GOTW
thiet-ke-noi-thatthiet-ke-do-hoalam-phim-quang-cao

Anti-Design (Phản thiết kế) là gì?

30/01/2018 SEO

Anti-Design - xin được phép tạm dịch bằng cụm từ “phản thiết kế” - là một phong trào nghệ thuật nở rộ tại Ý vỏn vẹn trong vòng 14 năm, tính từ 1966. Anti-Design có còn ảnh hưởng gì đến thiết kế đương đại hay không? Hãy cùng UniDesign khám phá nhé!

Anti-Design - xin được phép tạm dịch bằng cụm từ “phản thiết kế” - là một phong trào nghệ thuật nở rộ tại Ý vỏn vẹn trong vòng 14 năm, tính từ 1966. Người ta còn biết đến Anti-Design liên quan với những tên gọi khác như Thời kì Cấp tiến (Radical Period) của thiết kế và kiến trúc Ý hoặc thiết kế Memphis - lấy theo tên một công ty thiết kế được thành lập bởi Ettore Sottsass tại Milan từ năm 1981 đến năm 1987.

 wiki-designsvn-phong-trao-thiet-ke-anti-design-la-gi

Ettore Sottsass (1917 - 2007)

Ettore Sottsass (1917 - 2007) là kiến ​​trúc sư và nhà thiết kế người Ý. Ông là một trong những người có nhiều đóng góp quan trọng thời kì Hậu Hiện đại trên đất Ý những năm cuối thế kỷ XX. Các thiết kế của ông bao gồm đồ nội thất, đồ trang sức, kính, đèn chiếu sáng và thiết bị văn phòng. Những tủ kệ thiết kế bởi Ettore Sottsass được làm từ ván gỗ ép, có hình thức đôi phần kì quặc và màu sắc nổi bật, thêm vào đó, sự ra đời của Memphis Group vào năm 1981 đã đưa Ettore Sottsass trở thành một phát ngôn viên chính của phong trào Anti-Design. Ngoài Sottsass, Anti-Design cần phải kể đến những cái tên như Gianfranco Frattini và Livio Castiglioni, Enzo Mari, Piero Gilardi, Paolo Lomazzi... 

wiki-designsvn-phong-trao-thiet-ke-anti-design-la-gi

Thiết kế bởi Memphis Group (1981 - 1987) - sử dụng hình dạng hình học như các họa tiết chính

 wiki-designsvn-phong-trao-thiet-ke-anti-design-la-gi

Từ trái qua phải: giá sách Malabar thiết kế bởi Ettore Sottsass (1982) - tủ tường Carlton bởi Sottsass (1981) - ghế sofa Dublin thiết kế bởi Marco Zanini (1981) - đèn bàn Piccadilly thiết kế bởi Gerard Taylor (1982)

 wiki-designsvn-phong-trao-thiet-ke-anti-design-la-gi

Chi tiết trên vải Memphis (1982)

Vậy Anti-Design “chống đối” lại điều gì? Đó là quan niệm về thiết kế tốt (good design), chủ nghĩa duy lí và hình thức công năng của Chủ nghĩa Hiện đại (Modernism). Nếu như Chủ nghĩa Hiện đại hướng tới công năng sử dụng của thiết kế và tính bền vững của sản phẩm thì Anti-Design quan niệm rằng đồ vật chỉ là tạm thời, có thể nhanh chóng vứt bỏ và được thay thế bởi một cái gì đó mới hơn, nhiều chức năng hơn. Anti-Design tìm cách khai thác sức mạnh của thiết kế để tạo ra các đối tượng sản phẩm mang tính độc đáo, thậm chí là kì quặc. Thiết kế Anti-Design đơn thuần là đồ vật trang trí, đôi khi không cân xứng và luôn luôn dịch chuyển theo xu thế của xã hội. Chúng biến dạng về kích thước (một chiếc ghế khổng lồ có thể làm bạn trông bé tí), khám phá sự đa dạng phong phú của màu sắc, các yếu tố trang trí và vật liệu.

UniDesign xin được tổng hợp lại những biểu hiện của phong cách thiết kế Anti-Design như sau:

- Thiết kế phải đặc biệt độc đáo nhưng không nhất thiết phải đẹp.

-  Anti-Design nhấn mạnh sự khác biệt hơn là giá trị chức năng thuần túy của sản phẩm.

-  Khai thác tiềm năng phong phú về màu sắc, yếu tố trang trí và vật liệu.

- Sản phẩm mang tính “tạm thời” và phải được thay thế khi xu hướng xã hội thay đổi.

Anti-Design được thành lập dựa trên niềm tin về tầm quan trọng của các giá trị xã hội và văn hóa ảnh hướng đến chức năng thẩm mĩ của đối tượng. Không thể phủ nhận, Anti-Design đã có ảnh hưởng đến văn hóa và thiết kế không chỉ ở nước Ý trong giai đoạn thập niên 80. Tuy nhiên, Anti-Design không phải là toàn bộ Hậu Hiện Đại (Postmodernism) tại Ý. Đây chỉ là phản ứng lại với làn sóng giải cấu trúc của Chủ nghĩa Hiện đại, vẫn luôn được coi là hoàn mỹ nhưng có phần hơi khô khan lúc bấy giờ.

wiki-designsvn-phong-trao-thiet-ke-anti-design-la-gi

Thiết kế của Warren Platner

 wiki-designsvn-phong-trao-thiet-ke-anti-design-la-gi

Joe Sofa (1970) - Paolo Lomazzi

Chiếc ghế sofa nổi tiếng mang tên Joe (1970) - đặt theo tên nhà thiết kế huyền thoại Joe Colombo của Ý - được thiết kế bởi Paolo Lomazzi. Chiếc ghế được phủ bằng polyurethane (PU hay còn được gọi là da tổng hợp) có hình thức trông giống như găng tay bắt bóng chày khổng lồ. Nó cho thấy rằng hình thức không cần phải được phát minh ra, chúng còn có thể được sử dụng lại.

 wiki-designsvn-phong-trao-thiet-ke-anti-design-la-gi

Ghế bành Sindbad (1981) -  Vico Magistretti

Chiếc ghế bành Sindbad (1981) lấy cảm hứng từ ý tưởng về một tấm thảm ném ẩu trên sofa trong hình ảnh của mảnh yên ngựa mà Magistretti đã nhìn thấy tại Anh. Sự độc đáo nằm ở cấu trúc vỏ bọc bằng sợi tổng hợp polyurethane cùng tấm lót polyester có thể tháo ra hoặc thay đổi cố định trên khung thép.

 wiki-designsvn-phong-trao-thiet-ke-anti-design-la-gi11

Ghế bóng (Ball Chair) - Eero Aarnio

wiki-designsvn-phong-trao-thiet-ke-anti-design-la-gi

 Ghế Sacco (1968) - Piero Gatti, Cesare Paolini, Franco Teodoro

 wiki-designsvn-phong-trao-thiet-ke-anti-design-la-gi

Ghế Panton thiết kế bởi Verner Panton vào năm1960 và được sản xuất bởi Herman Miller, Inc vào 1973

 wiki-designsvn-phong-trao-thiet-ke-anti-design-la-gi

Biểu hiện của Anti-Design trong những thiết kế đương đại ngày nay - Ghế vải bạt thiết kế bởi studio thiết kế Thụy Sĩ  BERNHARD | BURKARD

 Nguồn: designs.vn

 

Bài viết khác

Phỏng vấn Bernhard Lang: Nhiếp ảnh gia trên không về cuộc sống

Những bức ảnh trên không của Bernhard Lang thường được so sánh với các bức họa trừu tượng, và rất dễ nhận ra lí do khi nhìn vào chúng. Được chụp lại từ trên trực thăng hoặc máy bay nhỏ, những hình ảnh từ trên cao xuống khiến chúng ta liên tưởng đến những họa tiết kỳ lạ và ảo diệu, những thứ gần như vô hình khi chúng ta đứng trên mặt đất.

Chọn vật dụng nào để thiết kế đồ họa

Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin, những bức thư viết tay với những câu chữ đơn điệu dường như đã lỗi thời và thay vào đó là sự xuất hiện của những dòng chữ với những hình ảnh và màu sắc đẹp mắt, mang lại cảm giác thú vị và đầy vui nhộn cho người xem. Sự tiến bộ của công nghệ thông tin đã mang lại những màu sắc mới và đa dạng cho cuộc sống thông qua những hình ảnh, ký tự, Poster, tờ rơ, bìa tạp chí, sách báo, logo, trang web thậm chí là những hoa văn trên áo, 1 hình trang trí hay tấm danh thiếp nhỏ bé, cũng đều là sản phẩm của thiết kế đồ họa … Và vẽ đồ họa là một phần không thể thiếu trong thế giới công nghệ.  Đồ họa là một lĩnh vực truyền thông trong đó thông điệp được tiếp nhận qua con đường thị giác, thông điệp là các giải pháp bằng hình ảnh cho các vấn đề truyền thông.

Design: Quyền lực của sắc màu

Màu sắc có ngôn ngữ riêng của nó mà chúng ta phải tự cảm nhận. Màu sắc ngoài cái đẹp trời cho còn có một chiều sâu kín đáo, chính cái điều kỳ diệu ấy làm rung động lòng người. Là 1 designer, chúng ta phải hiểu rất rõ ràng về ý nghĩa của màu sắc để có được những sản phẩm chất lượng đó Uniker! 

Những tip dành cho nhiếp ảnh phong cảnh theo hướng mặt trời

"Hãy tránh chụp ảnh về hướng mặt trời" là một trong những tip phổ biến nhất bạn sẽ nghe thấy khi thực hiện thể loại nhiếp ảnh phong cảnh. Thực tế thì nó là một tip mà tôi đã từng chia sẻ trước đây.

Chủ nghĩa lập thể trong thiết kế nội thất là gì?

Nói đến chủ nghĩa lập thể, chúng ta thường nghĩ tới trường phái hội họa gắn liền với nó, mà ít ai nghĩ rằng nó còn là tên của một trào lưu thiết kế nội thất đã trở nên khá quen thuộc trên thế giới. Trong chuyên mục hôm nay, mời bạn đọc cùng chúng tôi khám phá trào lưu thú vị này nhé!

5 siêu ý tưởng tận dụng bức tường nhà bếp

Một căn bếp ấm cúng, xinh đẹp lại do chính bàn tay chúng ta tự trang trí là một điều thật tuyệt vời. Chăm chút cho từng góc nhỏ kể cả những bức tường bếp để không gian sống thật sự hoàn hảo và chức năng!

Chương trình đào tạo

Thiết kế Nội thất

Thiết kế Nội thất

Trong tình hình kinh tế đang phát triển hiện nay, đây là một trong những ngành nghề khan hiếm nhân lực nhất trong thị trường lao động.Khi học thiết kế nội thất bạn có thể tạo ra những điều không thể thành hiện thực trong cuộc sống.

Chi tiết
Học làm phim kỹ thuật số.

Học làm phim kỹ thuật số.

Ngày nay, phim ảnh đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu đối với con người. Đặc biệt những người trẻ đầy nhiệt huyết và tự tin nghĩ rằng họ có thể tạo ra được những thước phim đẹp mắt hơn những hình ảnh họ đang thấy nếu được đào tạo bài bản. Điều đó thúc đẩy nhu cầu học làm phim ngày càng cao.

Chi tiết

Việc làm

Tuy áp dụng hình thức và phương pháp đào tạo tương đối mới mẻ ở Việt Nam nhưng Trường Đào tạo Quốc tế UNIDESIGN đã có những bước trưởng thành và thành tựu đáng kể trong công tác dạy học cũng như tổ chức.

Chi tiết

UNIDESIGN có bộ phận quan hệ sinh viên, bộ phận này ngoài việc giữ liên lạc thường xuyên và liên tục với các sinh hiện tại và đã tốt nghiệp trên cả nước, còn là cầu nối giữa sinh viên với các doanh nghiệp.

Chi tiết

Họ nói gì về chúng tôi

“Ấn tượng đầu tiên của em về trường là cái tên UNI, viết tắt của You and I – khá ý nghĩa và sáng tạo. Rồi em lại càng ấn tượng hơn sau chuyến du lịch Tam Đảo"

Hiện nay em đang băn khoăn lựa chọn giữa chuyên ngành Thiết kế đồ họa và chuyên ngành Làm phim tại Trường Đào tạo Thiết kế UniDesign. Lý do em chọn ngành Thiết kế khá đơn giản, vì bản tính của em khá quậy, cá tính

“Lúc chưa biết đến trường em thường chỉ quan tâm đến ngành học của các trường đại học chính quy. Sau khi biết đến trường, em mới biết đến ngành thiết kế đồ hoạ. Và từ lúc ấy, em thấy nó rất hợp với mình và quyết tâm theo học"

Lan Anh từ nhỏ đã có yêu thích và đam mê với ngành Thiết kế nên gia đình luôn muốn cho em đi theo con đường này. Khi em quyết định chọn học tại trường UniDesign, cô rất tôn trọng quyết định của em.

Em yêu thích chuyên ngành Thiết kế từ khi còn nhỏ. Em rất thích vẽ, thời gian rảnh rỗi em hay ngồi vẽ và còn vẽ cho cả các bạn nữa. Lúc đầu, em dự định thi trường ĐH Mỹ Thuật Công Nghiệp nhưng em chưa có điều kiện được học vẽ nhiều, mới chỉ vẽ theo ý thích của mình thôi.