GOTW
thiet-ke-noi-thatthiet-ke-do-hoalam-phim-quang-cao

10 lý do bạn không thể đánh lừa một nhà thiết kế

04/05/2018 SEO

Các kỹ năng thiết kế không chỉ áp dụng cho nghề nghiệp của bạn. Chúng cũng giúp cho bạn ít khả năng bị "đánh lừa" hơn.

Những kỹ năng bạn đã học được với tư cách là một nhà thiết kế không chỉ là những gì đưa bạn đến với công việc thiết kế chuyên nghiệp. Đây còn là những kỹ năng sống thực sự sẽ có ích trong suốt cuộc đời bạn.

Dưới đây là 10 lý do tiêu biểu cho việc những kỹ năng thiết kế sẽ giúp bạn không bị mắc lừa lần nữa. 

01. Để ý đến những chi tiết nhỏ nhặt

 

Chúng tôi có thể dễ dàng phát hiện ra ý đồ lừa đảo. Phông chữ có vẻ không đúng…

Hầu hết mọi người nghĩ rằng mình sẽ không bao giờ bị rơi vào một vụ lừa đảo, nơi mà mấy tên tội phạm dụ dỗ bạn vào một trang web giả mạo ngân hàng của bạn, và lưu lại chi tiết tài khoản của bạn. Nhưng những kế hoạch như vậy ngày càng tinh vi hơn. Thậm chí CEO của nhiều công ty khổng lồ cũng bị rơi vào những trò lừa đảo như vậy.

Dù vậy, những nhà thiết kế không bao giờ có khả năng bị dụ dỗ vào trang web giả mạo. Nếu có bất kỳ ai để ý rằng khoảng cách giữa các ký tự có hơi bé, Pantone không phù hợp với bảng màu thông thường, hay hệ thống lưới không được điều chỉnh đúng chuẩn mực, thì đó là một nhà thiết kế.

02. Có thể đánh hơi thấy mùi tiếp thị

Các nhà thiết kế có hàng năm trời kinh nghiệm làm việc với khách hàng và các đồng nghiệp tiếp thị, những người đã vạch ra những thuật ngữ mới nhất và những rắc rối của BS theo định hướng của họ. Công việc của các nhà thiết kế này thường là giải quyết vấn đề BS và khiến nó mang một vài ý nghĩa nào đó (hoặc đôi khi vạch trần nó).

Điều này có nghĩa là khi bắt gặp mấy chiêu tiếp thị dụ hoặc trong cuộc sống riêng tư, từ các biển quảng cáo, quảng cáo trên TV hoặc Tweet được tài trợ, các nhà thiết kế sẽ biết chính xác những gì đằng sau nó. Tất nhiên họ có thể đánh giá cao sự sáng sủa của nó, thậm chí còn gợi ý làm sao để nó được thực hiện tốt hơn, nhưng chắc chắn sẽ không bị mắc lừa bởi nó.

03. Đặt câu hỏi về mọi thứ

Với tư cách là nhà thiết kế, họ đặt câu hỏi về mọi thứ

Tiền đề của nghệ thuật là thẩm mỹ, còn của thiết kế là công năng. Điều này có nghĩa là bất cứ gì được thiết kế ra, dù là một ấn phẩm hay ứng dụng di động, họ luôn suy nghĩ về việc làm sao để nó phục vụ tốt cho mục đích sử dụng, làm sao để nó thật sự thân thiện với người dùng, và làm sao để nó có thể được cải tiến.

Suy nghĩ như vậy mặc định trong đầu khiến cho các nhà thiết kế có thể đi ngược lại xu hướng của số đông, ví dụ như, họ cho rằng nhất định phải có thiết bị làm mát, túi đựng quần áo hoặc xe đạp không phanh mới nhất. Thay vì chỉ nói về vẻ đẹp của nó, họ có xu hướng suy nghĩ kỹ hơn và sâu hơn về việc liệu mình có thực sự cần nó.

04. Ý thức được những gì mình xứng đáng

Tất cả các nhà thiết kế hầu như đều đã gặp phải những khách hàng ưa đồ rẻ chuyên hạ thấp nghề nghiệp của họ, nỗ lực để phải trả ít tiền hơn. “Chung quy lại thì cũng chỉ cần nhấn có vài cái nút trong Photoshop thôi mà. Có khó khăn gì đâu?” Họ than thở.

Cách trả giá này đôi khi có thể hiệu quả với thực tập sinh hoặc sinh viên. Nhưng những nhà thiết kế có kinh nghiệm biết chính xác giá trị mà thiết kế và sáng tạo có thể làm ra, giúp gia tăng nguồn lợi nhuận, trong một thời đại mà hầu như tất cả các công ty lớn nhất thế giới hiện nay đều là các công ty thiết kế.

Vậy nên đừng cố gắng trả giá với một nhà thiết kế có kinh nghiệm. Chỉ tốn thời gian thôi, và bạn sẽ sớm thấy mình chẳng thu lại được gì.

05. Hiểu về tâm lý học

Là một nhà thiết kế, việc cảm thông với khách hàng, hiểu nhu cầu và mong muốn của họ là rất quan trọng. Bản chất của thiết kế, ở một nghĩa nào đó, nằm trong sự hiểu biết bản chất con người, hiểu cho tất cả các lỗi lầm và sai sót của họ.

Vậy nên khi các công ty cố gắng gia tăng lợi nhuận bằng cách sử dụng thủ thuật tâm lý giá rẻ, nó ít khả năng hiệu quả đối với các nhà thiết kế. Đặc biệt, khi làm việc trong lĩnh vực thiết kế trải nghiệm người dùng UX, nơi thậm chí còn có hẳn một thuật ngữ cho điều này (‘dark patterns’: mô hình đen - loại mô hình thiết kế có ý đồ sai lầm).

06. Nắm rõ các thư viện stock

Hi Ariane! 

Nếu bạn không biết thư viện stock là gì (thẳng thắn mà nói, hầu hết mọi người không có lý do để nên biết về nó), có thể nói nôm na rằng đó là những bức ảnh có mặt trên một tờ rơi, một bài diễn văn, hoặc một bài đăng blog thú vị trên một trang web thiết kế, nhằm hỗ trợ mục tiêu của chúng.

Tuy nhiên, các nhà thiết kế lại biết nhiều hơn. Bởi vậy, khi Đảng Dân tộc Anh Quốc chống người nước ngoài, họ đã phát hành tờ rơi có sự góp mặt của ‘những người Anh hưu trí’, mà không lâu trước đó được ra mắt như những người mẫu Ý, xuất hiện trên một agency stock nổi tiếng.

7. Không bị mắc bẫy của những người mù mờ

Các chính trị gia tìm kiếm quyền lực bằng bất cứ giá nào thường cố gắng phỉnh gạt công chúng bằng cách khơi gợi bản năng cơ bản của họ, cho dù đó là lòng tham (những lời hứa không có căn cứ về việc tăng lương và cắt giảm thuế) hay sự sợ hãi (sẽ dập tắt các thuyết âm mưu và hận thù chủng tộc).

Nhưng mặc cho chúng có cuốn hút như thế nào, các nhà thiết kế thường vẫn sẽ miễn nhiễm với những lời phỉnh gạt này. Sau tất cả thì sẽ là một câu nói kiểu: Bạn đã thấy kiểu chữ trên logo đó không?

8. Không hề coi trọng việc làm không công chỉ để được biết đến

Đánh lừa được tôi lần một, bạn nên hổ thẹn. Đánh lừa được tôi lần hai, thì tôi nên hổ thẹn. Thật may mắn, bất kỳ nhà thiết kế trẻ nào đã được yêu cầu làm việc miễn phí để đổi lấy 'sự lộ diện' và 'để tên họ được biết đến' đã học được một bài học quý giá về giá trị tương đối của đồng tiền với những lời hứa hẹn sáo rỗng. Thật đáng buồn, hiện tại vẫn có rất nhiều nhà thiết kế ôm mộng tưởng về điều này.

9. Hiểu về bản quyền

Họ biết cách bảo vệ thành quả của mình, vậy nên bạn không thể dùng thủ đoạn để đoạt được nó 

Các nhà thiết kế không chỉ hiểu về giá trị tài sản trí tuệ của mình, chúng tôi còn biết rõ luật pháp có thể bảo vệ nó như thế nào. Vậy nên, khi những người ăn cắp đồ hoạ hoặc hình ảnh của họ phân bua rằng "nó ở trên Twitter/Facebook/Google, có nghĩa là nó thuộc phạm vi công cộng", Họ đủ hiểu biết để yêu cầu luật sư của công ty họ giải quyết ngay.

10. Đủ khôn ngoan đối với mấy bài đăng Cá tháng Tư

Trước đây, ngày Cá tháng Tư chỉ là ngày để cho lũ trẻ chơi những trò chơi khăm vô hại với nhau. Nhưng vài năm trở lại đây, các hãng PR lớn đã vào cuộc và đột nhiên tất cả các blog sáng tạo và công nghệ đều gây sự kinh ngạc cho chúng ta bằng cách chạy một tin tức giả mạo "vui nhộn" về việc Adobe tung ra một máy nướng bánh mì Photoshop, hoặc Krispy Kreme thay đổi cách đánh vần tên của nó để giúp đỡ những người Anh nghèo khổ. Có lẽ đã đến lúc tiếp tục nghiêm túc và ngừng làm mấy trò đó đi. Các nhà thiết kế chẳng còn ngu ngơ, thích thú, hay bị ấn tượng nữa đâu.

Nguồn: designs.vn

Bài viết khác

5 sai lầm cần tránh về Typography trong thiết kế

Typography đóng vai trò quan trọng trong việc quảng cáo các sản phẩm trên các phương tiện truyền thông. Typography là yếu tố không thể thiếu và là điểm then chốt tạo nên thành công trong việc truyền đạt thông điệp quảng cáo.

Màu sắc chủ đạo cho năm 2017: Greenery

Vào những ngày đầu tháng mười hai hằng năm, các chuyên gia mỹ thuật từ công ty thiết kế Pantone đã cùng nhau ngồi lại để đưa ra dự báo màu sắc chủ đạo trong năm tiếp theo. Greenery – màu xanh lá cây với ánh vàng ngọt ngào đã được chọn để trở thành một đề xuất có giá trị cho các nhà thiết kế trong năm 2017 tới đây.

Làm sao để tìm chụp được những chủ thể thú vị ở những nơi tẻ nhạt?

Một trong những lời phàn nàn tôi hay nghe nhiều về nhiếp ảnh là từ những người đang vật lộn để tìm ra những thứ hay ho để chụp. Tôi hiểu được sự bất mãn này. Vài người may mắn khi sống ở những nơi đẹp mà người khác phải đi tới đó mới thấy được. Nhưng nhiều người sống ở những nơi mà thường rất khó để tìm được những chủ thể thú vị để tác nghiệp.

Hướng dẫn thiết kế banner tuyệt đẹp cho lễ Halloween

Halloween là một lễ hội truyền thống được tổ chức vào ngày 31/10 hằng năm, ngày lễ này rất được xem trọng tại các nước phương Tây và dần trở nên phổ biến tại Việt Nam

Unik.Me 4 và những lời “thú tội” ngọt ngào

Đã hơn 2 tuần trôi qua mà những cảm xúc của chuyến đi Sapa ấy vẫn còn như mới đây thôi. Biết bao tình cảm, kỉ niệm đã được ươm mầm và nảy nở từ nơi sương mờ núi non đó, phải không Uniker?

Cách Quay phim cho những người mới học

Quay phim bằng máy ảnh kỹ thuật số đang ngày càng trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Nếu tính năng quay phim lúc đầu chỉ dành cho những chiếc máy ảnh cơ dành cho dân nghiệp dư muốn ghi lại một số hình ảnh trong các chuyến đi, sự kiện, lễ hội thì giờ đây quay phim ngắn, quay các clip ca nhạc, quảng cáo, truyền hình, kể cả nhiều phim truyện dài cũng dùng máy ảnh để quay phim. 

Chương trình đào tạo

Thiết kế Nội thất

Thiết kế Nội thất

Trong tình hình kinh tế đang phát triển hiện nay, đây là một trong những ngành nghề khan hiếm nhân lực nhất trong thị trường lao động.Khi học thiết kế nội thất bạn có thể tạo ra những điều không thể thành hiện thực trong cuộc sống.

Chi tiết
Học làm phim kỹ thuật số.

Học làm phim kỹ thuật số.

Ngày nay, phim ảnh đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu đối với con người. Đặc biệt những người trẻ đầy nhiệt huyết và tự tin nghĩ rằng họ có thể tạo ra được những thước phim đẹp mắt hơn những hình ảnh họ đang thấy nếu được đào tạo bài bản. Điều đó thúc đẩy nhu cầu học làm phim ngày càng cao.

Chi tiết

Việc làm

Tuy áp dụng hình thức và phương pháp đào tạo tương đối mới mẻ ở Việt Nam nhưng Trường Đào tạo Quốc tế UNIDESIGN đã có những bước trưởng thành và thành tựu đáng kể trong công tác dạy học cũng như tổ chức.

Chi tiết

UNIDESIGN có bộ phận quan hệ sinh viên, bộ phận này ngoài việc giữ liên lạc thường xuyên và liên tục với các sinh hiện tại và đã tốt nghiệp trên cả nước, còn là cầu nối giữa sinh viên với các doanh nghiệp.

Chi tiết

Họ nói gì về chúng tôi

Lan Anh từ nhỏ đã có yêu thích và đam mê với ngành Thiết kế nên gia đình luôn muốn cho em đi theo con đường này. Khi em quyết định chọn học tại trường UniDesign, cô rất tôn trọng quyết định của em.

“Ấn tượng đầu tiên của em về trường là cái tên UNI, viết tắt của You and I – khá ý nghĩa và sáng tạo. Rồi em lại càng ấn tượng hơn sau chuyến du lịch Tam Đảo"

Em yêu thích chuyên ngành Thiết kế từ khi còn nhỏ. Em rất thích vẽ, thời gian rảnh rỗi em hay ngồi vẽ và còn vẽ cho cả các bạn nữa. Lúc đầu, em dự định thi trường ĐH Mỹ Thuật Công Nghiệp nhưng em chưa có điều kiện được học vẽ nhiều, mới chỉ vẽ theo ý thích của mình thôi.

“Lúc chưa biết đến trường em thường chỉ quan tâm đến ngành học của các trường đại học chính quy. Sau khi biết đến trường, em mới biết đến ngành thiết kế đồ hoạ. Và từ lúc ấy, em thấy nó rất hợp với mình và quyết tâm theo học"

“Em thấy trường có chương trình đào tạo khá là toàn vẹn, chỉ tập trung đào tạo ngành nghề mà học viên theo học, không có những môn phụ. Ngoài ra, nhà trường không chỉ chăm lo về mặt học tập mà còn chăm lo cả mặt hoạt động ngoại khóa khá tốt"