GOTW
thiet-ke-noi-thatthiet-ke-do-hoalam-phim-quang-cao

10 lý do bạn không thể đánh lừa một nhà thiết kế

04/05/2018 SEO

Các kỹ năng thiết kế không chỉ áp dụng cho nghề nghiệp của bạn. Chúng cũng giúp cho bạn ít khả năng bị "đánh lừa" hơn.

Những kỹ năng bạn đã học được với tư cách là một nhà thiết kế không chỉ là những gì đưa bạn đến với công việc thiết kế chuyên nghiệp. Đây còn là những kỹ năng sống thực sự sẽ có ích trong suốt cuộc đời bạn.

Dưới đây là 10 lý do tiêu biểu cho việc những kỹ năng thiết kế sẽ giúp bạn không bị mắc lừa lần nữa. 

01. Để ý đến những chi tiết nhỏ nhặt

 

Chúng tôi có thể dễ dàng phát hiện ra ý đồ lừa đảo. Phông chữ có vẻ không đúng…

Hầu hết mọi người nghĩ rằng mình sẽ không bao giờ bị rơi vào một vụ lừa đảo, nơi mà mấy tên tội phạm dụ dỗ bạn vào một trang web giả mạo ngân hàng của bạn, và lưu lại chi tiết tài khoản của bạn. Nhưng những kế hoạch như vậy ngày càng tinh vi hơn. Thậm chí CEO của nhiều công ty khổng lồ cũng bị rơi vào những trò lừa đảo như vậy.

Dù vậy, những nhà thiết kế không bao giờ có khả năng bị dụ dỗ vào trang web giả mạo. Nếu có bất kỳ ai để ý rằng khoảng cách giữa các ký tự có hơi bé, Pantone không phù hợp với bảng màu thông thường, hay hệ thống lưới không được điều chỉnh đúng chuẩn mực, thì đó là một nhà thiết kế.

02. Có thể đánh hơi thấy mùi tiếp thị

Các nhà thiết kế có hàng năm trời kinh nghiệm làm việc với khách hàng và các đồng nghiệp tiếp thị, những người đã vạch ra những thuật ngữ mới nhất và những rắc rối của BS theo định hướng của họ. Công việc của các nhà thiết kế này thường là giải quyết vấn đề BS và khiến nó mang một vài ý nghĩa nào đó (hoặc đôi khi vạch trần nó).

Điều này có nghĩa là khi bắt gặp mấy chiêu tiếp thị dụ hoặc trong cuộc sống riêng tư, từ các biển quảng cáo, quảng cáo trên TV hoặc Tweet được tài trợ, các nhà thiết kế sẽ biết chính xác những gì đằng sau nó. Tất nhiên họ có thể đánh giá cao sự sáng sủa của nó, thậm chí còn gợi ý làm sao để nó được thực hiện tốt hơn, nhưng chắc chắn sẽ không bị mắc lừa bởi nó.

03. Đặt câu hỏi về mọi thứ

Với tư cách là nhà thiết kế, họ đặt câu hỏi về mọi thứ

Tiền đề của nghệ thuật là thẩm mỹ, còn của thiết kế là công năng. Điều này có nghĩa là bất cứ gì được thiết kế ra, dù là một ấn phẩm hay ứng dụng di động, họ luôn suy nghĩ về việc làm sao để nó phục vụ tốt cho mục đích sử dụng, làm sao để nó thật sự thân thiện với người dùng, và làm sao để nó có thể được cải tiến.

Suy nghĩ như vậy mặc định trong đầu khiến cho các nhà thiết kế có thể đi ngược lại xu hướng của số đông, ví dụ như, họ cho rằng nhất định phải có thiết bị làm mát, túi đựng quần áo hoặc xe đạp không phanh mới nhất. Thay vì chỉ nói về vẻ đẹp của nó, họ có xu hướng suy nghĩ kỹ hơn và sâu hơn về việc liệu mình có thực sự cần nó.

04. Ý thức được những gì mình xứng đáng

Tất cả các nhà thiết kế hầu như đều đã gặp phải những khách hàng ưa đồ rẻ chuyên hạ thấp nghề nghiệp của họ, nỗ lực để phải trả ít tiền hơn. “Chung quy lại thì cũng chỉ cần nhấn có vài cái nút trong Photoshop thôi mà. Có khó khăn gì đâu?” Họ than thở.

Cách trả giá này đôi khi có thể hiệu quả với thực tập sinh hoặc sinh viên. Nhưng những nhà thiết kế có kinh nghiệm biết chính xác giá trị mà thiết kế và sáng tạo có thể làm ra, giúp gia tăng nguồn lợi nhuận, trong một thời đại mà hầu như tất cả các công ty lớn nhất thế giới hiện nay đều là các công ty thiết kế.

Vậy nên đừng cố gắng trả giá với một nhà thiết kế có kinh nghiệm. Chỉ tốn thời gian thôi, và bạn sẽ sớm thấy mình chẳng thu lại được gì.

05. Hiểu về tâm lý học

Là một nhà thiết kế, việc cảm thông với khách hàng, hiểu nhu cầu và mong muốn của họ là rất quan trọng. Bản chất của thiết kế, ở một nghĩa nào đó, nằm trong sự hiểu biết bản chất con người, hiểu cho tất cả các lỗi lầm và sai sót của họ.

Vậy nên khi các công ty cố gắng gia tăng lợi nhuận bằng cách sử dụng thủ thuật tâm lý giá rẻ, nó ít khả năng hiệu quả đối với các nhà thiết kế. Đặc biệt, khi làm việc trong lĩnh vực thiết kế trải nghiệm người dùng UX, nơi thậm chí còn có hẳn một thuật ngữ cho điều này (‘dark patterns’: mô hình đen - loại mô hình thiết kế có ý đồ sai lầm).

06. Nắm rõ các thư viện stock

Hi Ariane! 

Nếu bạn không biết thư viện stock là gì (thẳng thắn mà nói, hầu hết mọi người không có lý do để nên biết về nó), có thể nói nôm na rằng đó là những bức ảnh có mặt trên một tờ rơi, một bài diễn văn, hoặc một bài đăng blog thú vị trên một trang web thiết kế, nhằm hỗ trợ mục tiêu của chúng.

Tuy nhiên, các nhà thiết kế lại biết nhiều hơn. Bởi vậy, khi Đảng Dân tộc Anh Quốc chống người nước ngoài, họ đã phát hành tờ rơi có sự góp mặt của ‘những người Anh hưu trí’, mà không lâu trước đó được ra mắt như những người mẫu Ý, xuất hiện trên một agency stock nổi tiếng.

7. Không bị mắc bẫy của những người mù mờ

Các chính trị gia tìm kiếm quyền lực bằng bất cứ giá nào thường cố gắng phỉnh gạt công chúng bằng cách khơi gợi bản năng cơ bản của họ, cho dù đó là lòng tham (những lời hứa không có căn cứ về việc tăng lương và cắt giảm thuế) hay sự sợ hãi (sẽ dập tắt các thuyết âm mưu và hận thù chủng tộc).

Nhưng mặc cho chúng có cuốn hút như thế nào, các nhà thiết kế thường vẫn sẽ miễn nhiễm với những lời phỉnh gạt này. Sau tất cả thì sẽ là một câu nói kiểu: Bạn đã thấy kiểu chữ trên logo đó không?

8. Không hề coi trọng việc làm không công chỉ để được biết đến

Đánh lừa được tôi lần một, bạn nên hổ thẹn. Đánh lừa được tôi lần hai, thì tôi nên hổ thẹn. Thật may mắn, bất kỳ nhà thiết kế trẻ nào đã được yêu cầu làm việc miễn phí để đổi lấy 'sự lộ diện' và 'để tên họ được biết đến' đã học được một bài học quý giá về giá trị tương đối của đồng tiền với những lời hứa hẹn sáo rỗng. Thật đáng buồn, hiện tại vẫn có rất nhiều nhà thiết kế ôm mộng tưởng về điều này.

9. Hiểu về bản quyền

Họ biết cách bảo vệ thành quả của mình, vậy nên bạn không thể dùng thủ đoạn để đoạt được nó 

Các nhà thiết kế không chỉ hiểu về giá trị tài sản trí tuệ của mình, chúng tôi còn biết rõ luật pháp có thể bảo vệ nó như thế nào. Vậy nên, khi những người ăn cắp đồ hoạ hoặc hình ảnh của họ phân bua rằng "nó ở trên Twitter/Facebook/Google, có nghĩa là nó thuộc phạm vi công cộng", Họ đủ hiểu biết để yêu cầu luật sư của công ty họ giải quyết ngay.

10. Đủ khôn ngoan đối với mấy bài đăng Cá tháng Tư

Trước đây, ngày Cá tháng Tư chỉ là ngày để cho lũ trẻ chơi những trò chơi khăm vô hại với nhau. Nhưng vài năm trở lại đây, các hãng PR lớn đã vào cuộc và đột nhiên tất cả các blog sáng tạo và công nghệ đều gây sự kinh ngạc cho chúng ta bằng cách chạy một tin tức giả mạo "vui nhộn" về việc Adobe tung ra một máy nướng bánh mì Photoshop, hoặc Krispy Kreme thay đổi cách đánh vần tên của nó để giúp đỡ những người Anh nghèo khổ. Có lẽ đã đến lúc tiếp tục nghiêm túc và ngừng làm mấy trò đó đi. Các nhà thiết kế chẳng còn ngu ngơ, thích thú, hay bị ấn tượng nữa đâu.

Nguồn: designs.vn

Bài viết khác

Chủ nghĩa lập thể trong thiết kế nội thất là gì?

Nói đến chủ nghĩa lập thể, chúng ta thường nghĩ tới trường phái hội họa gắn liền với nó, mà ít ai nghĩ rằng nó còn là tên của một trào lưu thiết kế nội thất đã trở nên khá quen thuộc trên thế giới. Trong chuyên mục hôm nay, mời bạn đọc cùng chúng tôi khám phá trào lưu thú vị này nhé!

6 phong trào thiết kế lớn nhất của thiên niên kỷ này

Các xu hướng thiết kế đến và đi nhưng những phong trào toàn cầu lớn này vẫn còn tồn tại cho tới giờ.

Mẹo nhỏ giúp "hạ nhiệt" mối quan hệ đầy căng thẳng nhà thiết kế - khách hàng

Học cách chấp nhận, nghe trước, thiết kế sau, tất cả chúng ta đều đã từng là một khách hàng chính là những cách giúp "hạ nhiệt" mối quan hệ đầy căng thẳng giữa chúng ta - những nhà thiết kế và người mang tiền đến cho chúng ta - những khách hàng. Uniker hãy ghi nhớ những điều này nhé!

Những điều cần tránh trong ngành sáng tạo

‘Thất bại là mẹ thành công’ – học từ chính những điều mình làm sai mới là cách tối ưu nhất để giảm bớt phần trăm thất bại, gia tăng thắng lợi ở những lần sau. Dưới đây là 5 lí do mà những người làm nghệ thuật sáng tạo cần khắc cốt ghi tâm, không nên tái phạm dù chỉ một lần. Uniker chú ý tránh để trở thành 1 designer chính hiệu nhé!  

Bộ ghế sofa lấy cảm hứng từ những con số của Ola Giertz tại hội chợ đồ gỗ Stockholm 2018

Ra mắt tại hội chợ đồ gỗ Stockholm 2018, 'Flipper' của Ola Giertz là một hệ thống mô đun cho phép tạo ra không gian phù hợp bằng cách kết hợp những chiếc sofa lấy cảm hứng từ các con số. Mô đun ghế sofa cơ bản bao gồm một ghế ngồi tiêu chuẩn và bốn ghế có lưng tựa, chúng có thể được kết hợp trong nhiều trường hợp khác nhau tùy theo nhu cầu và tính chất của không gian.

Tìm về cội nguồn phát triển của túi xách

Có thể rằng bạn yêu thích một chiếc túi có giá trị và hợp thời hoặc thậm chí đã có cả một bộ sưu tập túi xách trong tủ, nhưng có bao giờ bạn thắc mắc rằng chiếc túi mình đang mê mẩn ấy có lịch sử phát triển như thế nào? Hãy cùng UniDesign tìm về cội nguồn thú vị của những chiếc túi xách nhé!

Chương trình đào tạo

Thiết kế Nội thất

Thiết kế Nội thất

Trong tình hình kinh tế đang phát triển hiện nay, đây là một trong những ngành nghề khan hiếm nhân lực nhất trong thị trường lao động.Khi học thiết kế nội thất bạn có thể tạo ra những điều không thể thành hiện thực trong cuộc sống.

Chi tiết
Học làm phim kỹ thuật số.

Học làm phim kỹ thuật số.

Ngày nay, phim ảnh đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu đối với con người. Đặc biệt những người trẻ đầy nhiệt huyết và tự tin nghĩ rằng họ có thể tạo ra được những thước phim đẹp mắt hơn những hình ảnh họ đang thấy nếu được đào tạo bài bản. Điều đó thúc đẩy nhu cầu học làm phim ngày càng cao.

Chi tiết

Việc làm

Tuy áp dụng hình thức và phương pháp đào tạo tương đối mới mẻ ở Việt Nam nhưng Trường Đào tạo Quốc tế UNIDESIGN đã có những bước trưởng thành và thành tựu đáng kể trong công tác dạy học cũng như tổ chức.

Chi tiết

UNIDESIGN có bộ phận quan hệ sinh viên, bộ phận này ngoài việc giữ liên lạc thường xuyên và liên tục với các sinh hiện tại và đã tốt nghiệp trên cả nước, còn là cầu nối giữa sinh viên với các doanh nghiệp.

Chi tiết

Họ nói gì về chúng tôi

Lan Anh từ nhỏ đã có yêu thích và đam mê với ngành Thiết kế nên gia đình luôn muốn cho em đi theo con đường này. Khi em quyết định chọn học tại trường UniDesign, cô rất tôn trọng quyết định của em.

Em yêu thích chuyên ngành Thiết kế từ khi còn nhỏ. Em rất thích vẽ, thời gian rảnh rỗi em hay ngồi vẽ và còn vẽ cho cả các bạn nữa. Lúc đầu, em dự định thi trường ĐH Mỹ Thuật Công Nghiệp nhưng em chưa có điều kiện được học vẽ nhiều, mới chỉ vẽ theo ý thích của mình thôi.

“Em thấy trường có chương trình đào tạo khá là toàn vẹn, chỉ tập trung đào tạo ngành nghề mà học viên theo học, không có những môn phụ. Ngoài ra, nhà trường không chỉ chăm lo về mặt học tập mà còn chăm lo cả mặt hoạt động ngoại khóa khá tốt"

“Ấn tượng đầu tiên của em về trường là cái tên UNI, viết tắt của You and I – khá ý nghĩa và sáng tạo. Rồi em lại càng ấn tượng hơn sau chuyến du lịch Tam Đảo"

Hiện nay em đang băn khoăn lựa chọn giữa chuyên ngành Thiết kế đồ họa và chuyên ngành Làm phim tại Trường Đào tạo Thiết kế UniDesign. Lý do em chọn ngành Thiết kế khá đơn giản, vì bản tính của em khá quậy, cá tính