Hãy làm mới thiết kế trang web của bạn ngay hôm nay
Thế giới đang thay đổi từng ngày. Một thiết kế tốt của ngày hôm qua có thể không còn hữu dụng vào ngày mai. Thiết kế trang web của bạn cũng vậy. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn có được những quyết định đúng đắn cho việc thiết kế lại trang web của mình.
Internet đã thay đổi chóng mặt trong vài năm qua. Với sự lên ngôi của điện toán đám mây, việc lập một trang web bán hàng không còn là điều gì đó khó khăn nữa. Cũng vì thế mà mặc dù hôm nay, trang web của bạn vẫn hoạt động tốt nhưng có thể không còn thu hút khách hàng vào ngày mai, khi đối thủ của bạn đã và đang thay đổi từng giờ. Thiết kế lại website của bạn là một việc bạn nên nghĩ tới. Bạn đang không biết mình sẽ bắt đầu từ đâu? Bài viết sau sẽ giúp bạn có được những quyết định đúng đắn cho mình.
1. Đánh giá các xu hướng thiết kế đang thịnh hành
i) Hiệu ứng Parallax
Nhiều công ty lớn hiện nay đang sử dụng hiệu ứng Parallax cho thiết kế trang web của mình. Đây là hiệu ứng này bao gồm một phần nền chuyển động chậm hơn các thành phần phía trước, tạo nên hiệu ứng 3D trong khi bạn cuộn trang xuống. Kết hợp với nội dung chọn lọc và trình bày một cách mạch lạc, trang web của bạn sẽ khiến người dùng thích thú tìm hiểu sản phẩm hơn. Bạn có thể tham khảo 50 trang web sử dụng hiệu ứng này ở đây.
ii) Hiệu ứng Ken Burns
Một xu hướng thiết kế khác là sử dụng hiệu ứng Ken Burns. Được đặt theo tên của một nhóm làm phim tài liệu, hiệu ứng này từ từ tập trung ống kính và phóng to hình ảnh của đối tượng tĩnh, do đó nó thích hợp để bạn làm nổi bật một nội dung cụ thể của trang web. Các thanh trượt giúp người dùng di chuyển giữa các đối tượng là một sự bổ sung hoàn hảo cho những thiết kế sử dụng hiệu ứng này.
iii) Hiệu ứng Filp Book
Xu hướng thiết kế thứ ba là FlipBook. Hiệu ứng này, như tên của nó, mang lại cho người xem cảm giác giống như lật qua một cuốn sách. Và hơn cả việc tạo hiệu ứng bắt mắt cho nội dung của trang web, nó là một cách tuyệt vời để giữ cho người đọc nội dung trên trang lâu hơn. Nó tạo ra cho người dùng cảm giác hấp dẫn, thân thiện và tương tác. Vì vậy đây là một thiết kế khá tốt nếu website của bạn là một trang chuyên về tạp chí hay tập trung vào các nội dung dài như đọc sách trên mạng. Nếu bạn đang muốn làm mới một trang giới thiệu danh mục đầu tư hoặc trưng bày hình ảnh của những sản phẩm tốt nhất bạn có, đây cũng là một xu hướng bạn nên nghiêm túc xem xét.
iv) Video Background
Xu hướng sử dụng video làm hình nền một lần nữa trở lại. Từng là một thủ thuật có tính chất đùa giỡn phổ biến nhưng khá hạn chế về kết quả ở các trang web những năm 2010, thì nay, đây là một kĩ thuật nghiêm túc để tăng tỷ lệ nhấp chuột và giữ lại người đọc lâu hơn trên trang web. Trong thực tế, một video sử dụng làm hình nền thậm chí có thể là một cách sáng tạo để kể câu chuyện thương hiệu của bạn. Tất nhiên, bạn cũng cần biết những giới hạn để công việc thiết kế đạt hiệu quả. Hãy chắc chắn rằng video của bạn không làm người dùng mất tập trung khỏi nội dung chính của trang web, nhiệm vụ của bạn là sử dụng nó để hỗ trợ các mục tiêu của trang web cơ mà.
2. Hình ảnh là ưu tiến số một
Đã qua rồi thời kì bạn có thể đưa lên trang web của mình những bức hình chung chung. Ngày nay, với sự nổi lên của các trang chia sẻ hình ảnh như Instagram và Pinterest, mọi hình ảnh cần phải được xem xét kĩ lưỡng trước khi đưa lên.
Cho dù bạn đang làm việc với một website bán hàng với hàng loạt hình ảnh thể hiện tính năng sản phẩm hay một trang web dịch vụ ảnh chất lượng cao, bạn cần có cách trình bày hình ảnh trực quan, hấp dẫn đồng thời lại thể hiện được cá tính cho trang web của bạn. Trong thực tế, người lý tưởng nhất để chọn những bức ảnh này là bạn. Bạn có một tầm nhìn cho trang web của bạn và một hình ảnh chung chung sẽ không bao giờ có thể thể hiện được hết tầm nhìn đó. Nếu bạn có một máy ảnh DSLR và kiến thức cơ bản về nhiếp ảnh, có rất nhiều hướng dẫn có thể giúp bạn trở thành một chuyên gia trong việc chọn ra những bức ảnh phù hợp với ý tưởng của mình.
Nếu bạn không thể tự chọn chúng, hãy thuê một người chuyên nghiệp. Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng bạn đã đầu tư để có các hình ảnh chất lượng trên trang web của bạn. Ít nhất là cho các sản phẩm của bạn. Khi các sản phẩm trưng bày đủ hấp dẫn, bạn sẽ không cần phải thay đổi nhiều về sau.
3. Những thay đổi nhỏ cho một chặng đường dài
Các xu hướng trên thường yêu cầu bạn phải thiết kế lại toàn bộ trang cùng một một lúc để bảo đảm tính đồng bộ của thiết kế. Điều này đôi khi là phản tác dụng, đặc biệt với các trang có người dùng trung thành lớn. Thay vào đó, bạn có thể chia nhỏ thiết kế và thay đổi từng phần một. Đôi khi một thay đổi nhỏ cũng có tác dụng lớn lao.
i) Trang đăng nhập
Trang đăng nhập là sợi dây liên kết bạn và khách hàng. Và đó là một khu vực tuyệt vời nhưng chưa được khai thác đúng mức để xây dựng thương hiệu. Bạn có thể kể câu chuyện thương hiệu của bạn ở đây hoặc làm cho nó cộng hưởng với đặc tính thương hiệu của bạn. Điều này làm cho website của bạn trở nên thân thiện hơn nhiều. Và nếu có bất cứ điều gì giúp với việc giữ thương hiệu của bạn trong tâm trí của khách hàng, bạn chắc chắn nên vận dụng nó.
ii) Phông chữ
Một cách nhỏ nhưng mạnh mẽ để tạo ra một sự khác biệt là thay đổi phông chữ. Nếu độc giả của bạn đã quen với các phông chữ cũ và nhàm chán, một phông chữ khác nhau sẽ mang lại một sự thay đổi mới lạ cho trang web của bạn. Đó là một cách tuyệt vời để bắt đầu và thử nghiệm những thay đổi cho trang web của mình.
iii) Chia sẻ qua mạng xã hội
Trong một vài năm qua, mạng xã hội đã trở thành một nhu cầu không thể thiếu với nhiều người. Việc bài đăng của bạn xuất hiện trên mạng xã hội có thể giúp bạn tiếp cận với các khách hàng tiềm năng trên toàn thế giới, hoặc nếu bạn là một doanh nghiệp địa phương, ít nhất nó có thể giúp bạn tăng cường các nỗ lực xây dựng thương hiệu và tương tác với khách hàng của mình.
Một cách đơn giản để tăng lượng người tiếp cận trang của bạn là khuyến khích người dùng chia sẻ nội dung trên các mạng xã hội. Ngày nay, việc chia sẻ này được đơn giản hóa với một cái nhấp chuột với một thanh công cụ ngay dưới bài viết. Bạn nên tham khảo thêm ý kiến kĩ thuật viên quản lý trang web về việc tích hợp thanh công cụ chia sẻ vào trang web của mình.
iv) Các biểu tượng tươi mới
Các biểu tượng là một phần không thể thiếu của một trang web khi chúng có thể giúp bạn truyền tải thông điệp nhanh hơn, phá vỡ sự đơn điệu, và tăng tính trực quan cho trang. Trong quá khứ, các nhà thiết kế được khuyên nên ít sử dụng nhiều biểu tượng. Tuy nhiên, các biểu tượng ngày nay đã trải qua một chặng đường dài phát triển để nhiều và tốt đến mức bạn có thể thoả sức lựa chọn bộ biểu tượng phù hợp với mình, chứ không còn hạn chế ở các giao tiếp cơ bản như trước kia.
v) Các hình động
Các công nghệ web mới như HTML5/CSS3 đã làm cho việc phát triển website với các hình động dễ dàng hơn bao giờ hết. Đã qua rồi thời kì các trang web với những hình động Flash nặng nền và hạn chế về mặt tương tác. Bây giờ, các nhân vật trong Star War cùng các hiệu ứng hình ảnh là một sự bổ sung tinh tế tạo ra sự bất ngờ và thích thú cho người dùng.
Bạn cũng nên chuẩn bị cho mình một bộ các hiệu ứng như hiệu ứng tuyết rơi hoặc hiệu ứng mưa để làm trang của bạn phù hợp với sắc thái từng mùa hay hưởng ứng với sự kiện lớn mà bạn quan tâm.
vi) Bộ hẹn giờ
Chúng tôi hy vọng bạn tin rằng mọi sự thay đổi cần có một thứ tự nhất định. Và trong khi bạn trang điểm lại cho website của bạn, bạn không nên làm mất độc giả của mình với việc giữ mọi thứ trong bóng tối. Bạn nên sử dụng một bộ hẹn giờ để thông báo cho người dùng về thời gian mà các trang web sẽ không thể truy cập và bạn sẽ trở lại sau bao lâu. Những thông báo này cũng sẽ kích thích trí tò mò của người dùng về sự thay đổi mà bạn sẽ đưa ra. Bộ hẹn giờ cũng hết sức hữu dụng trong trong vô số trường hợp khác ví dụ thông báo xuất hiện hàng mới, mức độ cấp bách của món hàng hay đếm ngược đến bài viết tiếp theo.
Nguồn: designs.vn