GOTW
thiet-ke-noi-thatthiet-ke-do-hoalam-phim-quang-cao

5 xu hướng thiết kế logo quan trọng trong lịch sử

07/08/2015 SEO

Hãy cùng Unidesign điểm qua 5 xu hướng thiết kế logo quan trọng và có ảnh hưởng lớn nhất trong suốt quá trình hình thành và phát triển của ngành thiết kế đồ hoạ.

Đã từ lâu, logo luôn là một phần quan trọng và không thể thiếu trong bộ nhận diện thương hiệu của bất cứ nhãn hàng, thương hiệu hay công ty trên thế giới. Logo, nói không ngoa, chính là tâm điểm, là nhân vật chính của một bộ nhận diện thương hiệu. Chính vì tầm ảnh hưởng và độ quan trọng đó mà logo thường được thiết kế với tiêu chí dễ nhớ, và quan trọng hơn chính là, một logo phải giúp người nhìn có cái nhìn tổng quan về thương hiệu đó.

Xuyên suốt 80 năm lịch sử của ngành học thiết kế đồ hoạ hiện đại, dễ dàng nhận thấy phần lớn logo luôn được thiết kế vô cùng đơn giản và tinh tế. Cũng trong khoảng thời gian đó, có một số thương hiệu đã chọn được cho mình một logo hoàn hảo và sử dụng chúng trong suốt quá trình hình thành và phát triển của mình. Tuy nhiên, cũng có một số khác thay đổi logo của mình vì nhiều lí do chủ quan và khách quan khác nhau như: thị trưởng thay đổi, đối tượng khách hàng thay đổi hay đơn giản chỉ để bắt kịp với xu hướng thiết kế hiện hành nhằm làm mới mình trong mắt người tiêu dùng.

Khởi đầu của sự đơn giản (1930s-1940s)

Sự ra mắt của công nghệ in màu và sự phát triển của ngành quảng cáo đã tạo ra sự bùng nổ trong ngành thiết kế logo khi mà các công ty giờ đây có đủ công nghệ, kỹ thuật và nhân lực để thoả sức sáng tạo.

Đây là thời điểm mà các công ty khá chuộng phong cách thiết kế logo theo dạng huy hiệu hoặc sử dụng các biểu tượng nông nghiệp để giới thiệu sản phẩm của mình.

 

Những logo "thuở ban đầu" của các hãng

Tuy nhiên, khi mà xã hội, kinh tế và phong cách sống ngày càng thay đổi theo hướng phức tạp hoá vô cùng nhanh chóng, thật sự là cần thiết khi các công ty có một logo đơn giản, dễ hiểu, dể nhớ để có thể tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Các tên tuổi của ngành thiết kế lúc bấy giờ như Milton Glaser hay Paul Rand là những người tiên phong trong việc thay đổi cách nhìn của mọi người về thế nào là một logo đơn giản, tinh tế và hiệu quả. Những nguyên tắc ấy vẫn còn được sử dụng rộng rãi cho đến ngày nay.

Các thương hiệu lớn như Caterpillar, Kodak, IBM hay Pepsi thì cho ra mắt logo mới của mình sử dụng kiểu chữ serif, vốn rất được yêu thích thời bấy giờ.

Vì logo thời này được thiết kế đơn giản hoá, nên nếu so sánh chúng với những logo tiền bối của chúng, rõ ràng chúng hoàn toàn thua xa về mặt mỹ thuật. Nhưng thật sự, về tính hiệu quả của việc quảng bá hình ảnh thương hiệu thì những logo đơn giản thực sự làm rất tốt công việc của mình.

Sự ra mắt của kiểu chữ san-serif (1950s-1960s)

Đây là thời điểm mà kiểu chữ serif đã dần dần bị lỗi thời và kiểu chữ mang hơi hướng “tương lai” sans-serif lập tức được đưa vào thay thế.

 

Những logo sử dụng kiểu chữ Serif...

Vào những năm 50, Lego và Shell chính là hai hãng tiên phong trong việc chuyển sang sử dụng sans-serif cho logo và sau đó, những năm 60, lần lượt các hãng như Pepsi, Chevrolet, Wal-Mart cũng đành chào tạm biệt với serif và chuyển sang sử dụng sans-serif.

 

...bị thay thế bởi các logo sử dụng kiểu chữ Sans-Serif

Rõ ràng, sự thịnh hành của sans-serif trong thời kỳ càng nhấn mạnh thêm tầm quan trọng của tính đơn giản trong thiết kế logo khi các chữ trong logo giờ đây sẽ gọn gàng, dễ nhìn và tinh tế hơn.

Sử dụng không gian âm (negative space) (1970s)

Theo định nghĩa, không gian âm chính là những vùng xung quanh và ở giữa các đối tượng thiết kế.

Một lần nữa, Shell cho thấy sự thức thời của mình khi họ chính là những người đầu tiên sử dụng không gian âm cho logo vào năm 1971. Trong khi đó, Kodak cũng nhanh chóng sử dụng không gian âm để tạo ra một trong những logo huyền thoại của hãng. Những năm sau đó, Paul Rand đã sử dụng không gian âm để thiết kế ra một logo mà bây giờ đã trở nên qua nổi tiếng cho hãng IBM. Pepsi cũng gia nhập trào lưu mới này với việc ra mắt logo mới vào năm 1973. 1978, đến lượt VW cho ra mắt logo mới của mình với cách thiết kế rất thông minh. Trong khi đó, một hãng khác là Caterpillar phải chờ mãi đến năm 1989 mới cho ra mắt logo mới của mình sử dụng không gian âm.

 

 

Những logo sử dụng không gian âm

Đến lúc này, có thể thấy, việc thay đổi logo giờ đây không chỉ đơn thuần liên quan đến việc quảng bá thương hiệu nữa; mà giờ đây, nó như là một cuộc chạy đua gữa các hãng với nhau.

Thiết kế 3D (những năm đầu thế kỷ 21)

Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ khiến cho giờ đây, các logo phải thật linh hoạt, dễ sử dụng cho nhiều phương tiện truyền thông khác nhau. Thiết kế 3D trở nên thịnh hành khi mà các nhà thiết kế nhận ra được tiềm năng của nó trong việc giúp các logo trở nên độc đáo hơn.

Các hãng lớn như Ford, Chevrolet, Pepsi hay Chevron đều lần lượt chuyển sang sử dụng logo 3D vào khoảng những năm 2000 đến 2005.

 

Những logo mang phong cách thiết kế 3D

Dù được khá nhiều hãng sử dụng vì sự phổ biến của mình, các logo 3D trong thời kì này thường bị đánh giá là thiếu sáng tạo và không thực sự gợi được cảm xúc cho người nhìn.

Dù nhận nhiều phản hồi tiêu cực, nhưng thiết kế 3D trong thời kì này vẫn có một chỗ đứng quan trọng trong cuộc đua giữa các hãng với nhau về mặt nhận diện thương hiệu.

Thiết kế hiện đại

Không như những thời kì trước, đây là thời kì mà chúng ta không còn được thấy bắt cứ một phong cách rõ ràng, nổi trội nào trong thiết kế logo.

Pepsi sử dụng cả hai phong cách thiết kế phẳng và 3D cho logo của mình. Kodak vẫn trung thành với kiểu chữ sans-serif từ những năm 1950s và hãng cũng không còn thiết tha với không gian âm trong logo của mình nữa. Wal-Mart vẫn rất tin tưởng phong cách thiết kế 2D của mình. Cuối cùng, IBM vẫn gắn liền với logo huyền thoại của mình.

 

 

Các thương hiệu dần định hình cho mình phong cách thiết kế logo

Rõ ràng, đây là thời điểm mà các hãng đã không còn bị áp lực về việc phải chay đua khi thiết kế logo của mình nữa, chình vì thế chúng ta đã được thấy nhiều hơn những logo mang phong cách riêng và phù hợp với từng thương hiệu.

Với việc các hãng ngừng chạy đua với nhau trong việc thiết kế logo, sẽ khiến cho chúng ta khó mà bắt gặp được thêm một xu hướng thiết kế logo nào khác thật sự lớn và có tầm ảnh hưởng quan trọng nữa. Nhưng việc đáng mừng là các hãng đã hình thành được cho mình những phong cách riêng trong việc quảng bá thương hiệu của mình.

Nguồn: Designs.vn

 

Bài viết khác

Nên dùng định dạng ảnh JPEG, GIF hay PNG?

Đối với những ai thường xuyên làm việc với các bức ảnh thì có lẽ không còn lạ gì với các định dạng ảnh như IPEG, GIF và PNG. Tuy nhiên, với những ai mới bắt đầu thì việc lựa chọn định dạng nào luôn là một câu hỏi cần sự giải đáp! Uniker lưu ý nhé!

Cách sử dụng phòng chụp ngoài trời để chụp ảnh chân dung tự nhiên

Các bức ảnh chân dung thường được tạo ra trong phòng chụp với đầy đủ trang thiết bị. Điều này, đem lại sự chuẩn xác cho bức hình nhưng lại làm mất đi sự tự nhiên của nhân vật, đặc biệt là ở những người dân sống ở những khu vực khó khăn. Bài viết sau đây là chia sẻ của Kenvin Landwer-Johan, một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp người New Zealand, hiện đang sống ở Chiang Mai, Thái Lan, về kinh nghiệm sử dụng phòng chụp ngoài trời để chụp ảnh những bức ảnh chân dung tự nhiên.

Bạn có tò mò về màu Pastel?

Màu Pastel là một thuật ngữ đã trở nên khá quen thuộc trong các lĩnh vực thiết kế nội thất, thời trang, đồ họa... Vậy màu Pastel là gì? Cùng UniDesign khám phá thế giới nhẹ nhàng, lãng mạn và đầy quyến rũ của tone màu Pastel!
anh khoi dep

Thủ thuật tạo ảnh khói nghệ thuật đơn giản

Chụp ảnh khói là một trong những thể loại khó nhất của nghệ thuật nhiếp ảnh, đòi hỏi sự kỳ công của kỹ thuật cùng những xử lý đặc biệt. Ảnh khói tạo ra giá trị nhằm mục đích thương mại và nghệ thuật. Người xem khi thưởng thức một bức ảnh khói cực chất sẽ đánh giá được tài năng của nghệ sĩ nhiếp ảnh, kèm theo là ấn tượng mạnh mẽ với bức ảnh đó.

Top 5 công cụ tạo prototype tốt nhất

Cùng khám phá các công cụ bạn nên thử để làm cho prototype của mình trở nên ấn tượng nhất.

19 ý tưởng thiết kế thú vị và đầy cảm hứng cho tương lai

Ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại vào thiết kế công nghiệp, những sản phẩm này không chỉ đẹp, tối giản, thanh lịch mà chúng sẽ khiến bạn phải thốt lên phấn khích vì những tính năng vô cùng hấp dẫn mang lại cuộc sống chất lượng hơn trong tương lai không xa. Uniker có thích sở hữu những vật dụng thông minh tuyệt vời này không?

Chương trình đào tạo

Thiết kế Nội thất

Thiết kế Nội thất

Trong tình hình kinh tế đang phát triển hiện nay, đây là một trong những ngành nghề khan hiếm nhân lực nhất trong thị trường lao động.Khi học thiết kế nội thất bạn có thể tạo ra những điều không thể thành hiện thực trong cuộc sống.

Chi tiết
Học làm phim kỹ thuật số.

Học làm phim kỹ thuật số.

Ngày nay, phim ảnh đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu đối với con người. Đặc biệt những người trẻ đầy nhiệt huyết và tự tin nghĩ rằng họ có thể tạo ra được những thước phim đẹp mắt hơn những hình ảnh họ đang thấy nếu được đào tạo bài bản. Điều đó thúc đẩy nhu cầu học làm phim ngày càng cao.

Chi tiết

Việc làm

Tuy áp dụng hình thức và phương pháp đào tạo tương đối mới mẻ ở Việt Nam nhưng Trường Đào tạo Quốc tế UNIDESIGN đã có những bước trưởng thành và thành tựu đáng kể trong công tác dạy học cũng như tổ chức.

Chi tiết

UNIDESIGN có bộ phận quan hệ sinh viên, bộ phận này ngoài việc giữ liên lạc thường xuyên và liên tục với các sinh hiện tại và đã tốt nghiệp trên cả nước, còn là cầu nối giữa sinh viên với các doanh nghiệp.

Chi tiết

Họ nói gì về chúng tôi

“Ấn tượng đầu tiên của em về trường là cái tên UNI, viết tắt của You and I – khá ý nghĩa và sáng tạo. Rồi em lại càng ấn tượng hơn sau chuyến du lịch Tam Đảo"

“Em thấy trường có chương trình đào tạo khá là toàn vẹn, chỉ tập trung đào tạo ngành nghề mà học viên theo học, không có những môn phụ. Ngoài ra, nhà trường không chỉ chăm lo về mặt học tập mà còn chăm lo cả mặt hoạt động ngoại khóa khá tốt"

Em yêu thích chuyên ngành Thiết kế từ khi còn nhỏ. Em rất thích vẽ, thời gian rảnh rỗi em hay ngồi vẽ và còn vẽ cho cả các bạn nữa. Lúc đầu, em dự định thi trường ĐH Mỹ Thuật Công Nghiệp nhưng em chưa có điều kiện được học vẽ nhiều, mới chỉ vẽ theo ý thích của mình thôi.

Lan Anh từ nhỏ đã có yêu thích và đam mê với ngành Thiết kế nên gia đình luôn muốn cho em đi theo con đường này. Khi em quyết định chọn học tại trường UniDesign, cô rất tôn trọng quyết định của em.

Hiện nay em đang băn khoăn lựa chọn giữa chuyên ngành Thiết kế đồ họa và chuyên ngành Làm phim tại Trường Đào tạo Thiết kế UniDesign. Lý do em chọn ngành Thiết kế khá đơn giản, vì bản tính của em khá quậy, cá tính