GOTW
thiet-ke-noi-thatthiet-ke-do-hoalam-phim-quang-cao

9 lỗi của khách hàng khi chọn một logo

12/07/2015 SEO

Trong bài viết này chúng ta sẽ thử bao quát những lỗi phổ biến của các công ty hay các doanh nghiệp kinh doanh nhỏ khi quyết định chọn mẫu thiết kế logo và bộ nhận diện thương hiệu của mình. Một số điều có thể là hiển nhiên, một số điều có thể bạn sẽ không biết, cùng Unidesign khám phá nhé.

1. Quên mất Logo là gì

Một trong lỗi phổ biến là các công ty thường không hiểu rõ về khái niệm thiết kế logo. Nếu bạn đang trong quá trình chọn ra một biểu tượng và bạn không hiểu rõ về khái niệm logo – Điều này không hẳn là bạn "kém hiểu biết", nhưng đừng lo, rất nhiều người, kể các những người thiết kế cũng không biết, hoặc quên về khái niệm logo.

Một logo – biểu trưng là:

  • Một logo là một mẫu thiết kế thương hiệu.
  • Một logo cần đạt mục đích – Nhận diện thương hiệu nhanh, một ấn tượng về sự tin tưởng, sự ngưỡng mộ, sự trung thành cho thương hiệu và ẩn chứa một ý nghĩa.
  • Logo là một trong những khía cạnh của thương hiệu hay kinh doanh. Chúng được tạo dáng, có màu, phông chữ và những hình ảnh tạo ra sự khác biệt với những đối thủ cạnh tranh.
  • Logo được tạo ra như một phương tiện để xác định (nhận diện) một tổ chức.
  • Cái thứ nhỏ bé được tạo ra đó sẽ giúp người xem ghi nhớ tất cả những gì thuộc về một công ty.

Một logo – biểu trưng không phải là:

Logo không phải là một tấm ảnh; Ảnh có thể là một phần của thương hiệu, nhưng không thể lấy một tấm hình (của một cái cây chăng hạn) làm logo của bạn. Ngoài ra điều bạn nên nhớ Logo cần được thể hiện trên nhiều chất liệu và các kích thước khác nhau.
Một logo không thể kể chuyện. Logo phải nói lên đặc điểm của thương hiệu, đó là công việc của nó. Hãy xem logo của Mc Donald – Nó không phải là miếng bánh rẻ nhất, nhưng người ta đều biết chữ "m" có nghĩa là một chiếc hamburger rẻ và nhanh nhất.

 

Fedex còn nổi tiếng bởi logo kinh điển của mình

Logo là cách mọi người liên tưởng nhanh nhất tới sản phẩm. Đôi khi nó có thể là một tô phở như phở 24 chẳng hạn, nhưng chỉ dùng cách này khi sản phẩm chính của bạn là Phở.

2. Quên mất công ty bạn làm gì

Điều này có vẻ ngớ ngẩn – vì bạn là người biết chính xác công ty bạn làm gì. Nhưng bạn cần nhớ rằng để logo nói lên câu chuyện của nó bạn luôn luôn nhớ bạn đang làm gì.

Có rất nhiều logo theo dạng template trên mạng, bạn (hoặc người thiết kế) có thể thoải mái lấy và "biến" chúng thành của mình, nhưng nó chắc chắn không thể nói lên điều gì và không tạo ra sự khác biệt về thương hiệu.

3. Không thực hiện những tìm hiểu cần thiết

Bạn có thể đang thuê một người thiết kế và nghĩ rằng anh/cô ấy đã thực hiện những sự tìm hiểu. Nhưng nếu bạn đang chuẩn bị chọn một logo cho riêng mình, hãy kiểm tra nhiều lần để đảm bảo nó không tương tự hay na ná một sản phẩm của một đối thủ hay một công ty bất kỳ.

 

Dù vô tình, hay cố ý thì bạn có thể gặp sự tương đồng về ý tưởng nếu không tìm hiểu kỹ

Điều này rất quan trọng nhất là khi một người thiết kế đến từ khu vực khác, và người này chắc chắn không thể tìm hiểu những đối thủ ở vùng khác. Đặc biệt là những người thiết kế từ khu vực trung/ đông nam á nơi pháp luật còn hạn chế. Họ có thể "biến thể" một thiết kế của ai đó mà không gặp điều tiếng gì.

Tóm lại bỏ thời gian ra tìm hiểu về logo và những sản phẩm đang xuất hiện không bao giờ thừa, bạn phải là người hiểu rõ nhất về logo của mình.

4. Không hiểu về Khách hàng mục tiêu

Bạn cần xác định đối tượng khách hàng chính của mình là ai? Thành thị hay thôn quê, độ tuổi bao nhiêu, học vấn thế nào? Trong lĩnh vực đồ hoạ có sự khác biệt về màu sắc, kiểu dáng dành cho những đối tượng khác nhau.

Bạn có thể điền một số thông tin ví dụ dưới đây:

Nhân khẩu học:

Tuổi

Giới tính

Nghề nghiệp

Thu nhập

Tình trạnh hôn nhân

Khu vực sống

Dân tộc

Loại hình kinh doanh

Chức vụ

Nghành nghề

Doanh số

Số nhân viên

Khu vực địa lý

Dân tộc

Thực hiện những nghiên cứu chi tiết về đối tượng khách hàng của bạn sẽ giúp bạn hình dung điều mình muốn ở biểu tượng đại diện cho công ty của mình.

5. Quá phụ thuộc vào các xu hướng

Sự thật cho thấy các xu hướng đến một cách khá dễ dàng và đi cũng rất nhanh chóng, bạn có thể thấy những kiểu như sử dụng chấm, loang màu, xoắn… những sau đó bạn gần như quên ngay lập tức.

Một thiết kế logo tuyệt vời cần tồn tại với thời gian – và nếu có cần nó thể cập nhật ở các kỹ thuật thể hiện mới hoặc nâng cấp vài yếu tố thời đại.

6. Chọn một thiết kế mơ hồ và trừu tượng

Mọi logo đều ẩn chứa thông điệp. Nếu một khách hàng tiềm năng cảm thấy bối rối trước thiết kế của bạn, bạn đang thất bại. Trong khi đó một logo đơn giản có thể đạt hiệu quả tốt nhất, vì vậy hãy tránh sự mơ hồ.

 

Một logo quá trừu tượng không đem lại hiệu quả tốt

Đối với một thiết kế có tính trừu tượng cao, ấn tượng ban đầu của logo sẽ khá tốt vì nó ấn tượng và lạ lẫm. Tuy vậy một thiết kế trừu tượng sẽ khó để mà mang theo một thông điệp cụ thể. Ngay cả đối với những logo của các tổ chức nghệ thuật hàng đầu, thì logo của họ cũng không hề khó hiểu như bạn tưởng tượng.

7. Bạn không xem xét cách thực hiện

Logo sử dụng trong nhiều bối cảnh, nó không chỉ xuất hiện trên giấy, trên màn hình dưới dạng chuyển động… nó còn được thể hiện trên tường, trên vải, trên các chất liệu đơn sắc, đa sắc…

Vì vậy bạn hãy cân nhắc những điều này:

  • Nó có thể chỉ xuất hiện với màu đen hoặc trắng hoặc hai màu đen trắng? Điều này sẽ cho phép logo của bạn xuất hiện tốt hơn trên các hình nền khác nhau, và dễ dàng lựa chọn kỹ thuật thể hiện như dập nổi, in lụa…
  • Nó có thể nhỏ tới mức nào? Tất nhiên nó cần có thể phóng to hay thu nhỏ, nhưng nhỏ tới mức nào để các yếu tố như chữ, hình dáng vẫn có thể được nhận ra.

 

Mất đi chi tiết khi thu nhỏ logo là một lỗi thường xảy ra

8. Không kiểm tra lại thiết kế

Logo sẽ đem tới các thông điệp, và bạn cần phải đảm bảo các thông điệp logo phát ra không đi trệch với những gì bạn mong muốn. Sẽ thật là công cốc và đôi khi mang tiếng xấu nếu logo của bạn khiến người ta liên tưởng tới những hình ảnh bậy bạ, hoặc ám chỉ sự không may mắn. 

Và như điều 3 (thực hiện nghiên cứu) đã nhắc tới, việc không kiểm tra lại chắc chắn có thể khiến logo của bạn giống hệt logo của một công ty khác, cho dù nó thực sự là một thiết kế độc đáo và tuyệt vời như những người thiết kế giới thiệu.

9. Tiết kiệm tiền

"Tiền nào của nấy" và trong lĩnh vực thiết kế cũng vậy. Thiết kế logo đòi hỏi những phương pháp làm việc nghiêm túc, khoa học, tốn thời gian, chất xám và nó không hề đơn giản như bạn nghĩ.

Nếu bạn muốn cắt giảm chi phí cho việc thiết kế nhận diện cho công ty mình, hậu quả để lại sau này sẽ khiến bạn hối tiếc. Sẽ chẳng sao nếu công việc kinh doanh thất bại. Nhưng nếu ngược lại, số tiền bạn bỏ ra để rebrand (thiết kế lại) sẽ tốn hơn gấp bội.

 

Mọi thứ trên Vinpearl Land đều đáng giá, ngoại trừ logo này

Phần lớn các người thiết kế đều tự nhận mình có thể thiết kế logo, nhưng để là một người thiết kế logo tốt sẽ không nhiều. Hãy xem các thiết kế logo trước đó của họ, đảm bảo bạn cảm nhận được sự sáng tạo, nghiêm túc trong các sản phẩm đó rồi hãy lựa chọn và sẵn sàng trả cao hơn nếu cần.

Hơn nữa những người thiết kế chuyên nghiệp "giá cao" sẽ đảm bảo giảm tối thiểu những lỗi thường gặp của việc thiết kế logo.

Nguồn: idesign

Bài viết khác

5 câu hỏi cần phải hỏi chính bản thân bạn để giúp cải thiện khả năng nhiếp ảnh con người

Mọi người hay nói rằng những nét trên mặt một người có thể kể lên hàng ngàn câu chuyện. Chụp được những bức ảnh kể lên những câu chuyện như thế là “chén thánh” của nhiếp ảnh. Vậy nên bạn có thể làm gì để tạo ra bộ ảnh độc đáo về con người, đặc biệt là nếu bạn không quen biết người đó?

9 cách cải tạo lại mớ hỗn độn văn phòng làm việc tại nhà mà không mất chi phí

Sử dụng những ý tưởng thông minh để cải tạo lại những mớ hỗn độn trong văn phòng của bạn thành những sắp xếp gọn gàng thuận tiện và khoa học hơn để làm việc hiệu quả.

Ba khu vực lưu trữ quan trọng của nhà bếp

Không gian bếp thường có rất nhiều thứ dễ gây lộn xộn và bừa bãi, một điều đáng bận tâm hàng đầu khi chúng ta thiết kế nhà bếp. Tổ chức các khu vực lưu trữ nhà bếp hợp lý là cách để bạn có thể thực hiện các hoạt động nấu ăn dễ dàng và thuận tiện. 

Những lỗi thường gặp khi bố trí ánh sáng và cách khắc phục

Ánh sáng tự nhiên luôn cần cho mọi hoạt động sống nhưng ánh sáng nhân tạo của hệ thống đèn điện lại không thể thiếu trong bất kì ngôi nhà nào! Để sử dụng tốt và tránh lãng phí nguồn năng lượng, bạn cần tuân thủ theo nguyên tắc và tránh mắc phải những lỗi thông thường. 

Màu sơn của năm 2017

Viện thiết kế màu Pantone gần đây vừa công bố màu của năm 2017 là màu xanh lá cây "Greenery". Nếu bạn nằm trong những người yêu thích và quan tâm đến màu sắc thay đổi từng năm, hãy chú ý đến một chút màu sơn tường nhà của bạn trong năm nay. 

Câu chuyện về màu hồng Rose Gold

Những người đàn ông mạnh mẽ hoàn toàn có thể cầm trên tay một chiếc iPhone 6s Rose Gold mà vẫn toát lên vẻ nam tính và hấp dẫn.

Chương trình đào tạo

Thiết kế Nội thất

Thiết kế Nội thất

Trong tình hình kinh tế đang phát triển hiện nay, đây là một trong những ngành nghề khan hiếm nhân lực nhất trong thị trường lao động.Khi học thiết kế nội thất bạn có thể tạo ra những điều không thể thành hiện thực trong cuộc sống.

Chi tiết
Học làm phim kỹ thuật số.

Học làm phim kỹ thuật số.

Ngày nay, phim ảnh đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu đối với con người. Đặc biệt những người trẻ đầy nhiệt huyết và tự tin nghĩ rằng họ có thể tạo ra được những thước phim đẹp mắt hơn những hình ảnh họ đang thấy nếu được đào tạo bài bản. Điều đó thúc đẩy nhu cầu học làm phim ngày càng cao.

Chi tiết

Việc làm

Tuy áp dụng hình thức và phương pháp đào tạo tương đối mới mẻ ở Việt Nam nhưng Trường Đào tạo Quốc tế UNIDESIGN đã có những bước trưởng thành và thành tựu đáng kể trong công tác dạy học cũng như tổ chức.

Chi tiết

UNIDESIGN có bộ phận quan hệ sinh viên, bộ phận này ngoài việc giữ liên lạc thường xuyên và liên tục với các sinh hiện tại và đã tốt nghiệp trên cả nước, còn là cầu nối giữa sinh viên với các doanh nghiệp.

Chi tiết

Họ nói gì về chúng tôi

“Lúc chưa biết đến trường em thường chỉ quan tâm đến ngành học của các trường đại học chính quy. Sau khi biết đến trường, em mới biết đến ngành thiết kế đồ hoạ. Và từ lúc ấy, em thấy nó rất hợp với mình và quyết tâm theo học"

“Ấn tượng đầu tiên của em về trường là cái tên UNI, viết tắt của You and I – khá ý nghĩa và sáng tạo. Rồi em lại càng ấn tượng hơn sau chuyến du lịch Tam Đảo"

Lan Anh từ nhỏ đã có yêu thích và đam mê với ngành Thiết kế nên gia đình luôn muốn cho em đi theo con đường này. Khi em quyết định chọn học tại trường UniDesign, cô rất tôn trọng quyết định của em.

Em yêu thích chuyên ngành Thiết kế từ khi còn nhỏ. Em rất thích vẽ, thời gian rảnh rỗi em hay ngồi vẽ và còn vẽ cho cả các bạn nữa. Lúc đầu, em dự định thi trường ĐH Mỹ Thuật Công Nghiệp nhưng em chưa có điều kiện được học vẽ nhiều, mới chỉ vẽ theo ý thích của mình thôi.

Hiện nay em đang băn khoăn lựa chọn giữa chuyên ngành Thiết kế đồ họa và chuyên ngành Làm phim tại Trường Đào tạo Thiết kế UniDesign. Lý do em chọn ngành Thiết kế khá đơn giản, vì bản tính của em khá quậy, cá tính