GOTW
thiet-ke-noi-thatthiet-ke-do-hoalam-phim-quang-cao

10 biểu tượng Thế vận hội Olympic vĩ đại nhất mọi thời đại

21/08/2016 SEO

Lấy cảm hứng từ các giải đấu thể thao được tổ chức từ thế kỉ 8 trước Công nguyên đến thế kỉ 4 trên vùng đất Olympia của Hy Lạp, Thế vận hội Olympic hiện đại được bắt đầu từ năm 1894 và ngày nay đã trở thành đấu trường lớn nhất cho các vận động viên trên toàn thế giới. Trong vòng hai tuần, khán giả trên toàn thế giới đều hướng sự chú ý của mình về những trận tranh tài giữa các vận động viên của hàng chục môn thể thao khác nhau.

Mỗi kì Thế vận hội là một thách thức khổng lồ với các đơn vị phụ trách thiết kế và truyền thông khi cần phải xây dựng một hệ thống nhận diện thương hiệu sao cho vừa truyền đạt được tinh thần của một sự kiện thể thao quốc tế lại vừa phải bao hàm được với bản sắc văn hóa và đặc trưng của nước chủ nhà, đồng thời kết hợp được cả hai yếu tố truyền thống và hiện đại trong khi lại đủ đơn giản để mọi người ghi nhớ dễ dàng và phù hợp với môi trường hiển thị đa dạng từ các tài liệu in ấn, màn hình điện thoại đến đến các bảng chỉ dẫn và biển quảng cáo khổng lồ ở khu thi đấu thể thao.

Sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu 10 biểu tượng Olympic được các chuyên gia đánh giá là có sức ảnh hưởng sâu rộng không chỉ trong thể thao mà còn là những mẫu mực cho việc thiết kế biểu tượng của những năm tiếp theo.

1. Helsinki 1952

10-bieu-tuong-Olympic-vi-dai-nhat-moi-thoi-dai-1

1952 Helsinki Games đánh dấu sự ra đời của biểu tượng cho mỗi kì Olympic hiện đại

Vào thời điểm tổ chức những kì Thế vận hội đầu tiên, biểu tượng cho mỗi kì Olympic hoặc là biểu tượng chung của Olympic hoặc chỉ là một cách điệu của tên địa danh hay đơn giản là hình ảnh của một chiếc huy chương. Nhưng tất cả đã thay đổi tại Thế vận hội năm 1952 tại Helsinki khi các nhà tổ chức đã sử dụng một thiết kế tuyệt đẹp được lấy cảm hứng từ quốc kì đất nước Phần Lan. Thiết kế đơn màu kết hợp với các hình phẳng mô phỏng tối giản vẫn trông rất nổi bật cho tới ngày nay.

2. Mexico City 1968

10-bieu-tuong-Olympic-vi-dai-nhat-moi-thoi-dai-2

Biểu tượng là một cái nhìn tinh tế và độc đáo của Mexico khi không dựa vào các hình mẫu có sẵn nào trước đó

Năm 1968, chủ tịch Ủy Ban Tổ chức Olympic Pedro Ramírez Vázquez đã yêu cầu một nhóm nghiên cứu do Lance Wyman đứng đầu: "Tạo một biểu tượng khiến mọi người nghĩ ngay đển Mexico nhưng không phải là hình ảnh của một người Mexico đội mũ vành rộng và ngủ dưới một cây xương rồng." Nhóm thiết kế đã hoàn thành được điều đó và hơn thế, họ đã tạo ra một logo tuyệt đẹp mà cho đến ngày nay vẫn được coi là một mẫu thiết kế cổ điển chuẩn mực. Mở rộng năm vòng tròn Olympic để tạo ra các số '68', thiết kế tưởng như đơn giản này đã ảnh hưởng đến cả nghệ thuật dân gian và nghệ thuật pop của Mexico những năm 60 - một sự kết hợp rực rỡ giữa truyền thống và hiện đại của đất nước Mexico.

3. Munich 1972

10-bieu-tuong-Olympic-vi-dai-nhat-moi-thoi-dai-3

Biểu tượng cho Munich 1972 mang trong mình dấu ấn của phong cách trừu tượng

Trong khi hầu hết các nhà thiết kế biểu tượng Olympic tìm cách lồng ghép các đặc điểm đáng tự hào của quốc gia đăng cai thì tại Munich, người khổng lồ kinh tế của Tây Đức đã tự tin đưa ra một chiến thuật khác. Biểu tượng này đã được thiết kế đặc biệt để tránh tham chiếu đến bất kỳ quốc gia cụ thể nào – sau khi toàn thế giới lên án những kẻ khủng bố đã sát hại 11 vận động viên Olympic của Israel. Lấy cảm hứng mạnh mẽ từ chủ nghĩa hiện đại, nó là hình ảnh của một mặt trời cách điệu với các tia lửa được cuộn thành hình xoắn ốc mang đến cảm giác lạc quan và hi vọng cho tất cả mọi người.

4. Moscow 1980

10-bieu-tuong-Olympic-vi-dai-nhat-moi-thoi-dai-4

Biểu tượng của Mátxcơva 1980 đã hội tụ trên mình các yếu tố cổ điển của nghệ thuật Liên Xô

Được tổ chức vào cao điểm của Chiến tranh Lạnh, đây là một sự kiện lớn của Liên bang Xô viết để thể hiện mình là một quốc gia hiện đại 'bình thường'. Tuy nhiên, trong một thế giới bị chia rẽ giữa chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa tư bản, và khi đối mặt với một cuộc tẩy chay của Mỹ, các quốc gia cộng sản khác cũng đã được xác định là có thể đứng trước họng súng. Thiết kế logo không khoan nhượng này là sự phối hợp của biểu tượng Liên Xô (ngôi sao đỏ trên đỉnh đại diện cho sức mạnh của điện Kremlin) và các vòng tròn Olympic trong màu đỏ gay gắt của hệ tư tưởng xã hội chủ nghĩa. Điều này có thể đã ảnh hưởng đến thành tích của một số các vận động viên vào thời điểm đó, nhưng nó vẫn đứng vững đến ngày hôm nay như là tiêu biểu cho một thiết kế tối giản.

5. Los Angeles 1984

10-bieu-tuong-Olympic-vi-dai-nhat-moi-thoi-dai-5

Biểu tượng của Olympic Los Angeles 1984 là hình ảnh của lá cờ Mỹ tung bay

Bốn năm sau khi ở Liên bang Xô viết, Thế vận hội đến Mỹ. Được thiết kế bởi Robert Miles Runyan & Associates, biểu tượng là hiện thân của chủ nghĩa yêu nước như người tiền nhiệm của Liên Xô. Mỗi ngôi sao là một màu trên quốc kỳ Mỹ. Những ngôi lại được phân chia thành các sọc di chuyển nhanh, phản ánh sự năng động của đất nước và tính thể thao của sự kiện. Thêm nữa, cách các ngôi sao được đính vào các vòng tròn Olympic như là một cách tinh tế buộc "giá trị Mỹ" vào Thế vận hội 1984

6. Nagano 1998

10-bieu-tuong-Olympic-vi-dai-nhat-moi-thoi-dai-6

Biểu tượng Olympic mùa đông Nagano 1998 là sự cách điệu hóa những chuyển động tinh tế của vận động viên

Hầu hết các thiết kế biểu tượng Olympic đã cố gắng kết hợp chữ với hình ảnh của các vận động viên và sản phẩm là một sản phẩm lộn xộn và không tập trung. Là chủ nhà Thế vận hội mùa đông năm 1988, thiết kế ‘snowflower’ của thành phố Nagano là một ngoại lệ. Với hình ảnh vận động viên đang di chuyển cùng với cái bóng màu xám là một cánh hoa, thiết kế gợi nên cảm hứng và năng lượng hứng khởi cho tất cả mọi người. Sự kết hợp hài hòa giữa thực tế và trừu tượng làm cho đây là một thiết kế hết sức đẹp mắt và ảnh hưởng tới các Thế vận hội tiếp theo.

7. Athens 2004

10-bieu-tuong-Olympic-vi-dai-nhat-moi-thoi-dai-7

Năm 2004, Thế vận hội trở về Athens, và thiết kế logo tập trung  vào các di sản của Hy Lạp

2004 là một năm bước ngoặt cho Thế vận hội: lần đầu tiên Olympic hiện đại đã trở về với nơi sinh của nó. Được tạo ra  bởi Wolff Olins và Red Design, thiết kế này xoay quanh trung tâm là một vòng ôliu vẽ tay (giải thưởng truyền thống dành cho người chiến thắng Olympic) với màu trắng đại diện cho quốc gia. Nền màu nước biển của biểu tượng là tượng trưng cho biển và đại dương bao quanh đất nước quần đảo này.

8. Bắc Kinh 2008

10-bieu-tuong-Olympic-vi-dai-nhat-moi-thoi-dai-8

Việc thiết kế biểu tượng cho Olympic Bắc Kinh 2008 là một niềm tự hào tại Trung Quốc.

Với việc Trung Quốc đang nổi lên trong thế kỷ 21 như là một cường quốc kinh tế lớn, biểu tượng cho Thế vận hội 2008, được tạo ra bởi Guo Chunning, chứa trong nó niềm tự hào của quốc gia hàng ngàn năm lịch sử. Là hình ảnh một con dấu đỏ truyền thống ở Trung Quốc (màu của may mắn ở Trung Quốc và là màu của quốc kì), biểu tượng cũng là một phiên bản cách điệu của từ 'jing "(có nghĩa là ‘sự giàu có’ và là phần thứ hai của tên của thành phố). Biểu tượng  cũng là hình ảnh của một vận động viên điền kinh đang về đích với cánh tay cong khiến người ta liên tưởng đến con rồng trong truyền thống Trung Quốc trong khi cánh tay rộng mở như một lời mời gọi thế giới đến và tìm hiểu về văn hóa Trung Hoa.

9. Sochi 2014

10-bieu-tuong-Olympic-vi-dai-nhat-moi-thoi-dai-9

Biểu tượng cho Olympic mùa đông Sochi 2014 mang dấu ấn của thời đại kỹ thuật số

Không giống như hầu hết logo Olympic (với ngoại lệ của Mexico 68 và London năm 2012), biểu tượng của Thế vận hội Sochi 2014 không chứa một hình vẽ nào. Phần chữ cũng chỉ được viết thường. Và nó thậm chí không đề cập tên chính thức cho sự kiện này mà thay thế nó bằng một URL. Tạo ra bởi một đội ngũ thiết kế tại Interbrand, ban tổ chức của sự kiện giới thiệu đây là "thương hiệu kỹ thuật số đầu tiên trong lịch sử của phong trào Olympic". Thiết kế đậm chất tối giản, bằng cách sử dụng hậu tố .ru để nói rằng Sochi là ở Nga. Đồng thời nó cũng phù hợp hơn với các thiết bị di động khi giảm xuống kích thước nhỏ nhất, nó vẫn giữ được độ rõ nét và toàn vẹn thiết kế.

10. Rio 2016

10-bieu-tuong-Olympic-vi-dai-nhat-moi-thoi-dai-10

Biểu tượng của Thế vận hội Rio 2016 đã trở thành một kinh điển trong thiết kế biểu tượng cho đại hội thể thao

Olympic Rio 2016 với biểu tượng cho sự kiện này đã bước vào đền thờ của những kì Olympic. Đơn giản và thanh lịch, nó truyền tải vô số các chủ đề. Những người tham gia tay trong tay, một tinh thần đoàn kết toàn cầu; màu sắc của ánh nắng mặt trời, biển và rừng đại diện cho môi trường của Rio; hình phản chiếu của ngọn núi Sugarloaf nổi tiếng. Công ty thiết kế Tatil ở Brazilian hoàn toàn có thể tự hào về sản phẩm của mình đã góp phần không nhỏ vào thành công của Thế vận hội ở Nam mỹ đầu tiên.

Nguồn: designs.vn

Bài viết khác

10 điều làm danh thiếp của bạn trở nên hấp dẫn hơn

Một danh thiếp sáng tạo ngày nay có khả năng tạo ra tác động thực sự sâu sắc tới quyết định của khách hàng hay nhà tuyển dụng tiềm năng. Cùng với danh mục thiết kế và tiểu sử chuyên môn (CV), danh thiếp là công cụ dễ dàng cho phép mọi người biết bạn đang làm gì cũng như làm thế nào để liên lạc với bạn. Và bài viết sau là một vài lời khuyên giúp danh thiếp của bạn trở nên hấp dẫn hơn.

Có một việc quan trọng, giúp Portfolio của bạn ghi điểm dù mới chỉ là... giấy nháp

Nếu sớm làm được điều này thì khi ấy, dù bộ hồ sơ nghệ thuật còn chưa có hình hài cụ thể nhưng chắc chắn, bạn đã gần như định hình được “phần khung" của nó.

Sự khác nhau giữa Illustrator và Photoshop

Illustrator và Photoshop là 2 phần mềm thiết kế vô cùng thông thuộc và hữu ích với 1 người thiết kế. Nhưng có lẽ chính các designer cũng không nhớ và không biết hết sự khác nhau giữa chúng. Unidesign sẽ tổng hợp những điểm khác nhau của 2 phần mềm thông qua bài viết này.

[Inforgraphic] Làm thế nào để tạo ra một bài thuyết trình Power Point ấn tượng?

Hãy cùng với UniDesign tìm hiểu những cách giúp bạn tạo ra những slide thuyết trình Power Point thật lôi cuốn người xem và không gây buồn ngủ nhé!

Điều gì có trong một nụ hôn?

Các nghệ sỹ đã khám phá ra sự biểu hiện của tình yêu trong một khía cạnh mới.

7 lời khuyên thiết kế màu sắc để không gian có nhiều năng lượng sống

Bạn lo lắng rằng việc lựa chọn sơn tường cho không gian sẽ đi theo xu hướng thị trường nhanh chóng trở nên lỗi thời trước khi lớp sơn được khô? Hãy thực hiện các bước gợi ý dưới đây để thiết kế không gian nhiều năng lượng sống hơn.

Chương trình đào tạo

Thiết kế Nội thất

Thiết kế Nội thất

Trong tình hình kinh tế đang phát triển hiện nay, đây là một trong những ngành nghề khan hiếm nhân lực nhất trong thị trường lao động.Khi học thiết kế nội thất bạn có thể tạo ra những điều không thể thành hiện thực trong cuộc sống.

Chi tiết
Học làm phim kỹ thuật số.

Học làm phim kỹ thuật số.

Ngày nay, phim ảnh đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu đối với con người. Đặc biệt những người trẻ đầy nhiệt huyết và tự tin nghĩ rằng họ có thể tạo ra được những thước phim đẹp mắt hơn những hình ảnh họ đang thấy nếu được đào tạo bài bản. Điều đó thúc đẩy nhu cầu học làm phim ngày càng cao.

Chi tiết

Việc làm

Tuy áp dụng hình thức và phương pháp đào tạo tương đối mới mẻ ở Việt Nam nhưng Trường Đào tạo Quốc tế UNIDESIGN đã có những bước trưởng thành và thành tựu đáng kể trong công tác dạy học cũng như tổ chức.

Chi tiết

UNIDESIGN có bộ phận quan hệ sinh viên, bộ phận này ngoài việc giữ liên lạc thường xuyên và liên tục với các sinh hiện tại và đã tốt nghiệp trên cả nước, còn là cầu nối giữa sinh viên với các doanh nghiệp.

Chi tiết

Họ nói gì về chúng tôi

Hiện nay em đang băn khoăn lựa chọn giữa chuyên ngành Thiết kế đồ họa và chuyên ngành Làm phim tại Trường Đào tạo Thiết kế UniDesign. Lý do em chọn ngành Thiết kế khá đơn giản, vì bản tính của em khá quậy, cá tính

Em yêu thích chuyên ngành Thiết kế từ khi còn nhỏ. Em rất thích vẽ, thời gian rảnh rỗi em hay ngồi vẽ và còn vẽ cho cả các bạn nữa. Lúc đầu, em dự định thi trường ĐH Mỹ Thuật Công Nghiệp nhưng em chưa có điều kiện được học vẽ nhiều, mới chỉ vẽ theo ý thích của mình thôi.

“Lúc chưa biết đến trường em thường chỉ quan tâm đến ngành học của các trường đại học chính quy. Sau khi biết đến trường, em mới biết đến ngành thiết kế đồ hoạ. Và từ lúc ấy, em thấy nó rất hợp với mình và quyết tâm theo học"

“Em thấy trường có chương trình đào tạo khá là toàn vẹn, chỉ tập trung đào tạo ngành nghề mà học viên theo học, không có những môn phụ. Ngoài ra, nhà trường không chỉ chăm lo về mặt học tập mà còn chăm lo cả mặt hoạt động ngoại khóa khá tốt"

Lan Anh từ nhỏ đã có yêu thích và đam mê với ngành Thiết kế nên gia đình luôn muốn cho em đi theo con đường này. Khi em quyết định chọn học tại trường UniDesign, cô rất tôn trọng quyết định của em.