GOTW
thiet-ke-noi-thatthiet-ke-do-hoalam-phim-quang-cao

Khám phá về hoa, một chủ đề xuyên suốt của nghệ thuật

27/11/2019 SEO

Xuyên suốt tiến trình lịch sử, hoa luôn là một chủ đề được yêu thích bởi giới nghệ sĩ và người yêu nghệ thuật. Hoa từ lâu đã trở thành một nàng thơ, là nguồn cảm hứng bất tận của nghệ thuật.

Xuất hiện từ thời cổ đại, hoa vẫn là một đề tài nghệ thuật được ưa chuộng cho tới ngày hôm nay. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về hoa như một chủ đề phổ biến của nghệ thuật, đồng thời khám phá những trào lưu nghệ thuật nổi bật trong nhiều thế kỷ. 

Ai Cập cổ đại

Trong thần thoại Ai Cậphoa sen tượng trưng cho mặt trời, tạo hoá, và sự tái sinh. Hình ảnh bông hoa sen đã được tối giản và cách điệu hoá. Nó xuất hiện một cách phổ biến như một chi tiết trang trí cho các tác phẩm nghệ thuật, bao gồm các bức hoạ trên giấy cói, những tấm bùa hộ mạng, và đồ gốm. 

Marsh Bowl (1479–1458 TCN) (Ảnh: Met Museum)

Không chỉ sử dụng hoạ tiết hoa văn, nghệ sĩ Ai Cập cổ đại còn trực tiếp sử dụng hoa như một chất liệu trang trí. Người ta tìm thấy khá nhiều vòng cổ được trang trí bằng những bông hoa ép khô như hướng dương, hoa ngô, anh túc, và hoa súng xanh tại lăng mộ của vua Tutankhamun.

Cổ áo được tìm thấy trên xác ướp của pharaon Ai Cập Tutankhamun (1336–1327 TCN) (Ảnh: Met Museum) 

Giai đoạn Trung cổ

Hoa cũng xuất hiện phổ biến trong nghệ thuật trang trí Trung cổ. Trong suốt thời kỳ này, thảm treo và vải dệt hoạ tiết hoa văn được ưa chuộng bởi một bộ phận lớn công chúng, được đưa vào trang trí cho lâu đài và nhà thờ trên khắp châu Âu. Trong đó, chủ thể của tác phẩm thường được đặt trên một khung nền với hoạ tiết hoa văn lặp lại. Các tác phẩm này được biết đến với tên gọi "mille-fleurs" (trong tiếng Pháp là "ngàn đóa hoa"). 

'The Falcon's Bath' (1400–1415) (Ảnh: Met Museum)

Giai đoạn Phục hưng

Nghệ sĩ giai đoạn Phục hưng Ý được truyền cảm hứng từ thảm treo mille-fluer. Họ thường kết hợp hoạ tiết hoa văn vào các bức hoạ thần thoại quy mô lớn. Trong tác phẩm Primavera của danh hoạ người Ý Botticelli, vị thần mùa xuân xuất hiện trong một khu vườn hoa cỏ nở rộ rực rỡ, bên dưới là tấm thảm được kết từ phần lớn trong tổng số 190 xuất hiện trong bức hoạ.

Sandro Botticelli, 'Primavera (Spring)' (1482-1485) (Ảnh: Google Art Project via Wikimedia Commons)

Đương thời, hoạ sĩ Phục hưng tại Bắc Âu tập trung vào dòng tranh tĩnh vật. Xuất hiện phổ biến trong tranh là hình ảnh hoa lá, mà theo như Bảo tàng nghệ thuật Metropolitan là sự kết hợp của nhiều loại hoa tới từ nhiều vùng đất khác nhau trên thế giới, ở cùng một thời điểm nở rộ. Điều này chứng minh tầm quan trọng và sự phổ biến của những cuốn bách thảo cùng một vài nghiên cứu về hoa cỏ trong suốt thời kỳ Phục hưng phương Bắc. 

Jacob Vosmaer 'A Vase with Flowers' (Lọ hoa) (ca. 1613) (Ảnh: Met Museum)

Trường phái Ấn tượng

Trong suốt giai đoạn Ấn tượng, họa sĩ Pháp đã có nhiều cách thức kết hợp chủ đề hoa lá vào trong tác phẩm. Thông thường, hình ảnh bó hoa sẽ xuất hiện bên trong một căn phòng. Khác với tranh tĩnh vật, các tác phẩm Ấn tượng có sự xuất hiện của con người.

Edgar Degas, 'A Woman Seated beside a Vase of Flowers' (Người phụ nữ bên cạnh bình hoa) (1865) (Ảnh: Met Museum)

Trong một vài tác phẩm khác, hoa được sử dụng để tô điểm cho khung nền, làm nổi bật nhân vật chính. Bởi một số lớn họa sĩ Ấn tượng ưa thích vẽ ngoài trời, hình ảnh hoa lá, cây cối, và thiên nhiên đã trở thành một bối cảnh phổ biến cho các tác phẩm của họ.

Mary Cassatt, 'Lydia Seated in the Garden with a Dog in Her Lap' (1880) (Ảnh: Wiki Art)

Trong một số trường hợp khác, mà tiêu biểu là loạt họa phẩm Water Lilies của danh họa Monet, hoa được đưa vào làm hình tượng trung tâm của tác phẩm. Đề cập đến sự xuất hiện dày đặc của hoa loa kèn trong tác phẩm của mình, Monet giải thích: "Có lẽ tôi mắc nợ với loài hoa này."

Claude Monet, 'Water Lilies' (1922) (Ảnh: Google Art Project qua Wikimedia Commons)

Hậu Ấn tượng

Xuyên suốt giai đoạn Hậu Ấn tượng, các họa sĩ tiếp tục sử dụng hình ảnh hoa cỏ trong các tác phẩm hội họa. Tương tự giai đoạn Ấn tượng, hình ảnh hoa cỏ xuất hiện với cả hai bối cảnh trong và ngoài trời. Tiêu biểu là bức họa nổi tiếng của danh họa Van Gough mang tên Sunflowers (Hoa hướng dương) và một tác phẩm khác mang tên Irises.

Vincent van Gogh, 'Sunflowers' (1889) (Ảnh: The National Gallery qua Wikimedia Commons)

Vincent van Gogh, 'Irises' (1889) (Ảnh: The Getty Center qua Wikimedia Commons)

Ở cả hai bối cảnh, hoa thường được đưa vào làm chủ thể của tác phẩm. Điều này khẳng định sự hứng thú của họa sĩ Hậu Ấn tượng với những chủ đề quen thuộc trong cuộc sống sinh hoạt thường ngày.

Trường phái Dã thú

Là một trường phái hội họa coi trọng yếu tố màu sắc, các tác phẩm giai đoạn Dã thú thường được tô điểm với những bông hoa rực rỡ sắc màu. Trong các thiết kế nội thất đặc sắc của Matisse, một trong những nghệ sĩ nổi tiếng nhất thế kỷ 20, là những bức tường được trang hoàng dày đặc với các họa tiết hoa văn tuyệt đẹp. Như nhà phê bình nghệ thuật Robert Hughes từng giải thích trong cuốn sách The Shock of the New: The Hundred-Year History of Modern Art—Its Rise, Its Dazzling Achievement, Its Fall"Matisse yêu thích sử dụng họa tiết trang trí, và họa tiết lồng ghép họa tiết," bởi vậy, giấy dán tường họa tiết hoa văn trở thành một nét đặc sắc trong phong cách thiết kế nội thất của ông.

Henri Matisse, 'Odalisque à la culotte rouge' (1924-1925)

Ngoài ra, họa sĩ phái Dã thú vẫn tiếp tục với loại trang tĩnh vật, tuy nhiên, họ tập trung vào màu sắc thay vì đường nét.

Raoul Dufy, 'Pink Bunch' (1940)

Nghệ thuật Đại chúng và Hậu hiện đại

Trong suốt giai đoạn nghệ thuật Đại chúng, các nghệ sĩ đã sáng tạo vô vàn tác phẩm táo bạo về những chủ đề gần gũi, quen thuộc. Nổi bật trong giai đoạn này là hình ảnh hoa lá, xuất hiện như một chủ đề độc lập hoặc kết hợp trong bộ sưu tập in lụa của họa sĩ người Mỹ Andy Warhol và loạt họa phẩm tĩnh vật theo phong cách tối giản hóa bởi nghệ sĩ Đại chúng Roy Lichtenstein.

Andy Warhol, 'Flowers' (1970)

Roy Lichtenstein, 'Still Life with Pitcher and Flowers' (1974)

Sau đó, hoa tiếp tục là một nguồn cảm hứng bất tận cho các họa sĩ thuộc giai đoạn Hậu Ấn tượng. Tiêu biểu là tác phẩm điêu khắc Large Vase of Flowers với cảm hứng từ giai đoạn Phục hưng hoặc Puppy, tác phẩm mang hơi hướng Ai Cập cổ đại được kết từ các bông hoa và loại thực vật thật.

Jeff Koons, 'Large Vase of Flowers' (1991)

Jeff Koons, 'Puppy' (Ảnh: Jean Poher)

Nghệ thuật đương đại phù du

Tương tự Jeff Koons, rất nhiều nghệ sĩ đương đại đã sử dụng hoa thật trong các tác phẩm với tuổi thọ ngắn ngủi, trải dài từ nghệ thuật cắm hoa cho tới các tác phẩm điêu khắc, tô điểm ngoài trời với mục đích ca ngợi vẻ đẹp phù du cùng những giá trị nghệ thuật lâu dài của nó.

'A Still Life of Flowers in a Wan-Li Vase' Viện bảo tàng Quốc gia, London (2016)

'Tapis de Fleurs,' 2010

Nguồn: designs.vn

Bài viết khác

Hãy làm mới thiết kế trang web của bạn ngay hôm nay

Thế giới đang thay đổi từng ngày. Một thiết kế tốt của ngày hôm qua có thể không còn hữu dụng vào ngày mai. Thiết kế trang web của bạn cũng vậy. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn có được những quyết định đúng đắn cho việc thiết kế lại trang web của mình.

6 mẹo bảo vệ máy ảnh bạn cần biết

Bất kể thứ gì trong quá trình sử dụng đều có khả năng bị hỏng hóc nếu không có phương pháp bảo vệ hợp lý. Đối với máy ảnh cũng vậy, dù được thiết kế với các tính năng chống va đập, chống nước hay chống chịu thời tiết tốt nhưng không có gì là đảm bảo cho bạn cả.

10 lỗi mà bạn hay mắc phải khi trang trí nội thất và cách sửa chúng

Nếu bạn đang gãi đầu gãi tai tự hỏi lý do vì sao cách trang trí trong nhà khiến bạn cảm thấy hơi thất vọng, thì chỉ cần một vài sự thay đổi nhỏ thôi là bạn đã có cải tiến rõ rệt. Cho dù đó là một căn phòng trông nhạt nhẽo, một màu sơn bạn không hoàn toàn hài lòng hoặc mấy cái gối không chịu dựng đứng ở vị trí mà bạn muốn, thì bài viết dưới đây sẽ cung cấp một vài biện pháp có thể giúp biến quyết định trang trí đáng ngờ của bạn thành thứ hoàn hảo hơn, cùng với ví dụ về những căn phòng cụ thể. Và hãy nhớ rằng một nhà thiết kế nội thất giỏi sẽ giúp bạn xác định các vấn đề và đưa ra các giải pháp sáng tạo hay ho.

Bộ ghế sofa lấy cảm hứng từ những con số của Ola Giertz tại hội chợ đồ gỗ Stockholm 2018

Ra mắt tại hội chợ đồ gỗ Stockholm 2018, 'Flipper' của Ola Giertz là một hệ thống mô đun cho phép tạo ra không gian phù hợp bằng cách kết hợp những chiếc sofa lấy cảm hứng từ các con số. Mô đun ghế sofa cơ bản bao gồm một ghế ngồi tiêu chuẩn và bốn ghế có lưng tựa, chúng có thể được kết hợp trong nhiều trường hợp khác nhau tùy theo nhu cầu và tính chất của không gian.
poster trung thu đẹp

Những poster trung thu đẹp đáng chú ý

Lại một rằm tháng 8 bắt đầu, cứ mỗi khi những nhánh hoa sữa thơm nồng hương trong gió, khi những cơn gió hanh khô mang chút hơi lạnh đến là mọi gia đình lại náo nức chuẩn bị cho tết Trung Thu. Không chỉ là ngày hội của trẻ em nữa mà Trung Thu còn là dịp để mọi người sum vầy, để nghỉ ngơi tiếp thêm năng lượng cho mùa đông lạnh giá.

Sự khác nhau giữa Illustrator và Photoshop

Illustrator và Photoshop là 2 phần mềm thiết kế vô cùng thông thuộc và hữu ích với 1 người thiết kế. Nhưng có lẽ chính các designer cũng không nhớ và không biết hết sự khác nhau giữa chúng. Unidesign sẽ tổng hợp những điểm khác nhau của 2 phần mềm thông qua bài viết này.

Chương trình đào tạo

Thiết kế Nội thất

Thiết kế Nội thất

Trong tình hình kinh tế đang phát triển hiện nay, đây là một trong những ngành nghề khan hiếm nhân lực nhất trong thị trường lao động.Khi học thiết kế nội thất bạn có thể tạo ra những điều không thể thành hiện thực trong cuộc sống.

Chi tiết
Học làm phim kỹ thuật số.

Học làm phim kỹ thuật số.

Ngày nay, phim ảnh đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu đối với con người. Đặc biệt những người trẻ đầy nhiệt huyết và tự tin nghĩ rằng họ có thể tạo ra được những thước phim đẹp mắt hơn những hình ảnh họ đang thấy nếu được đào tạo bài bản. Điều đó thúc đẩy nhu cầu học làm phim ngày càng cao.

Chi tiết

Việc làm

Tuy áp dụng hình thức và phương pháp đào tạo tương đối mới mẻ ở Việt Nam nhưng Trường Đào tạo Quốc tế UNIDESIGN đã có những bước trưởng thành và thành tựu đáng kể trong công tác dạy học cũng như tổ chức.

Chi tiết

UNIDESIGN có bộ phận quan hệ sinh viên, bộ phận này ngoài việc giữ liên lạc thường xuyên và liên tục với các sinh hiện tại và đã tốt nghiệp trên cả nước, còn là cầu nối giữa sinh viên với các doanh nghiệp.

Chi tiết

Họ nói gì về chúng tôi

Em yêu thích chuyên ngành Thiết kế từ khi còn nhỏ. Em rất thích vẽ, thời gian rảnh rỗi em hay ngồi vẽ và còn vẽ cho cả các bạn nữa. Lúc đầu, em dự định thi trường ĐH Mỹ Thuật Công Nghiệp nhưng em chưa có điều kiện được học vẽ nhiều, mới chỉ vẽ theo ý thích của mình thôi.

Lan Anh từ nhỏ đã có yêu thích và đam mê với ngành Thiết kế nên gia đình luôn muốn cho em đi theo con đường này. Khi em quyết định chọn học tại trường UniDesign, cô rất tôn trọng quyết định của em.

“Lúc chưa biết đến trường em thường chỉ quan tâm đến ngành học của các trường đại học chính quy. Sau khi biết đến trường, em mới biết đến ngành thiết kế đồ hoạ. Và từ lúc ấy, em thấy nó rất hợp với mình và quyết tâm theo học"

Hiện nay em đang băn khoăn lựa chọn giữa chuyên ngành Thiết kế đồ họa và chuyên ngành Làm phim tại Trường Đào tạo Thiết kế UniDesign. Lý do em chọn ngành Thiết kế khá đơn giản, vì bản tính của em khá quậy, cá tính

“Em thấy trường có chương trình đào tạo khá là toàn vẹn, chỉ tập trung đào tạo ngành nghề mà học viên theo học, không có những môn phụ. Ngoài ra, nhà trường không chỉ chăm lo về mặt học tập mà còn chăm lo cả mặt hoạt động ngoại khóa khá tốt"