

Ngoài ra, bức thư xin lỗi gần đây nhất chỉ cho chúng ta biết thêm về chữ kí nguệch ngoạc như trẻ con của Mark Zuckerberg

Nếu như việc xin lỗi đối với chúng ta khi phạm lỗi đã không dễ dàng gì thì đối với các công ty điều đó thậm chí còn khó hơn thế nữa. Các công ty rất ghét phải thừa nhận sai lầm của mình vì thường nó không phù hợp với các giá trị thương hiệu của họ, nó còn khiến họ đối mặt với vấn đề pháp lí cũng như sẽ ảnh hưởng xấu đến giá cổ phiếu. 

Đó là lí do tại sao mà lời xin lỗi của họ, nếu như họ có xin lỗi (đa số các công ty biết rằng những cơn bão giận dữ trên Twitter sẽ tan sau một vài ngày nên họ chỉ cần chấp nhận đối mặt và vượt qua nó thôi) thường rất khó nói và nghe kiểu lảng tránh. Đa phần những lời xin lỗi đó được soạn thảo bởi ủy ban với mục đích chính là để làm các cổ đông yên lòng, nên hiếm khi bạn nhận được một lời xin lỗi đàng hoàng, chân thành. 

Đôi lúc sẽ có một vài thương hiệu xử lí tình trạng này thỏa đáng nhưng đa số họ ít khi quan tâm tới. Và thỉnh thoảng bạn sẽ phải ngạc nhiên khi một công ty lớn và có tiếng tăm chọn cách làm lơ. Dưới đây là một số ví dụ từ các nhãn hàng ở khắp các lĩnh vực, hãy ghi nhơ chúng ́ nếu như bạn được yêu cầu hòa giải một cuộc tranh cãi trên mạng.

1. KFC

Thông thường thì chúng ta không nên đùa giỡn trong lúc xin lỗi nhưng ở đây KFC đã thành công trong việc khiến nó không trở nên lố lăng

Chúng ta đều biết ngành kinh doanh của KFC là gì, đó là gà. Không ai muốn tới KFC chỉ vì món rau trộn cả. Thế nên khi KFC quyết định thay đổi nhà phân phối gần đâỵ và sự cố xảy ra khiến cho gà không tới được làm cho gần như 900 nhà hàng KFC tại Anh phải đóng cửa tạm thời. Dù sao thì cũng có một phần là do lỗi của họ. 

Đối mặt với sức ép của truyền thông và thậm chí có người còn gọi điện hỏi cảnh sát về khủng hoảng gà, KFC đã đáp trả bằng một trang quảng cáo hoàn hảo đăng trên tờ The Sun và Metro, được thiết kế bởi Mother London. KFC đã chấp nhận sai lầm, chịu sự chỉ trích đồng thời hứa rằng sẽ đang làm việc để khắc phục sự cố thông qua logo của hãng được thiết kế lại một cách tài tình. Đây là cách bạn thực hiện lời xin lỗi đấy.

2. NETFLIX

Netflix đã xin lỗi, giữ nguyên như cũ và sau đó đã thành công rực rỡ

Trở lại vào năm 2011 khi Netflix vẫn cho phép người dùng thuê DVD qua mail, ngay sau đó họ đã quyết định làm cho người dùng của mình nổi giận bằng cách bỏ đi gói all-in-one $9.99 thuê bao hàng tháng thay vào đó là hai gói riêng biệt gồm xem phim trực tuyến và thuê DVD qua mail với giá mỗi gói là $7.99 hàng tháng, điều đó có nghĩa là giá sẽ tăng lên 60% nếu bạn muốn cả hai. 

Đáp lại sự giận dữ của người dùng, giám đốc điều hành của Netflix - Reed Hastings - mở đầu thư xin lỗi của mình bằng “Tôi sai rồi. Tôi nợ mọi người một lời giải thích” quả là một mở đầu không tồi. Ông tiếp tục bằng một lời xin lỗi chân thành rồi giải thích rằng ông sẽ thay đổi quyết định: thay vào đó ông sẽ tách phần cho thuê DVD qua mail của Netflix thành một công ty riêng biệt, Qwikster. Qwikster chỉ tồn tại được khoảng một vài tuần trước khi đóng cửa, trong khi đó Netflix trở nên thành công vang dội.

3. APPLE

Là một bậc thầy của những lời xin lỗi nhạt nhẽo, chung chung làm cho không ai vừa lòng nổi, nhưng lần này Apple đã làm rất tốt về việc Taylor Swift tuyên bố tẩy chay Apple Music với lí do không trả tiền bản quyền bài hát cho nghệ sĩ khi người dùng đang trong một tháng thử nghiệm. Và ngay trên Twitter, nơi mà Phó chủ tịch cấp cao (SVP) về̀ Phần mềm và Dịch vụ Internet Eddy Cue đã giải quyết vấn đề chỉ bằng 2 tweet.

Taylor nhanh chóng kết thúc cuộc tẩy chay của cô và cuối cùng còn quảng bá cho Apple Music.

4. PEPSI

Chúng ta đã từng nói về Pepsi với chiến dịch “khuyến khích” biểu tình vào năm ngoái kinh khủng như thế nào nhưng chúng ta vẫn chưa đề̀ cập đến cách xin lỗi cũng như giải quyết vấn đề của họ tệ hại ra sao. Mặc dù họ đã cố biện hộ như: “Pepsi đang cố gắng để truyền tải thông điệp về sự thấu hiểu, hòa bình và hữu nghị đến thế giới” trên thực tế mục đích chính của mẫu quảng cáo kia cũng chỉ là để bán thêm được nhiều lon Pepsi hơn. 

Họ thừa nhận: “Rõ ràng là chúng tôi đã không đạt được kết quả mong muốn và́ chúng tôi xin lỗi các bạn” đến đây nghe có vẻ vẫn ổn nhưng ngay sau đó là: “Chúng tôi không cố ý xem nhẹ bất kì vấn đề nghiêm trọng nào.” Đó chính là sai lầm của Pepsi đã làm giảm đi giá trị lời xin lỗi của họ; họ cơ bản chỉ đang cố phủi bỏ trách nhiệm bằng cách nói là chúng tôi không cố ý làm việc đó. 

Pepsi tiếp tục bằng cách tuyên bố rằng họ đang loại bỏ nội dung và tạm dừng bất cứ kế hoạch ra mắt sản phẩm hoặc dịch vụ mới trong tương lai và sau đó kết thúc với lời nhắn nhủ vẻ vang: "Chúng tôi cũng xin lỗi vì đã đặt Kedall Jenner vào tình huống này." Đừng đùa với nhà Kardashian.

5. DOVE

 

 Lời xin lỗi của Dove tệ hại ngang ngửa với mẫu quảng cáo

Gây ra một trận tranh cãi kịch liệt với một đoạn quảng cáo trên Facebook cho thấy hình ảnh một người phụ nữ da đen trở thành phụ nữ da trắng sau khi sử dụng sản phẩm của mình , Dove thấy không thoải mái trước dư luận, bị buộc tội sử dụng hình ảnh phân biệt chủng tộc.

 

Sau cùng, tất cả những gì chúng ta nhận được chỉ là một lời giải thích máy móc và tuyệt nhiên, không có lời xin lỗi nào: Dove đang giảm thiểu tình trạng lộn xộn của việc không hoàn thành được mục tiêu đề ra. Thay vì xin lỗi cho những sai lầm, Dove chỉ thấy tiếc bởi sự xúc phạm mà họ đã gây ra, viết một cách văn vẻ là thế nhưng về cơ bản ý của họ vẫn là “sao cũng được không phải lỗi của chúng tôi nếu như mấy bạn bị xúc phạm”.

6. BREWDOG

 Đây là lời xin lỗi sao, BrewDog?

Chúng ta đã được xem qua một vài ví dụ về lời xin lỗi của các thương hiệu lớn, tốt có, xấu cũng có nhưng chắc rằng sẽ chẳng ai làm điều này giống như BrewDog. Gần đây nó đã trở nên nổi tiếng với khuyến mãi thiếu tinh tế để chúc mừng ngày Quốc Tế Phụ Nữ, nhưng nó đã từng có tiếng tăm về cách giải quyết khắc nghiệt, vô tổ chức, điển hình chính là vụ rắc rối với cơ quan chịu trách nhiệm về nước giải khát có cồn của Anh, The Portman Group. 

Vào năm 2014, The Portman Group đã không đồng tình với tên bia của BrewDog là Dead Pony Club và đã hướng dẫn những người được cấp phép bán đồ uống có cồn và các nhà bán lẻ đặt hàng, BrewDog đã đáp trả bằng dòng thư “xin lỗi” như sau: “Thay mặt cho Công ty đại chúng BrewDog cùng với 14 691 cổ đông, tôi muốn có lời xin lỗi chính thức đến The Portman Group vì đã không để tâm đến (giving a shit) những qui tắc hiện tại. Đúng vậy chúng tôi còn muốn xin lỗi vì chưa bao giờ quan tâm đến lời nói cũng như tuyên bố của The Portman Group và đã có thái độ thờ ơ, hờ hững đối với chúng.” 

Nguồn: designs.vn

Bài viết khác

Thiết kế nhà ở xếp tầng linh hoạt tạo nên 7 tầng sống chỉ với độ cao 2 tầng

"Chúng ta không cần phải sống theo cùng một cách với tất cả những người hàng xóm xung quanh, chúng ta có thể tạo ra một cuộc sống độc đáo cho chính mình " đó là khái niệm hoàn toàn mới về quan niệm sống trong không gian nhà ở Nhật Bản thiết kế bởi công ty kiến trúc sư Tato

10 logo bị ghét nhất và bài học từ chúng

Những điều chúng ta có thể học được từ những lần tái thiết thương hiệu (rebrand) tai tiếng gây tranh cãi sau đây.

Phong cách Pop Art trong thiết kế nội thất là gì?

Pop Art là một trào lưu nghệ thuật không còn xa lạ với con người, đặc biệt là giới trẻ. Ngày nay nghệ thuật Pop Art có sức ảnh hưởng mạnh mẽ tới các lĩnh vực thời trang, quảng cáo, mỹ thuật và với nội thất, Pop Art cũng tạo nên một phong cách mới mẻ,đầy cuốn hút. Hãy cùng UniDesign tìm hiểu về phong cách này nhé!

5 ý tưởng thiết kế nội thất xuân hè đầy sức sống

Xuân hè là khoảng thời gian tươi đẹp nhất trong năm với muôn vàn màu sắc tươi tắn và sinh động. Trong thiết kế nội thất sử dụng các màu sắc tươi tắn tôn vinh được vẻ đẹp của ngôi nhà, một cảm giác mới mẻ và tạo sức hút cho mọi ánh nhìn.

Unidesign: 5 tuyệt chiêu ghi điểm cho CV của designer

Bạn sắp ra trường, hay vừa tốt nghiệp. Ngành học của bạn là thiết kế đồ họa. Nhưng bạn vẫn chưa biết làm thế nào để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng trong vòng loại hồ sơ? Câu trả lời cho bạn chính là bài viết này, cùng Unidesign "khám phá" 5 tuyệt chiêu "lấy lòng" nhà tuyển dụng ngay từ ánh mắt đầu tiên nhé!

Sử dụng các chế độ đo sáng (Metering Modes) trên máy ảnh cho người mới bắt đầu

Bạn lo sợ khi tìm hiểu về các chế độ đo sáng ư? Tôi tự tin rằng mình có thể khiến bạn có suy nghĩ khác đấy. Đo sáng tự động của máy ảnh sẽ chỉ giúp bạn được chừng nào thôi. Vì khi kĩ năng nhiếp ảnh kĩ thuật số của bạn tăng, bạn sẽ bắt đầu cảm thấy khó chịu với các khung cảnh có ánh sáng phức tạp. Hiểu biết về các chế độ đo sáng là chìa khóa để ta bớt thấy sợ khi gặp phải các trường hợp ánh sáng hỗn tạp, khó xử lý.

Chương trình đào tạo

Thiết kế Nội thất

Thiết kế Nội thất

Trong tình hình kinh tế đang phát triển hiện nay, đây là một trong những ngành nghề khan hiếm nhân lực nhất trong thị trường lao động.Khi học thiết kế nội thất bạn có thể tạo ra những điều không thể thành hiện thực trong cuộc sống.

Chi tiết
Học làm phim kỹ thuật số.

Học làm phim kỹ thuật số.

Ngày nay, phim ảnh đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu đối với con người. Đặc biệt những người trẻ đầy nhiệt huyết và tự tin nghĩ rằng họ có thể tạo ra được những thước phim đẹp mắt hơn những hình ảnh họ đang thấy nếu được đào tạo bài bản. Điều đó thúc đẩy nhu cầu học làm phim ngày càng cao.

Chi tiết

Việc làm

Tuy áp dụng hình thức và phương pháp đào tạo tương đối mới mẻ ở Việt Nam nhưng Trường Đào tạo Quốc tế UNIDESIGN đã có những bước trưởng thành và thành tựu đáng kể trong công tác dạy học cũng như tổ chức.

Chi tiết

UNIDESIGN có bộ phận quan hệ sinh viên, bộ phận này ngoài việc giữ liên lạc thường xuyên và liên tục với các sinh hiện tại và đã tốt nghiệp trên cả nước, còn là cầu nối giữa sinh viên với các doanh nghiệp.

Chi tiết

Họ nói gì về chúng tôi

“Em thấy trường có chương trình đào tạo khá là toàn vẹn, chỉ tập trung đào tạo ngành nghề mà học viên theo học, không có những môn phụ. Ngoài ra, nhà trường không chỉ chăm lo về mặt học tập mà còn chăm lo cả mặt hoạt động ngoại khóa khá tốt"

Lan Anh từ nhỏ đã có yêu thích và đam mê với ngành Thiết kế nên gia đình luôn muốn cho em đi theo con đường này. Khi em quyết định chọn học tại trường UniDesign, cô rất tôn trọng quyết định của em.

“Ấn tượng đầu tiên của em về trường là cái tên UNI, viết tắt của You and I – khá ý nghĩa và sáng tạo. Rồi em lại càng ấn tượng hơn sau chuyến du lịch Tam Đảo"

“Lúc chưa biết đến trường em thường chỉ quan tâm đến ngành học của các trường đại học chính quy. Sau khi biết đến trường, em mới biết đến ngành thiết kế đồ hoạ. Và từ lúc ấy, em thấy nó rất hợp với mình và quyết tâm theo học"

Hiện nay em đang băn khoăn lựa chọn giữa chuyên ngành Thiết kế đồ họa và chuyên ngành Làm phim tại Trường Đào tạo Thiết kế UniDesign. Lý do em chọn ngành Thiết kế khá đơn giản, vì bản tính của em khá quậy, cá tính