GOTW
thiet-ke-noi-thatthiet-ke-do-hoalam-phim-quang-cao

10 bí quyết để thiết kế giấy tiêu đề, bìa thư tuyệt đẹp

17/06/2015 SEO

Một mẫu thiết kế giấy tiêu đề (letterhead) và thiết kế bìa thư (envelope) đẹp có thể tạo nên sự khác biệt trong việc thành công cho thương hiệu của bạn. UniDesign  đã tập hợp 10 bí chuyên nghiệp và hữu ích để giúp bạn thiết kế giấy tiêu đề và bìa thư; thông qua việc xem xét những khía cạnh quan trọng để có thể tạo nên một mẫu thiết kế hoàn hảo.

Có một sự khác biệt rất lớn giữa việc nhận được một lá thư trên nền giấy trắng theo tiêu chuẩn bình thường với việc nhận được một lá thư với trang bìa được thiết kế đẹp mắt. Một bìa thư được xem như là một cơ hội để tiếp thị, đem lại cơ hội cho sự cam kết của thương hiệu, ngoài ra còn thể hiện sự uy tín của dòng chữ trên trang giấy.

Thiết kế một giấy tiêu đề, bìa thư hoàn hảo là một thử thách rất độc đáo. Đôi khi những họa tiết trên giấy tiêu đề, bìa thư sẽ là sự tương tác gây ấn tượng đầu tiên của khách hàng đối với công ty, hoặc trong những trường hợp khác nó được dùng để củng cố danh tiếng của thương hiệu. Điều quan trọng là phải hoàn thành đúng những chi tiết, nhưng cũng cần tạo ra điều gì đó thu hút, bắt mắt và đáng nhớ.

1. Hãy giữ cho nó đơn giản

Một trong những nguyên tắc quan trọng nhất trong việc thiết kế giấy tiêu đề, bìa thư hiệu quả là giữ cho bản thiết kế càng đơn giản càng tốt. Hãy luôn nhớ rằng giấy tiêu đề, bìa thư là một cơ chế cấu tạo đề truyền đạt - bản thân nó không chỉ chứa nội dung, mà còn là cấu trúc để hỗ trợ truyền tải nội dung.

Điều quan trọng là bìa thư của bạn trông thật đẹp mắt và có thể cảm nhận được sự tuyệt vời của nó khi cầm trên tay (hay trên màn hình), nhưng mẫu thiết kế phải dọn đường cho nội dung của lá thư được in đè trên nó. Bằng mọi cách hãy sử dụng mẫu thiết kế của bạn làm sao cho nó giới thiệu được nội dung, nhưng cũng đừng làm cho nó có vẻ đang vật lộn để có được sự chú ý của người đọc. Hãy tự hỏi bản thân rằng có sự mâu thuẫn nào giữa bản thiết kế và nội dung của lá thư hay không; nếu bạn nghi ngờ điều đó, hãy đơn giản hóa mẫu thiết kế lại.

2. Sử dụng đúng phần mềm

Có lúc Photoshop được xem như một công cụ thích hơp để thực hiện việc thiết kế, và việc thiết kế giấy tiêu đề, bìa thư trên Photoshop là một điều hoàn toàn có thể, tuy nhiên có những chương trình khác hoàn hảo và thích hợp hơn cho việc này.

Đứng đầu danh sách là chương trình Illustrator và InDesign. Cả 2 chương trình này đều có các thủ thuật đánh chữ typography và in ấn tuyệt vời, và mẫu thiết kế đồ họa dựa trên dạng vector, làm cho việc vẽ các yếu tố đơn giản của mẫu thiết kế dễ dàng hơn và việc chỉnh sữa vị trí của chúng một cách hiều quả hơn.

Nếu bạn thật sự chỉ có thể sử dụng Photoshop, hãy nhớ rằng tác phẩm nên được để ở độ phân giải 300 dpi và nếu bạn in giấy tiêu đề - letterhead thì cần có một khoảng chừa mép - bleed (vùng in vượt ra ngoài mép của giấy), hãy liên hệ với nhà cung cấp in ấn của bạn để biết thêm chi tiết khoảng chừa lề này.

3. Hãy sử dụng hệ thống phân cấp trong mẫu thiết kế

Tại mẫu thiết kế giấy tiêu đề và bìa thư, cũng như hầu hết các vị trí khác của lá thư, là để việc truyền đạt thông tin quan trọng một cách hiệu quả. Thông thường, mặc dù có vài trường hợp không cần, phần thông tin quan trọng nhất bạn cần truyền đạt là ai đã viết lá thư - công ty hay một cá nhân đại diện cho lá thư đó. Sau đó là một địa chỉ để hồi lại, số điện thoại, địa chỉ email, hay số fax, tất cả thông tin đó đều cần, nhưng chúng không quan trọng bằng tên của công ty - hay là chúng thật sự quan trọng như nhau?

Bạn cần phải đưa ra quyết định về những phần quan trọng của thông tin mà letterhead cần truyền đạt. Và thiết kế nó với việc sử dụng hệ thống phân cấp tầm quan trọng của thông tin, để những thông tin cần thiết có vị trí rõ ràng và có thể tiếp cận được một cách dễ dàng, trong khi những thông tin ít quan trọng hơn có thể được thu giảm kích thước lại và ẩn trong phần khác ít nổi bật hơn của bản thiết kế.

4. Chọn đúng những chi tiết cần thiết

Không phải lúc nào cũng ghi đầy đủ chi tiết trên mẫu thiết kế giấy tiêu đề, bao thư. Hãy xem xét coi ai sẽ là người sử dụng chúng.

Nếu nó dành riêng cho thư ký của các giám đốc điều hành, và sẽ mãi được xem bởi họ, có lẽ việc thêm vào số điện thoại trực tiếp tới văn phòng của thư ký là điều hợp lý. Nếu nó là thư để dùng cho nhiều trường hợp khác thì nên đưa vào số điện thoại tổng quát. Nếu công ty đang cắt giảm lượng máy fax của họ, thì không nên thêm số fax vào thư.

Có một số thông tin theo yêu cầu của luật pháp mà bạn phải thêm vô khi liên lạc với khách hàng, chẳng hạn như mã số đăng ký kinh doanh, địa chỉ đăng ký VPĐD,... Nhưng ngoài những thông tin được yêu cầu trên hãy xem xét coi thông tin nào thật sự cần thiết, và chọn đúng những chi tiết cần cho thư của bạn.

5. Thiết kế ở mẫu trung bình

Trước đây giấy tiêu đề được thiết kế riêng cho việc in ấn offset; giấy tiêu đề sẽ được in một cách chuyên nghiệp và sau đó sẽ được in đè lên khi sử dụng trong văn phòng. Tuy nhiên, giấy đang dần dần trở thành một loại hàng quý hiếm trong thời đại của kỹ thuật số, và nhiều bản thiết kế giấy tiêu đề chỉ được thấy in bằng các máy in văn phòng - được in trực tiếp thông qua việc sử dụng một mẫu Word hoặc tương tự.

Bạn cần phải hiểu làm thế nào để sử dụng mẫu thiết kế giấy tiêu đề của bạn, bởi vì việc thiết kế một tờ giấy "tràn lề" trên một máy in không có khả năng in sát mép ra ngoài cạnh của tờ giấy là điều không mấy hợp lý. Thay vào đó, nếu bạn đang thiết kế một giải pháp tự in, hãy sử dụng những khoảng margin (khoảng trắng trên, dưới, phải, trái của tờ giấy), chừa rộng những khoảng này ở rìa của trang giấy và thận trọng tránh những sắc thái màu nhạt vì chúng có thể không được in ra đẹp mắt khi sử dụng máy in văn phòng.

6. Đại diện cho thương hiệu

Hãy chắc chắn rằng bạn đang đại diện cho thương hiệu của bạn một cách khéo léo khi bạn thiết kế giấy tiêu đề, bìa thư. Việc này không chỉ nằm ở logo, mà còn ở màu sắc, font chữ, hình ảnh, và nhiều hơn thế. Nếu logo của bạn có một vùng riêng đặc biệt, hãy chắc chắn rằng bạn sẽ dính chặt nó vào giấy tiêu đề của mình, và quan trọng không kém là phải sử dụng font chữ chính xác.

7. Khai thác đặc điểm của các loại giấy in đặc biệt

Nếu bạn đang thiết kế cho việc in ấn offset, thì có rất nhiều loại chất liệu giấy đẹp tuyệt vời từ những công ty giấy mỹ thuật, nơi mà mỗi loại giấy có các đặc điểm riêng của nó. Vài loại có bề mặt kết cấu phong phú đa dạng, trong khi một số khác có bề mặt mượt và dầy.

Sừ dụng chất liệu giấy có thể giúp thiết kế của bạn chuyên nghiệp hơn, tạo ra một giấy tiêu đề trông đẹp mắt ở xúc giác và thị giác.

Tuy nhiên cũng phải nhớ rằng sự cần thiết phải đi đôi với ứng dụng thực tế, không mấy gì hợp lý khi bạn in ấn giấy tiêu đề với định lượng giấy 320gsm trong khi máy in tại văn phòng của khách hàng không có khả năng xử lý các loại giấy dầy có định lượng như thế.

8. Thêm vào những hiệu ứng đặc biệt

Nếu bạn muốn in giấy tiêu đề một cách chuyên nghiệp, hãy xem coi những hiệu ứng đặc biệt nào mà bạn có thể thêm vào thiết kế để chúng có thêm sự thu hút. Một cách đơn giản để thêm sự tinh tế trong bản thiết kế của bạn là in mặt sau của giấy tiêu đề bằng màu pha đặc biệt, và in đè UV lên một chỗ để nó có thể phản chiếu ánh sáng khác những chỗ không in UV.

Đây là cách vừa sử dụng chi phí hợp lý vừa tạo được hiệu ứng đẹp mắt, ấn tượng. Những cách khác như sử dụng máy in chuyên nghiệp cho các hiệu ứng in dập nổi, in ép kim, hay là in theo khuôn bế.

9. Xem xét việc canh lề và định vị

Hãy nhớ rằng bản thiết kế giấy letterhead hay envelope của bạn phải liên kết với việc xây dựng thương hiệu ở mức trung bình - tận dụng lợi thế kích thước và hình dáng của giấy tiêu đề để ra những quyết định về nơi bạn đặt những yếu tố cụ thể cho lá thư.

Ví dụ như, trong một bản giấy A4 bình thường, hãy làm logo lõm đi một nửa chiều rộng so với biểu tượng của nó từ phía mép giấy.

Sự cân bằng của hình dạng và sự bù đắp này sẽ giúp củng cố thiết kế của bạn, tạo ra một bản thiết kế có tính liên kết thương hiệu.

10. Sử dụng màu một cách tiết kiệm

Nguyên tắc này được áp dụng cho hầu hết những gì bạn thiết kế, không chỉ ở giấy tiêu đề, mà còn ở những phần khác. Màu sắc là một cách thu hút sự chú ý tuyệt vời cho bản thiết kế của bạn, và cho một vài khu vực cụ thể trên giấy tiêu đề. Không những nó chỉ làm nổi bật mà nó còn có thể truyền đạt ý tưởng và cảm xúc cụ thể, tạo ra sự giao thiệp, liên kết và tất nhiên là củng cố cho việc nhận diện thương hiệu.

Màu sắc là một công cụ cực kỳ mạnh mẽ, nó có thể giúp bạn hình thành bản thiết kế hoặc cũng có thể phá vỡ bản thiết kế - nhưng người ta cũng có nói, quyền lực lớn đi đôi với trọng trách lớn. Hãy sử dụng màu sắc một cách tiết kiệm và tận dụng tối đa những tác động mà nó mang lại cho bản thiết kế của bạn.

Nguồn: D2design

 

Bài viết khác

10 phút để làm chủ khái niệm độ phơi sáng

Khi bắt đầu đến với nghệ thuật chụp ảnh, độ phơi sáng là một trong những khái niệm rất dễ khiến bạn rối trí vì bạn cần phải phải chỉnh sửa nhiều thông số trên máy ảnh để có được bức ảnh như ý. Bài viết sau Unidesign sẽ giúp bạn nhanh chóng nắm bắt được việc bạn cần chỉnh máy ảnh của bạn như thế nào.

5 nguyên tắc in ấn cần biết dành cho những nhà thiết kế trẻ

Unidesign đã tổng hợp danh sách 5 thủ thật hàng đầu mà 90% những nhà thiết kế mới đã không biết khi làm thiết kế in ấn.

Mãn nhãn với bộ ảnh nghệ thuật của sự sắp đặt đầy màu sắc

Bằng con mắt nhìn bố cục tinh tế, nhiếp ảnh gia Emily Blincoe một lần nữa lại thể hiện tài năng sắp đặt "chuẩn không cần chỉnh" của mình qua bộ ảnh vô cùng bắt mắt. Cùng UniDesign chiêm ngưỡng bộ ảnh đầy sắc màu này nhé!

Những xu hướng thiết kế bao bì năm 2015

Không chỉ còn đóng vai trò thiết kế hình ảnh cho sản phẩm, những phong cách thiết kế bao bì hiện nay còn thay đổi suy nghĩ người tiêu dùng và khiến ngành công nghệp thiết kế đi theo hướng thực hành có đạo đức và trách nhiệm hơn.

Grzywinski + Pons sáng tạo nội thất mang đậm phong cách nhiệt đới cho khách sạn Eden Locke

Các bức tường màu pastel, đồ đạc đan bằng cây liễu gai và thảm thực vật phong phú bên trong khách sạn Edinburgh này, nơi Grzywinski + Pons ở New York đã thiết kế để tạo nên sự tương phản với ngoại thất bằng đá của thế kỷ 18.

Làm thế nào để xác định ý tưởng một cách chuyên nghiệp

Một bức tranh đáng giá ngàn lời nói, đó là lý do tại sao các nhà thiết kế cần thành thạo cách sử dụng ngôn từ. Bởi ý tưởng của họ không chỉ cần những nhà thiết kế khác hiểu mà còn cả khách hàng, nhà tiếp thị, bán hàng, thậm chí cả sếp của họ nữa. Bạn phải biết làm thế nào để xác định ý tưởng của mình một cách chuyên nghiệp nhất và khiến chúng trở nên khả thi. 

Chương trình đào tạo

Thiết kế Nội thất

Thiết kế Nội thất

Trong tình hình kinh tế đang phát triển hiện nay, đây là một trong những ngành nghề khan hiếm nhân lực nhất trong thị trường lao động.Khi học thiết kế nội thất bạn có thể tạo ra những điều không thể thành hiện thực trong cuộc sống.

Chi tiết
Học làm phim kỹ thuật số.

Học làm phim kỹ thuật số.

Ngày nay, phim ảnh đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu đối với con người. Đặc biệt những người trẻ đầy nhiệt huyết và tự tin nghĩ rằng họ có thể tạo ra được những thước phim đẹp mắt hơn những hình ảnh họ đang thấy nếu được đào tạo bài bản. Điều đó thúc đẩy nhu cầu học làm phim ngày càng cao.

Chi tiết

Việc làm

Tuy áp dụng hình thức và phương pháp đào tạo tương đối mới mẻ ở Việt Nam nhưng Trường Đào tạo Quốc tế UNIDESIGN đã có những bước trưởng thành và thành tựu đáng kể trong công tác dạy học cũng như tổ chức.

Chi tiết

UNIDESIGN có bộ phận quan hệ sinh viên, bộ phận này ngoài việc giữ liên lạc thường xuyên và liên tục với các sinh hiện tại và đã tốt nghiệp trên cả nước, còn là cầu nối giữa sinh viên với các doanh nghiệp.

Chi tiết

Họ nói gì về chúng tôi

“Em thấy trường có chương trình đào tạo khá là toàn vẹn, chỉ tập trung đào tạo ngành nghề mà học viên theo học, không có những môn phụ. Ngoài ra, nhà trường không chỉ chăm lo về mặt học tập mà còn chăm lo cả mặt hoạt động ngoại khóa khá tốt"

Lan Anh từ nhỏ đã có yêu thích và đam mê với ngành Thiết kế nên gia đình luôn muốn cho em đi theo con đường này. Khi em quyết định chọn học tại trường UniDesign, cô rất tôn trọng quyết định của em.

“Lúc chưa biết đến trường em thường chỉ quan tâm đến ngành học của các trường đại học chính quy. Sau khi biết đến trường, em mới biết đến ngành thiết kế đồ hoạ. Và từ lúc ấy, em thấy nó rất hợp với mình và quyết tâm theo học"

Em yêu thích chuyên ngành Thiết kế từ khi còn nhỏ. Em rất thích vẽ, thời gian rảnh rỗi em hay ngồi vẽ và còn vẽ cho cả các bạn nữa. Lúc đầu, em dự định thi trường ĐH Mỹ Thuật Công Nghiệp nhưng em chưa có điều kiện được học vẽ nhiều, mới chỉ vẽ theo ý thích của mình thôi.

Hiện nay em đang băn khoăn lựa chọn giữa chuyên ngành Thiết kế đồ họa và chuyên ngành Làm phim tại Trường Đào tạo Thiết kế UniDesign. Lý do em chọn ngành Thiết kế khá đơn giản, vì bản tính của em khá quậy, cá tính