GOTW
thiet-ke-noi-thatthiet-ke-do-hoalam-phim-quang-cao

5 xu hướng mà mọi nhà thiết kế web cần biết

25/07/2017 SEO

Thiết kế web không chỉ là công việc làm cho các trang web trông đẹp mắt mà còn là công việc tạo lập tương tác với khách hàng, khiến họ cảm thấy nội dung của bạn thú vị và hữu ích. Điều này đồng nghĩa với việc các nhà thiết kế web không chỉ cần làm việc với phần mềm đồ họa mà còn cần nhận thức được những xu hướng đang ảnh hưởng đến cách người dùng mong đợi và tương tác với trang web. Bài viết sau UniDesign sẽ giới thiếu 5 xu hướng đã, đang và khuấy đảo thế giới mạng tới đây.

1. Sự nổi lên của dịch vụ trò chuyện tự động 

5-xu-huong-truc-tuyen-ma-moi-nha-thiet-ke-web-can-biet-1

Chatbot – Dịch vụ trò chuyện tự động – không phải là điều gì quá mới mẻ khi nó đã có mặt ở các tổng đài điện thoại từ những năm 2000. Tuy nhiên, sự phát triển của Trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã cho phép chatbot không bị bó hẹp ở những câu trả lời được thiết kế sẵn nữa. Giờ đây nó có thể tán gẫu với bạn giống như một con người thực thụ hàng giờ liền với đủ mọi nội dung.

Hiện tại, hầu hết các chatbot mới chỉ là một người trợ lý thân thiện hướng dẫn người sử dụng điền mẫu đăng kí trên trang web. Nhưng tiềm năng của chatbot không chỉ dừng ở đó. Kết hợp với công nghệ nhận dạng giọng nói đang ngày một phát triển, bạn có thể có thể giữ chân khách hàng bằng những cuộc trò chuyện vui nhộn về nội dung của trang.

Nghe có vẻ khá viễn tưởng nhưng tại hội nghị I/O năm ngoái, Google đã tiết lộ rằng 20% yêu cầu tìm kiếm trên điện thoại di động đã được thực hiện bằng giọng nói. Và điều này ngày càng trở nên cần thiết với các trang bán hàng trực tuyến khi thúc đẩy sự tương tác sẽ tạo động lực để người dùng quay lại mua hàng. Cùng vì điều này, các ông lớn công nghệ như Amazon, Apple, Google, Facebook hay Microsoft đều đang tích cực phát triển giao diện người dùng lấy giao tiếp qua giọng nói làm chủ đạo. Cùng với sự phổ biến của các thiết bị hội thoại phổ thông như Amazon Echo và Google Home, các chatbot sẽ ngày càng chính xác và hữu ích hơn.

2. Cuộc cách mạng của phát trực tiếp 

5-xu-huong-truc-tuyen-ma-moi-nha-thiet-ke-web-can-biet-2

Cùng với sự phổ biến của mạng băng thông rộng, chúng ta đang trải qua cuộc cách mạng về cách thức tận hưởng nội dung âm thanh và hình ảnh tại gia đình. Netflix hiện chiếm tới hơn 30% doanh thu giải trí gia đình ở Mỹ và các dịch vụ nhạc trực tiếp được dẫn đầu bởi Spotify đã vượt qua các loại hình cổ điển về mặt doanh thu.

Hiện tại, những người khổng lồ của thế giới web đang bận rộn với việc cố gắng có được một chỗ đứng trong thị trường nội dung phát trực tiếp. Twitter dường như là công ty đầu tiên thấy được tương lai của lĩnh vực này. Trong vòng đấu cuối cùng của giải bóng đá Mỹ năm 2015, Twitter đã đạt được thỏa thuận trị giá 10 triệu đô la cho việc phát trực tiếp các trận đấu NFL trong năm 2016 qua dịch vụ Periscope. Năm nay, Amazon đã đánh bại Twitter để đạt được thoả thuận cho việc phát hành 10 trận đấu bóng của giải vào mỗi tối thứ Năm với giá 50 triệu USD. Còn Facebook Live đã đạt được thỏa thuận cho các trận đấu bóng đá ở giải Champions League với Fox Sports.

Cùng với YouTube Live, Instagram, Snapchat, Twitch, Livestream, YouNow và Ustream, các dịch vụ phát trực tiếp đang dần khai tử cho loại dịch vụ truyền hình hiện nay. Theo một nghĩa nào đó, Gil Scott-Heron đã nói đúng: Đó sẽ là một cuộc cách mạng không được truyền hình.

3.  Thời đại của quảng cáo đã hết 

5-xu-huong-truc-tuyen-ma-moi-nha-thiet-ke-web-can-biet-

Hãy nhớ những ngày bùng nổ khi tất cả chúng ta nghĩ rằng có thể kiếm sống từ blog của mình chỉ bằng cách đặt một vài quảng cáo trên đó? Vâng, những ngày đó giờ đã là quá khứ, ngay cả đối với các công ty truyền thông lớn. Khi không gian hiển thị quảng cáo về tổng thể đã tăng lên, các hệ thống quảng cáo tự động đã đẩy giá mỗi quảng cáo xuống và phá vỡ hoàn toàn mô hình này với các chương trình chặn quảng cáo.

Kinh nghiệm của các tờ báo lớn chỉ ra xu hướng này đã tiến triển rất nhanh. Một thập kỷ trước, tất cả đều nghĩ rằng họ có thể phát triển tờ báo của họ bằng cách xuất bản trực tuyến miễn phí và kiếm tiền từ quảng cáo. Nhưng kết quả thật đáng thất vọng, sự phát triển khiến mọi người phải chèn thêm nhiều quảng cáo vào trang của họ, dẫn đến việc người dùng gia tăng việc chặn quảng cáo, điều này càng làm cho các nhà xuất bản phải chèn thêm quảng cáo để bù đắp cho sự thiếu hụt và thúc đẩy vòng tròn luẩn quẩn tiếp tục. Nhiều tờ báo hiện đang thực hiện thu phí đọc báo trực tuyến hoặc, như The Guardian, kết thúc mỗi bài báo bằng một lá thư kêu gọi sự đóng góp từ cộng đồng.

Trớ trêu thay, đây cũng là thời kì gia tăng của tổng giá trị của thị trường quảng cáo trực tuyến. Theo báo cáo Doanh thu Quảng cáo trên Internet (IAB) do PwC thực hiện, chi phí này tại Hoa Kỳ trong năm 2016 đã vượt qua TV. Nhưng không giống như các phương tiện truyền thông truyền thống, Google và Facebook, hiện đang kiểm soát 85% thị trường quảng cáo trực tuyến và một con số tương tự lợi nhuận của cả ngành truyền thông.

4. Thực tế ảo cho web 

5-xu-huong-truc-tuyen-ma-moi-nha-thiet-ke-web-can-biet-4

Bạn có thể đang nghĩ rằng Thực tế ảo (VR) chỉ là một chiêu trò quảng cáo. Bạn chỉ cần bỏ qua vì nó sẽ sớm biến mất. Đó có thể vì bạn chưa trải nghiệm nó, hoặc bạn đã lúng túng khi sử dụng và có một trải nghiệm không mấy thoải mái với những thiết bị cấp thấp và không được thiết kế phù hợp với đa số người dùng.

Hãy tin chúng tôi, khi bạn đã thử một chương trình VR thực thụ như Brush Tilt của Google, trên một hệ thống cao cấp được gắn với máy tính mạnh mẽ, bạn sẽ nghĩ khác đi. Giống như Skype, HD hoặc video trực tuyến, VR đã sẵn sàng thay đổi thế giới. Và Web chắc chắn là một trong những nơi đầu tiên mà VR có thể phô diễn sức mạnh của mình.

Ngay bây giờ, đã có nhiều nhà cung cấp các giải pháp mang VR lên web. WebVR - công nghệ cần thiết để mang VR lên trình duyệt cũng đang dần được các ông lớn công nghệ chuẩn hóa và tích hợp vào sản phẩm của mình. Bạn có thể tìm hiểu thêm về công nghệ này tại trang chủ của Mozilla và thử nghiệm một số ví dụ tuyệt vời của WebVR tại đây và tại đây.

5. Tiêu đề tóm lược nội dung 

5-xu-huong-truc-tuyen-ma-moi-nha-thiet-ke-web-can-biet-5

Tất cả chúng tôi đều đã từng nghĩ rằng rất nhiều người chia sẻ các bài đăng trên trang của chúng tôi đồng nghĩa với việc nội dung bài đăng đánh trúng nhu cầu độc giả. Nhưng thực sự thì không nhất thiết như vậy. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng có một số lượng đáng kinh ngạc những nội dung trên Facebook và Twitter được chia sẻ bởi những người chưa đọc hoặc không đọc kĩ nội dung của bài viết - họ chỉ cần nhìn vào tiêu đề và bấm nút chia sẻ ngay.

Ví dụ nghiên cứu của Đại học Columbia và Viện quốc gia Pháp đã phát hiện ra rằng 59% liên kết chia sẻ trên các mạng xã hội chưa bao giờ được nhấp vào. Nói cách khác, mọi người đang chia sẻ bài viết mà không thực sự đọc nó. Đó là dấu hiệu của sự hạn chế về thời gian của con người trong xã hội hiện đại. cũng như sự phong phú của các công cụ kỹ thuật số đang cạnh tranh để có được sự chú ý của chúng ta.

Chúng tôi hiện không chắc chắn về giải pháp gì sẽ hữu ích trong trường hợp này, nhưng chúng tôi chắc chắn một điều rằng: khi thiết kế trang web của bạn, chắc chắn không thể dựa hoàn toàn vào những người đọc hết nội dung trang web giống như đọc một quyển sách. Và khi xây dựng hệ thống lưu trữ phân cấp và hệ thống thẻ đánh dấu, đây là một nguyên tắc cốt lõi mà bạn không thể bỏ qua. 

Nguồn: designs.vn

Bài viết khác

Niềm đam mê làm phim của giới trẻ và công nghệ 4K

Thế giới ngày nay phát triển không ngừng dưới sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật. Trong lĩnh vực điện ảnh, công nghệ làm phim 4K đang ở đẳng cấp cao nhất. 4K nâng chất lượng hình ảnh cao cấp với độ phân giải 2160px, cực kỳ rõ nét và chân thực.  

9 bước giúp bạn BRAINSTRORMING để tìm ý tưởng

Churchil đã mô tả việc ông thường tự mình brainstrorming có cảm giác giống như đứng trong một cái xô rồi cố cầm quai xô để tự nhấc mình lên. Có thể đó là một trải nghiệm đơn độc và nhạt nhẽo. Không có ý tưởng nào được tung ra. Không có những trao đổi với các thành viên trong nhóm. Không có những cái đập tay với nhau, cũng không la hét. Vậy làm sao để duy trì được việc tự brainstorming hiệu quả ? Hãy theo dõi 9 bước hướng dẫn dưới đây.

Cách tạo điểm nhấn trong ảnh đen trắng

Hầu hết máy ảnh kỹ thuật số hiện nay đều được trang bị bộ lọc giúp tạo ra những bức hình đen trắng ngay sau khi chụp. Tuy nhiên, cách này thường không tạo ra đủ độ tương phản và không tái hiện được hết độ sâu của sắc đen trên nền ảnh. Vì vậy, nhiều nhiếp ảnh gia thường để camera chụp ảnh màu như bình thường rồi mới chuyển qua đen - trắng trên máy tính.

Anti-Design (Phản thiết kế) là gì?

Anti-Design - xin được phép tạm dịch bằng cụm từ “phản thiết kế” - là một phong trào nghệ thuật nở rộ tại Ý vỏn vẹn trong vòng 14 năm, tính từ 1966. Anti-Design có còn ảnh hưởng gì đến thiết kế đương đại hay không?

10 logo bị ghét nhất và bài học từ chúng

Những điều chúng ta có thể học được từ những lần tái thiết thương hiệu (rebrand) tai tiếng gây tranh cãi sau đây.

Cách "chữa cháy" nhanh nhất cho một thiết kế xấu

Bạn đã từng gặp khó khăn trong công việc thiết kế? Bạn có bao giờ rơi vào tình thế vô cùng bức bách khi mà chỉ còn 1h là đến thời hạn kết thúc dự án vậy mà sếp vẫn giao cho bạn dự án thiết kế mới đó và bắt bạn phải sửa chữa cũng như phải hoàn thành chúng ngay lập tức chưa ?

Chương trình đào tạo

Thiết kế Nội thất

Thiết kế Nội thất

Trong tình hình kinh tế đang phát triển hiện nay, đây là một trong những ngành nghề khan hiếm nhân lực nhất trong thị trường lao động.Khi học thiết kế nội thất bạn có thể tạo ra những điều không thể thành hiện thực trong cuộc sống.

Chi tiết
Học làm phim kỹ thuật số.

Học làm phim kỹ thuật số.

Ngày nay, phim ảnh đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu đối với con người. Đặc biệt những người trẻ đầy nhiệt huyết và tự tin nghĩ rằng họ có thể tạo ra được những thước phim đẹp mắt hơn những hình ảnh họ đang thấy nếu được đào tạo bài bản. Điều đó thúc đẩy nhu cầu học làm phim ngày càng cao.

Chi tiết

Việc làm

Tuy áp dụng hình thức và phương pháp đào tạo tương đối mới mẻ ở Việt Nam nhưng Trường Đào tạo Quốc tế UNIDESIGN đã có những bước trưởng thành và thành tựu đáng kể trong công tác dạy học cũng như tổ chức.

Chi tiết

UNIDESIGN có bộ phận quan hệ sinh viên, bộ phận này ngoài việc giữ liên lạc thường xuyên và liên tục với các sinh hiện tại và đã tốt nghiệp trên cả nước, còn là cầu nối giữa sinh viên với các doanh nghiệp.

Chi tiết

Họ nói gì về chúng tôi

“Ấn tượng đầu tiên của em về trường là cái tên UNI, viết tắt của You and I – khá ý nghĩa và sáng tạo. Rồi em lại càng ấn tượng hơn sau chuyến du lịch Tam Đảo"

“Lúc chưa biết đến trường em thường chỉ quan tâm đến ngành học của các trường đại học chính quy. Sau khi biết đến trường, em mới biết đến ngành thiết kế đồ hoạ. Và từ lúc ấy, em thấy nó rất hợp với mình và quyết tâm theo học"

Em yêu thích chuyên ngành Thiết kế từ khi còn nhỏ. Em rất thích vẽ, thời gian rảnh rỗi em hay ngồi vẽ và còn vẽ cho cả các bạn nữa. Lúc đầu, em dự định thi trường ĐH Mỹ Thuật Công Nghiệp nhưng em chưa có điều kiện được học vẽ nhiều, mới chỉ vẽ theo ý thích của mình thôi.

“Em thấy trường có chương trình đào tạo khá là toàn vẹn, chỉ tập trung đào tạo ngành nghề mà học viên theo học, không có những môn phụ. Ngoài ra, nhà trường không chỉ chăm lo về mặt học tập mà còn chăm lo cả mặt hoạt động ngoại khóa khá tốt"

Lan Anh từ nhỏ đã có yêu thích và đam mê với ngành Thiết kế nên gia đình luôn muốn cho em đi theo con đường này. Khi em quyết định chọn học tại trường UniDesign, cô rất tôn trọng quyết định của em.