GOTW
thiet-ke-noi-thatthiet-ke-do-hoalam-phim-quang-cao

Anti-Design (Phản thiết kế) là gì?

30/01/2018 SEO

Anti-Design - xin được phép tạm dịch bằng cụm từ “phản thiết kế” - là một phong trào nghệ thuật nở rộ tại Ý vỏn vẹn trong vòng 14 năm, tính từ 1966. Anti-Design có còn ảnh hưởng gì đến thiết kế đương đại hay không? Hãy cùng UniDesign khám phá nhé!

Anti-Design - xin được phép tạm dịch bằng cụm từ “phản thiết kế” - là một phong trào nghệ thuật nở rộ tại Ý vỏn vẹn trong vòng 14 năm, tính từ 1966. Người ta còn biết đến Anti-Design liên quan với những tên gọi khác như Thời kì Cấp tiến (Radical Period) của thiết kế và kiến trúc Ý hoặc thiết kế Memphis - lấy theo tên một công ty thiết kế được thành lập bởi Ettore Sottsass tại Milan từ năm 1981 đến năm 1987.

 wiki-designsvn-phong-trao-thiet-ke-anti-design-la-gi

Ettore Sottsass (1917 - 2007)

Ettore Sottsass (1917 - 2007) là kiến ​​trúc sư và nhà thiết kế người Ý. Ông là một trong những người có nhiều đóng góp quan trọng thời kì Hậu Hiện đại trên đất Ý những năm cuối thế kỷ XX. Các thiết kế của ông bao gồm đồ nội thất, đồ trang sức, kính, đèn chiếu sáng và thiết bị văn phòng. Những tủ kệ thiết kế bởi Ettore Sottsass được làm từ ván gỗ ép, có hình thức đôi phần kì quặc và màu sắc nổi bật, thêm vào đó, sự ra đời của Memphis Group vào năm 1981 đã đưa Ettore Sottsass trở thành một phát ngôn viên chính của phong trào Anti-Design. Ngoài Sottsass, Anti-Design cần phải kể đến những cái tên như Gianfranco Frattini và Livio Castiglioni, Enzo Mari, Piero Gilardi, Paolo Lomazzi... 

wiki-designsvn-phong-trao-thiet-ke-anti-design-la-gi

Thiết kế bởi Memphis Group (1981 - 1987) - sử dụng hình dạng hình học như các họa tiết chính

 wiki-designsvn-phong-trao-thiet-ke-anti-design-la-gi

Từ trái qua phải: giá sách Malabar thiết kế bởi Ettore Sottsass (1982) - tủ tường Carlton bởi Sottsass (1981) - ghế sofa Dublin thiết kế bởi Marco Zanini (1981) - đèn bàn Piccadilly thiết kế bởi Gerard Taylor (1982)

 wiki-designsvn-phong-trao-thiet-ke-anti-design-la-gi

Chi tiết trên vải Memphis (1982)

Vậy Anti-Design “chống đối” lại điều gì? Đó là quan niệm về thiết kế tốt (good design), chủ nghĩa duy lí và hình thức công năng của Chủ nghĩa Hiện đại (Modernism). Nếu như Chủ nghĩa Hiện đại hướng tới công năng sử dụng của thiết kế và tính bền vững của sản phẩm thì Anti-Design quan niệm rằng đồ vật chỉ là tạm thời, có thể nhanh chóng vứt bỏ và được thay thế bởi một cái gì đó mới hơn, nhiều chức năng hơn. Anti-Design tìm cách khai thác sức mạnh của thiết kế để tạo ra các đối tượng sản phẩm mang tính độc đáo, thậm chí là kì quặc. Thiết kế Anti-Design đơn thuần là đồ vật trang trí, đôi khi không cân xứng và luôn luôn dịch chuyển theo xu thế của xã hội. Chúng biến dạng về kích thước (một chiếc ghế khổng lồ có thể làm bạn trông bé tí), khám phá sự đa dạng phong phú của màu sắc, các yếu tố trang trí và vật liệu.

UniDesign xin được tổng hợp lại những biểu hiện của phong cách thiết kế Anti-Design như sau:

- Thiết kế phải đặc biệt độc đáo nhưng không nhất thiết phải đẹp.

-  Anti-Design nhấn mạnh sự khác biệt hơn là giá trị chức năng thuần túy của sản phẩm.

-  Khai thác tiềm năng phong phú về màu sắc, yếu tố trang trí và vật liệu.

- Sản phẩm mang tính “tạm thời” và phải được thay thế khi xu hướng xã hội thay đổi.

Anti-Design được thành lập dựa trên niềm tin về tầm quan trọng của các giá trị xã hội và văn hóa ảnh hướng đến chức năng thẩm mĩ của đối tượng. Không thể phủ nhận, Anti-Design đã có ảnh hưởng đến văn hóa và thiết kế không chỉ ở nước Ý trong giai đoạn thập niên 80. Tuy nhiên, Anti-Design không phải là toàn bộ Hậu Hiện Đại (Postmodernism) tại Ý. Đây chỉ là phản ứng lại với làn sóng giải cấu trúc của Chủ nghĩa Hiện đại, vẫn luôn được coi là hoàn mỹ nhưng có phần hơi khô khan lúc bấy giờ.

wiki-designsvn-phong-trao-thiet-ke-anti-design-la-gi

Thiết kế của Warren Platner

 wiki-designsvn-phong-trao-thiet-ke-anti-design-la-gi

Joe Sofa (1970) - Paolo Lomazzi

Chiếc ghế sofa nổi tiếng mang tên Joe (1970) - đặt theo tên nhà thiết kế huyền thoại Joe Colombo của Ý - được thiết kế bởi Paolo Lomazzi. Chiếc ghế được phủ bằng polyurethane (PU hay còn được gọi là da tổng hợp) có hình thức trông giống như găng tay bắt bóng chày khổng lồ. Nó cho thấy rằng hình thức không cần phải được phát minh ra, chúng còn có thể được sử dụng lại.

 wiki-designsvn-phong-trao-thiet-ke-anti-design-la-gi

Ghế bành Sindbad (1981) -  Vico Magistretti

Chiếc ghế bành Sindbad (1981) lấy cảm hứng từ ý tưởng về một tấm thảm ném ẩu trên sofa trong hình ảnh của mảnh yên ngựa mà Magistretti đã nhìn thấy tại Anh. Sự độc đáo nằm ở cấu trúc vỏ bọc bằng sợi tổng hợp polyurethane cùng tấm lót polyester có thể tháo ra hoặc thay đổi cố định trên khung thép.

 wiki-designsvn-phong-trao-thiet-ke-anti-design-la-gi11

Ghế bóng (Ball Chair) - Eero Aarnio

wiki-designsvn-phong-trao-thiet-ke-anti-design-la-gi

 Ghế Sacco (1968) - Piero Gatti, Cesare Paolini, Franco Teodoro

 wiki-designsvn-phong-trao-thiet-ke-anti-design-la-gi

Ghế Panton thiết kế bởi Verner Panton vào năm1960 và được sản xuất bởi Herman Miller, Inc vào 1973

 wiki-designsvn-phong-trao-thiet-ke-anti-design-la-gi

Biểu hiện của Anti-Design trong những thiết kế đương đại ngày nay - Ghế vải bạt thiết kế bởi studio thiết kế Thụy Sĩ  BERNHARD | BURKARD

 Nguồn: designs.vn

 

Bài viết khác

Khám phá ứng dụng của sắc hồng mềm mại Rose Quartz

Một trong hai tone màu của năm 2016, Rose Quartz mang lại tối đa cảm xúc tích cực, nét đẹp dịu dàng, gợi cảm, tạo không khí ấm áp, gần gũi. Sắc hồng nhẹ nhàng, thanh tao của tone màu này có nhiều tính ứng dụng cao trong thiết kế, trang trí nhà ở!

7 logo truyện tranh hoành tráng nhất mọi thời đại

Truyện tranh không như các nhãn hiệu đoàn thể thông thường và đa số logo của chúng sẽ thay đổi rất lớn qua thời gian. Chúng sẽ được phác họa bởi các họa sĩ khác nhau và được thiết kế lại như là một phần của 1 series mới hoặc sẽ được biến đổi cho phù hợp với các vai trò khác bên ngoài lĩnh vực truyện như trong các TV show, phim và hơn thế nữa.

Màu sắc chủ đạo cho năm 2017: Greenery

Vào những ngày đầu tháng mười hai hằng năm, các chuyên gia mỹ thuật từ công ty thiết kế Pantone đã cùng nhau ngồi lại để đưa ra dự báo màu sắc chủ đạo trong năm tiếp theo. Greenery – màu xanh lá cây với ánh vàng ngọt ngào đã được chọn để trở thành một đề xuất có giá trị cho các nhà thiết kế trong năm 2017 tới đây.

Những phần mềm hiểu quả dành cho thiết kế nội thất

Trong lĩnh vực thiết kế nội thất nói riêng và ngành thiết kế nói chung việc sử dụng các phần mềm đồ họa là rất cần thiết. Bên cạnh việc xử lý nhanh các yêu cầu đề ra nó còn giải quyết được các vấn đề về trực quan, thời gian lưu trữ dường như mãi mãi so với việc lưu trữ bảng vẽ giấy.

Cách sử dụng đơn sắc trong nhiếp ảnh

Mặc dù ngành nhiếp ảnh tương đối mới khi nói về lịch sử, màu sắc vẫn cung cấp cho chúng ta những cơ hội để truyền đạt ý nghĩa và thu hút sự chú ý. Bảng màu đơn sắc đã đưa nhiếp ảnh màu lên một tầm cao mới.

Cách phối màu và mẹo quản lý màu sắc

Việc tìm kiếm và lựa chọn màu sắc phục vụ cho công việc, sẽ rất cần thiết nếu bạn phát triển và quản lý phối màu cho dự án của bạn. Thật đơn giản để có thể tạo một bộ mẫu phối màu bằng phần mềm hình ảnh phổ biến như Adobe’s Photoshop hay Illustrator và sắp xếp màu sắc theo cách giúp bạn dễ tìm kiếm và sử dụng nhất.

Chương trình đào tạo

Thiết kế Nội thất

Thiết kế Nội thất

Trong tình hình kinh tế đang phát triển hiện nay, đây là một trong những ngành nghề khan hiếm nhân lực nhất trong thị trường lao động.Khi học thiết kế nội thất bạn có thể tạo ra những điều không thể thành hiện thực trong cuộc sống.

Chi tiết
Học làm phim kỹ thuật số.

Học làm phim kỹ thuật số.

Ngày nay, phim ảnh đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu đối với con người. Đặc biệt những người trẻ đầy nhiệt huyết và tự tin nghĩ rằng họ có thể tạo ra được những thước phim đẹp mắt hơn những hình ảnh họ đang thấy nếu được đào tạo bài bản. Điều đó thúc đẩy nhu cầu học làm phim ngày càng cao.

Chi tiết

Việc làm

Tuy áp dụng hình thức và phương pháp đào tạo tương đối mới mẻ ở Việt Nam nhưng Trường Đào tạo Quốc tế UNIDESIGN đã có những bước trưởng thành và thành tựu đáng kể trong công tác dạy học cũng như tổ chức.

Chi tiết

UNIDESIGN có bộ phận quan hệ sinh viên, bộ phận này ngoài việc giữ liên lạc thường xuyên và liên tục với các sinh hiện tại và đã tốt nghiệp trên cả nước, còn là cầu nối giữa sinh viên với các doanh nghiệp.

Chi tiết

Họ nói gì về chúng tôi

“Lúc chưa biết đến trường em thường chỉ quan tâm đến ngành học của các trường đại học chính quy. Sau khi biết đến trường, em mới biết đến ngành thiết kế đồ hoạ. Và từ lúc ấy, em thấy nó rất hợp với mình và quyết tâm theo học"

“Em thấy trường có chương trình đào tạo khá là toàn vẹn, chỉ tập trung đào tạo ngành nghề mà học viên theo học, không có những môn phụ. Ngoài ra, nhà trường không chỉ chăm lo về mặt học tập mà còn chăm lo cả mặt hoạt động ngoại khóa khá tốt"

“Ấn tượng đầu tiên của em về trường là cái tên UNI, viết tắt của You and I – khá ý nghĩa và sáng tạo. Rồi em lại càng ấn tượng hơn sau chuyến du lịch Tam Đảo"

Lan Anh từ nhỏ đã có yêu thích và đam mê với ngành Thiết kế nên gia đình luôn muốn cho em đi theo con đường này. Khi em quyết định chọn học tại trường UniDesign, cô rất tôn trọng quyết định của em.

Hiện nay em đang băn khoăn lựa chọn giữa chuyên ngành Thiết kế đồ họa và chuyên ngành Làm phim tại Trường Đào tạo Thiết kế UniDesign. Lý do em chọn ngành Thiết kế khá đơn giản, vì bản tính của em khá quậy, cá tính